Hôm nay (23/12) tòa án phúc thẩm liên bang đã hạn định cho Microsoft trong vòng chưa đầy ba tuần nữa phải dừng bán sản phẩm phần mềm MS Word phổ dụng khi từ chối yêu cầu của công ty này và giữ nguyên quy định mà toàn án sơ thẩm đã đặt ra trước đó.

Hôm nay, một pháp ngôn viên của Microsoft nói rằng họ sẽ tuân thủ lệnh của tòa án. Trong một email, ông Kevin Kutz, trưởng bộ phận quan hệ công chúng của Microsoft, viết “Chúng tôi đang nhanh chóng triển khai để thực hiện theo quyết định của tòa, quyết định này sẽ có hiệu lực vào ngày 11 tháng 1 tới.”

Quyết định được Tòa phúc thẩm Liên

bang Mỹ đưa ra theo một phiên tòa diễn ra hồi cuối tháng 9 với ban hội thẩm gồm ba thẩm phán. Trong phiên tòa đó Microsoft đã tranh luận rằng quyết định của hội đồng xét xử đầu năm nay cần được thay đổi hay phải tổ chức một phiên xét xử lại. Họ còn yêu cầu xóa bỏ hình phạt mà thẩm phán Leonard Davis của Tòa án quận đã đưa ra.

Vụ việc này được dư luận đặc biệt quan tâm do hình phạt cấm bán ứng dụng soạn thảo văn bản Word dành cho Microsoft kể từ ngày 10 tháng 10 năm nay. Tuy nhiên, hình phạt này đã bị đình lại sau khi Microsoft đe dọa rằng hình phạt này sẽ dẫn đến sự hỗn loạn kinh doanh, đồng thời một số nhà sản xuất máy tính lớn khác, gồm Hewlett-Packard và Dell, cũng đưa ra ý kiến tương tự.

Theo Microsoft, họ sẽ mất khoảng 5 tháng để thay đổi Word, và gã khổng lồ phần mềm sẽ không thể bán bán Word 2007 và ứng dụng Office 2007 (tích hợp trình xử lý văn bản Word) trong suốt thời gian đó.

Tòa phúc thẩm đã đồng ý hoãn thời điểm áp dụng hình phạt này với Microsoft lại 5 tháng. Lệnh của tòa Thượng thẩm nếu rõ “Chúng tôi kết luận rằng tòa án quận đã sai xót khi yêu cầu Microsoft chấp hành hình phạt trong vòng 60 ngày.” Thay vào đó, các quan tòa nói rằng lý do trì hoãn duy nhất được ghi vào hồ sơ là biểu thời gian 5 tháng của Microsoft, và thời hạn chấp hành sẽ bắt đầu từ ngày 11/1/2010 được chấp thuận.

Vào năm 2007, lần đầu tiên Microsoft bị các nhà phát triển người Canada i4i kiện ra tòa khi buộc tội công ty của Mỹ sử dụng trái phép công cụ hiệu chỉnh XML trong dòng phần mềm Word phổ dụng. Vào tháng 5 năm nay, một phiên tòa được tổ chức tại Texas đã tuyên Microsoft vi phạm bằng sáng chế của i4i, và buộc phải bồi thường cho i4i gần 300 triệu USD. Vị thẩm phán của phiên tòa này đã ban hành lệnh vào ngày 11 tháng 8 vừa qua.

Hôm nay, Microsoft cho biết họ đã lên kế hoạch hành động trước vụ việc này. Kutz nói “Đối với Ms Word 2007 và Ms Office 2007, chúng tôi đã chuẩn bị cho điều này từ khi tòa án quận ban hành lệnh phạt từ tháng 8 năm nay và đã tiến hành loại bỏ tính năng ít được sử dụng này từ những sản phẩm đó. Do vậy, chúng tôi hi vọng sẽ sớm phát hành những bản copy của Ms Word 2007 và Office 2007 không chứa tính năng này trên thị trường khi ngày thi hành án phạt bắt đầu.”

Microsoft không bị ép buộc thay đổi những bản copy Word đã bán tới người dùng qua dịch vụ cập nhật phần mềm, mà chỉ cần loại bỏ khỏi những chương trình mà họ bán ra kể từ ngày 11/1/2010. Hiện nay, Word 2007 và Office 2007 là những phiên bản được Microsoft bán cho các nhà phân phối.

Kutz cho biết thêm rằng phiên bản Word 2010 và Office 2010 sắp tới, bản Preview đã được phát hành cách đây một tháng, không phải thực hiện bất cứ thay đổi nào. “Những phiên bản thử nghiệm của Ms Word 2010 và Ms Office 2010, đã xuất hiện trên trang Download của Microsoft, không chứa công cụ được nhắc đến trong án phạt này”, Kutz nói.

Kutz cho biết Microsoft đang xem xét những phương pháp pháp luật bổ sung, bao gồm yêu cầu Tòa thượng thẩm xét xử lại, hay yêu cầu Tòa án Tối cao Mỹ đứng ra xét xử.

Hôm nay Tòa phúc thẩm cũng đã tái khẳng định án phạt của bồi thẩm đoàn trong vụ việc này, đồng thời yêu cầu Microsoft bồi thường thiệt hại cho i4i gần 300 triệu USD.

Hôm nay đại diện của i4i từ chối đưa ra bình luận về án phạt của Tòa phúc thẩm dành cho Microsoft.

Theo Quantrimang (ComputerWorld)



Bình luận

  • TTCN (0)