Là một trong số ít tờ báo có chuyên trang CNTT-TT, với đội ngũ phóng viên, cộng tác viên và sự tham khảo của các chuyên gia am hiểu lĩnh vực, Lao Động thực hiện bình chọn 10 sự kiện CNTT-TT tiêu biểu năm 2009, đưa ra một góc nhìn, góp phần phác hoạ bức tranh tổng thể của lĩnh vực này trong năm 2009.

1. Đột phá ý tưởng đưa Việt Nam trở thành quốc gia mạnh về CNTT-TT

Lần đầu tiên, ý tưởng này được đặt ra với Dự thảo "Đề án tăng tốc sớm đưa Việt Nam trở thành quốc gia mạnh về CNTT-TT" do Bộ TTTT xây dựng. Mục tiêu lớn nhất mà đề án đặt ra là đến năm 2015, Việt Nam sẽ đứng trong số 70 quốc gia phát triển về CNTT-TT hàng đầu thế giới. Bản dự thảo đề án được công bố để lấy ý kiến nhân dân và thu hút sự quan tâm lớn cũng như tạo ra những luồng quan điểm khác nhau về tính khả thi của đề án.

2. Dịch vụ 3G hiện diện tại Việt Nam

Ngày 12.10, Vinaphone trở thành mạng di động đầu tiên cung cấp dịch vụ 3G, dù có muộn hơn so với cam kết ban đầu. Ngày 15.12, MobiFone cũng đã chính thức cung cấp dịch vụ này. 3G đã làm nóng cuộc chạy đua mới giữa các DN viễn thông cả về chất lượng, giá cước và sự phong phú của các loại hình dịch vụ. Tuy nhiên dù được thị trường hào hứng đón nhận, song khách hàng chưa thoả mãn với dịch vụ 3G bởi lẽ chính các DN này vẫn chưa thể đảm bảo chất lượng dịch vụ.

3. Khai trương tuyến cáp quang biển Liên Á

Ngày 6.11, EVN Telecom cùng các đối tác đã khai trương Hệ thống cáp quang biển Liên Á (IACS) với tốc độ truyền dữ liệu thiết kế 3,84 Tbps và cung cấp dung lượng đầu cuối ban đầu là 320 Gbps. Như vậy, EVN Telecom trở thành DN viễn thông thứ hai ở Việt Nam có hệ thống cáp quang biển, kết nối Singapore, Việt Nam, Philippines, Hồng Kông, Nhật Bản với tổng chiều dài 6.800km. Ngoài IACS, ngày 27.11.2009, điểm cập bờ tuyến cáp quang biển quốc tế AAG tốc độ 500 Gigabit/giây nối Việt Nam với thế giới tại Vũng Tàu cũng chính thức đi vào hoạt động.

4. Viettel đầu tư và khai trương mạng di động tại Lào và Campuchia

Năm 2009, Viettel mở rộng đầu tư ra nước ngoài và kết quả được đánh dấu bằng sự kiện khai trương hai mạng di động tại Campuchia (thương hiệu Metfone) và tại Lào (thương hiệu Unitel). Với chiến lược kinh doanh là xây dựng mạng lưới hạ tầng trước, kinh doanh và phát triển dịch vụ sau, hiện Metfone và Unitel là các mạng di động có hạ tầng lớn nhất được Viettel và đối tác xây dựng và phát triển tại hai thị trường này.

5. Các DN viễn thông tố nhau cạnh tranh không lành mạnh

Tháng 6.2009, Viettel châm ngòi nổ bằng việc tố MobiFone cạnh tranh không lành mạnh. Cụ thể, Viettel cho rằng MobiFone đã in poster so sánh trực tiếp giá cước MobiFone rẻ hơn Viettel và thực hiện chiêu đổi sim mạng khác lấy sim MobiFone kèm khuyến mãi. Tuy nhiên, sau khi MobiFone thừa nhận sự thật và chấm dứt chiêu cạnh tranh này thì Viettel lại bị các DN khác tố ngược. Đây cũng là sự thật bởi trước đó chính Viettel cũng từng áp dụng chiêu thức cạnh tranh không lành mạnh này. Dù là bên châm ngòi nổ, nhưng chính Viettel lại gánh chịu hậu quả bởi những tác dụng ngược.

6. Tranh cãi BKIS - VnCert

Ngày 14.7.2009, Trung tâm An ninh mạng BKIS công bố phát hiện nguồn gốc máy chủ tấn công các website của Hàn Quốc và Mỹ. Thông tin này được coi như là một "chiến công". Tuy nhiên đến đêm 17.7, trên ddth.com rò rỉ nội dung công văn của Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCert), đề nghị nhắc nhở BKIS vì việc "công bố thông tin không chính xác" và có thể "gây nguy hiểm cho các hệ thống thông tin trong nước...".

