Quen thuộc với giao diện tương tác của Windows XP, và khi quyết định nâng cấp lên Windows 7, bạn vẫn muốn chút gì đó hiện diện của Windows XP xưa? Vậy hãy thử nghiệm tiện ích miễn phí với tên gọi ClassicShell - mang đến Start Menu nguyên bản và các đặc điểm Windows Explorer cổ điển trên XP cho Windows 7 bóng bẩy.

Trong quá trình cài đặt, các bạn xem xét và lựa chọn thành phần muốn cài đặt. Có thể là Classic Start Menu, Classic Explorer hay cả hai.

Classic Start Menu

Không yêu cầu khởi động lại máy khi tiến trình cài đặt thành công, hãy nhấp lên Start và giao diện menu mang phong cách classic sẽ xuất hiện thay thế cho Start mặc định của Windows 7.

Đây là hình ảnh khác về Classic Start Menu, duyệt mục Documents.

Để thay đổi  một số thiết đặt phù hợp với cá nhân, các bạn nhấp chuột phải lên Start và chọn Settings.

Cửa sổ Settings xuất hiện, hãy tích kiểm thiết đặt muốn thay đổi cho Classic Start Menu và nhấp OK.

Một ví dụ về sử dụng thiết đặt Small Icons.

Classic Explorer

Đây là tùy chọn thú vị cho những ai muốn được tương tác với các nút tính năng tương tự như XP trên Windows 7. Ở đây, các bạn có thể phải làm một số thao tác (khá đơn giản) trong trường hợp không nhìn thấy chúng ngay khi cài đặt tiện ích thành công.

Tại cửa sổ Windows Explorer, nhấn tổ hợp phí "Alt+T" và chọn Folder Options

Từ cửa sổ Folder Options, chọn thẻ View, tích kiểm hộp Always show menus rồi nhấp Apply và OK.

Tiếp theo nhấp chuột phải lên Menu Bar và chọn Classic Explorer Bar. Ngay sau đó bạn sẽ nhìn thấy Classic Bar nằm tại góc phải cửa sổ Explorer.

Nếu bạn muốn thay đổi vị trí của Classic Bar sang trái để tiện tương tác, hãy nhấp chuột phải lên Menu Bar và bỏ dấu kiểm trước Lock the toolbars.

Sau đó di chuyển Classic Bar tới vị trí bạn muốn.

Để thay đổi các thiết đặt cho Classic Bar, các bạn nhấp lên biểu tượng Classic Explorer Settings như bạn thấy trong hình dưới. Có một số thiết đặt như: sử dụng biểu tượng các nút lớn, kích hoạt phong cách Classic Tree ...

Một thay đổi gọn gàng khác mà ClassicShell mang đến nữa là khi bạn tiến hành shutdown hay restart máy tính, bạn sẽ được tương tác với màn hình shutdown cổ điện tương tự như XP.

Kết luận

Mặc dù ClassicShell hiện vẫn đang trong phiên bản thử nghiệm, song tiện ích này hoạt động tốt và ổn định. Hy vọng rằng sẽ có thêm nhiều thiết đặt và đặc điểm thú vị khác được bổ sung trong phiên bản chính thức.

ClassicShell tương thích với Vista và Windows 7 (cả 32/64-bit), các bạn có thể tải xuống tiện ích tại đây hoặc tại đây.

Mạnh Tùng (Theo HowToGeek)



Bình luận

  • TTCN (1)
Nguyễn Tấn Sang

Theo tôi thì có thể dùng tổ hợp phím Alt+F4 để tắt máy, màn hình shutdown cổ điển cũng hiện ra chứ đâu cần phần mềm