Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi, gã khổng lồ phần mềm xứ Redmond đã có một năm tương đối thành công với hàng loạt sản phẩm mới từ trình duyệt, công cụ quản lý, ứng dụng web, bộ máy tìm kiếm và nhất là hệ điều hành Windows 7.

13. Zune HD - xứng đáng đối thủ của iPod Touch

Không thể làm ngơ trước thành công của iPod Apple, Microsoft đã chi đậm để tiếp tục cải tiến trình nghe nhạc Zune. Phiên bản Zune HD ra đời năm 2009 dù chưa thể một sớm một chiều lấy được niềm tin của người dùng, nhưng ít ra trên thị trường “gia đình” iPod cũng đã có một đối thủ sừng sỏ. Với màn hình cảm ứng, Zune HD không kém gì iPod Touch, “anh cả” trong số các sản phẩm đa phương tiện bỏ túi của Apple về khả năng lưu trữ, công nghệ.

12. Windows Mobile 6.5 giữa rừng OS dành cho điện thoại di động

Vẫn chưa thể chiều lòng khách hàng với thế hệ 7.0 đáng mong đợi, Microsoft đành phải cho ra mắt phiên bản được xem là “tiền trạm” - hệ điều hành dành cho thiết bị cầm tay Windows Mobile 6.5. Khi mảnh đất di động đang chứng kiến cuộc đua tranh quyết liệt của hàng loạt đối thủ như iPhone của Apple, Google Android, WebOS… phiên bản nâng cấp của Windows Mobile vẫn chưa thật sự làm người dùng hài lòng.

Tháng 11, tại Microsoft PDC, gã khổng lồ phần mềm đã phải tiết lộ những thông tin đầu tiên về phiên bản 7.0.

11. Office Web Apps - “bon chen” cùng điện toán đám mây

Ứng dụng văn phòng vẫn luôn là sản phẩm kinh doanh chủ đạo của Microsoft. Tuy nhiên, gần đây, Google, Zoho, Box.net… các ứng dụng web trên nền tảng điện toán đám mây đã bắt đầu ảnh hưởng tới vị thế độc tôn lâu nay của Microsoft.

Hiện Office Web Apps vẫn đang trong giai đoạn beta. Ngoài mục tiêu cạnh tranh trực tiếp với các sản phẩm miễn phí trên nền web, Office Web Apps của Microsoft còn có nhiệm vụ PR cho thế hệ Office 2010 với đối tượng người dùng doanh nghiệp.

10. Microsoft Security Essentials- ứng dụng an ninh miễn phí

Live OneCare đã thành hoài niệm khi Microsoft Security Essentials ra mắt. Đây là nỗ lực mới nhất của Microsoft trong việc hỗ trợ người dùng Windows. Theo đáng giá của các chuyên gia uy tín, MSE có khả năng phát hiện và tận diệt virus tương đối tốt, tuy thiếu khả năng quản lý tập trung.

Vẫn chưa thể làm hài lòng người dùng so với một số phần mềm diệt virus chuyên dụng tên tuổi, nhưng điểm hấp dẫn là MSE hoàn toàn miễn phí.

9. Silverlight 3 - đối trọng của Adobe Flash

Đây là plug-in chuyển phát nội dung đa phương tiện dành cho trình duyệt, được xem là câu trả lời của Microsoft với nền tảng Adobe Flash. Phiên bản 3 đã hỗ trợ truy cập ngoại tuyến, hỗ trợ phát audio, video, đồ họa 3D… Silverlight 4, phiên bản vừa được Microsoft giới thiệu tại hội nghị các nhà phát triển chuyên nghiệp PDC tháng 11 vừa rồi, sẽ là phiên bản đầu tiên “thoát ly” khỏi trình duyệt.

8. Microsoft Desktop Optimization Pack R2 2009- sẵn sàng với Windows 7

Đây là công cụ tối ưu trải nghiệm PC dành cho người dùng, hiện đã sẵn sàng với Windows 7.

7. Exchange 2010- thêm nhiều tùy biến người dùng

Exchange 2010 thêm nhiều tùy biến, cải tiến khả năng quản lý tài nguyên, hỗ trợ tính năng lưu trữ email tích hợp, sắp xếp dữ liệu, thêm tùy biến phần cứng bổ sung.

Exchange phiên bản mới đã sẵn sàng với cả người dùng cá nhân và doanh nghiệp. Phiên bản trực tuyến sẽ được ra mắt vào tháng 5 năm sau.

6. Internet Explorer 8 - chưa thể hài lòng

Internet Explorer 8 là nỗ lực mới nhất của Microsoft trước sự phát triển mạnh mẽ của “cáo lửa” Firefox.

IE hỗ trợ chế độ duyệt web riêng tư, cải tiến khả năng an ninh. IE 8 cũng tích hợp khả năng hỗ trợ Cascading Style Sheets 2.1, tính năng biên dịch tự động.

5. Virtual Machine Manager 2008 R2 - thêm nhiều công nghệ mới

VMN 2008 RC2 không chỉ hỗ trợ tính năng ảo hóa tương tự Live Migration mà còn cả Virtual Machine Queue, cũng như TCP Chimney Offload, hỗ trợ thêm cũng như cho phép gỡ các ổ đĩa cứng ảo.

4, Windows Server 2008 R2 - theo kịp các đối thủ

Windows Server 2008 RC2 bổ sung công nghệ ảo hóa Hyper - V, giúp Microsoft theo kịp các đối thủ khác. Ngoài ra, phiên bản R2 cũng hỗ trợ các tính năng của Windows 7 như BranchCache và DirectAccess.

3. Driver ảo hóa dành cho Linux - quan tâm tới cộng đồng mã mở

Đây được coi là động thái mang tính lịch sử của Microsoft, khi gã khổng lồ phần mềm dành sự quan tâm tới thế giới Linux.

Vẫn nổi tiếng độc quyền nhưng lần này Microsoft đã có quyết định hào phóng khi phát hành rộng rãi 3 trong số các driver của hãng theo giấy phép GPL v2.0, gồm 20.000 dòng lệnh với cộng đồng Linux.

2. Bing - đại chiến Google

Thị trường tìm kiếm trực tuyến như lên cơn sốt, sau khi Microsoft mua lại bộ phận tìm kiếm của Yahoo và ra mắt Bing.

Ra mắt tháng 6, Bing từng bước giành được 9.9% thị phần, theo thống kê của comScore.

1, Windows 7 - “vượt khó” Vista, nối dài niềm vui XP

Có lẽ đây là sản phẩm quan trọng nhất của Microsoft ra mắt năm 2009. Khắc phục hạn chế của Vista, Windows 7 đã giúp Microsoft lấy lại được phần nào “phong độ” của Windows từ thời XP.

(Theo tuoitreonline)



Bình luận

  • TTCN (1)
Lê Duy Thông  49

R2 RC2

Đề mục số 4 và số 5 ghi đúng là R2 trong khi lời dẫn bên dưới lại đổi thành RC2. Có vẻ như tác giả bài này nhầm lẫn giữa R2 (Revision 2) với RC2 (Release Candidate 2)