Thông tin này lập tức được báo chí vào cuộc và đăng tải, kéo theo cuộc tranh cãi dữ dội giữa BKIS và VNCert. Cuộc khẩu chiến thu hút sự quan tâm đặc biệt của báo chí, giới CNTT và chỉ lắng dịu sau khi Bộ TTTT đứng ra hoà giải bằng một kết luận "cả BKIS và VNCert đều thiếu sót".

7. Quy định cá nhân chỉ được đăng ký tối đa 3 sim di động trả trước/mạng

Thông tư số 22/2009/TT-BTTT đáng ra có hiệu lực từ tháng 8.2009; tuy nhiên, do... bất khả thi nên thời hạn thực hiện quy định mỗi cá nhân chỉ được đăng ký tối đa 3 sim trả trước/mạng phải lùi đến hết năm 2009. Tuy nhiên, nguy cơ... bất khả thi vẫn hiện hữu khi mà cá nhân và đại lý vẫn có thể khai gian dối thông tin để lách luật; trong khi DN viễn thông cũng như các cơ quan quản lý khó có thể kiểm soát được vì không hề có cơ sở dữ liệu cá nhân để đối chiếu cũng như xác định độ chính xác về thông tin đăng ký.

Bên cạnh đó, khách hàng cũng quá thờ ơ với chính sách này bởi đa số đều dùng sim hết tiền rồi... vứt. Trong khi đó, các DN viễn thông vẫn phải bỏ ra cả núi tiền để chi cho công tác tuyên truyền, khuyến mãi, tổ chức đăng ký lại thông tin...

8. Yahoo!360 đóng cửa kéo theo sự nở rộ của các mạng xã hội tại Việt Nam

Cuối cùng, ngày 14.7.2009, Yahoo! đóng cửa dịch vụ Blog Yahoo!360 sau nhiều lần trì hoãn. Tình cảm mà người dùng dành cho Yahoo!360 từ chỗ nuối tiếc đã trở thành giận dữ. Nhiều chuyên gia cho rằng, việc Yahoo!VN không thuyết phục được Yahoo! toàn cầu giữ lại dịch vụ này cho riêng Việt Nam mà lại làm một "ngôi nhà" Yahoo!360 Plus là một thất bại của Yahoo!VN. Các mạng xã hội đã tận dụng tốt cơ hội này để đẩy dịch vụ Blog của Yahoo! từ vị trí "số 1" xuống vị trí rất thấp. ZingMe và Facebook là hai mạng xã hội có bước tăng trưởng đột biến từ sau "cái chết" của Yahoo!360.

Facebook tăng số người dùng của mình tại Việt Nam từ dưới 300.000 lên hơn 1 triệu chỉ sau vài tháng. Còn ZingMe, mạng xã hội của Vinagame ra đời vào 7.2009, mới đây đã tuyên bố có đến 3,5 triệu người dùng.

9. Beeline ra đời với "bom tấn" Big Zero

Ngày 20.7.2009, mạng di động thứ bảy của Việt Nam là Beeline chính thức khai trương và đi vào hoạt động với đầu số 0199. Để xâm nhập thị trường, Beeline tung ra gói cước "Big Zero" với việc miễn phí gọi nội mạng từ phút thứ hai và chỉ 1.199đ/phút gọi ngoại mạng; cước tin nhắn SMS trong nước đến số của Beeline 250đ và đến các mạng khác 350đ. Big Zore đã đưa Beeline trở thành mạng di động có gói cước rẻ nhất trên thị trường và nhanh chóng tạo dấu ấn mạnh mẽ với thị trường và khách hàng. Cũng với "bom tấn" Big Zero, Beeline đã khiến các mạng di động khác tỏ ra đặc biệt lo ngại khi mà chỉ sau 2 tháng, mạng di động này đã chiếm được hơn 1 triệu khách hàng.

10. Sự ra đời các dịch vụ đọc báo trên điện thoại di động

Ngày 25.8, ứng dụng đọc tin tức trên ĐTDĐ Báo Mới Mobi do Cty ePi và Felix Studios hợp tác phát triển đã ra mắt tại Việt Nam. Ngày 6.12, VietnamNet cũng hòa chung trào lưu này. Theo đại diện của Felix và Epi - hai DN trực tiếp làm phần mềm đọc báo trên ĐTDĐ thì Việt Nam có lượng thuê bao di dộng lớn, hạ tầng tốt, nhưng phần lớn dùng điện thoại để nghe/gọi, trong khi không phải người nào cũng có thể sử dụng Internet để cập nhật thông tin.

Do vậy, dịch vụ đọc báo trên ĐTDĐ chắc chắn sẽ trở thành xu hướng lớn trong năm 2010. Dịch vụ này khi phát triển sẽ có ý nghĩa xã hội rất lớn vì sẽ giúp phổ cập thông tin tới đa số người dân Việt Nam, ở cả những nơi mà tivi hay Internet không đến được.

Theo LaoDong



Bình luận

  • TTCN (0)