Nguồn tin từ Cổng Thông tin điện tử Chính phủ cho biết, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã đồng ý về chủ trương đầu tư dự án Vinasat-2 nhằm tăng năng lực của hạ tầng viễn thông và giữ quyền của Việt Nam sử dụng vị trí quỹ đạo vệ tinh 131,8oE.

Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT đã được Thủ tướng giao làm chủ đầu tư dự án Vinasat-2, chỉ định thầu và tự chịu trách nhiệm về các gói thầu tư vấn, gói thầu mua vệ tinh (bao gồm cả trang thiết bị trạm điều khiển liên quan), gói thầu bảo hiểm vệ tinh, gói thầu cung cấp dịch vụ phóng vệ tinh.

Theo báo cáo của Lãnh đạo VNPT, từ tháng 7/2009, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chính thức giao VNPT sử dụng vị trí quỹ đạo dành cho vệ tinh Vinasat-2. Là một trong 3 quỹ đạo vệ tinh mà Cục Tần số Vô tuyến điện đã đăng ký thành công trong năm 2008 và dự kiến giao cho VNPT triển khai dự án phóng vệ tinh Vinasat-2: quỹ đạo 107 độ Đông.

Đại diện Tập đoàn VNPT cho biết, thời gian qua VNPT đã triển khai nghiên cứu các khả năng về kỹ thuật và nghiên cứu thị trường. VNPT cũng đã làm việc với nhiều hãng nước ngoài về các vấn đề liên quan đến vệ tinh Vinasat-2.

Được biết, mục tiêu quan trọng nhất của dự án Vinasat-2 là thúc đẩy thị trường viễn thông Việt Nam phát triển, đáp ứng được yêu cầu của khách hàng. Cùng với đó, vệ tinh cũng sẽ góp phần giữ được vị trí quỹ đạo, tận dụng hiệu quả cơ sở hạ tầng sẵn có của hệ thống Vinasat-1.

Lần phóng vệ tinh đầu tiê Vinasat-1, VNPT đã có trong tay một đội ngũ chuyên gia có chuyên môn cao phục vụ cho việc phát triển công nghệ thông tin vệ tinh của Việt Nam. VNPT dự kiến sẽ làm chủ đầu tư và đang cân nhắc các khả năng mua lại, tự phóng hoặc thuê vệ tinh…

Với Vinasat-2, dự kiến sẽ phải đầu tư khoảng 290-350 triệu đô la Mỹ. Dự kiến lộ trình thực hiện sẽ chia thành từng giai đoạn và hoàn tất vào năm 2012.

Ngày 19/4/2008, vệ tinh đầu tiên của Việt Nam Vinasat-1 đã được phóng thành công lên quỹ đạo tại vị trí 132oE và đến ngày 22/5/2008, vệ tinh này đã chính thức được đưa vào khai thác, sử dụng an toàn, hiệu quả. Với Vinasat-1, Việt Nam trở thành nước thứ 93 trên thế giới và là nước thứ 6 trong khu vực Đông Nam Á có vệ tinh riêng.

Kết quả khai thác, kinh doanh dịch vụ của Vinasat-1 sau tròn 1 năm lên quỹ đạo cho thấy, 70% dung lượng của Vinasat-1 đã được sử dụng. Dung lượng vệ tinhVinasat-1 đã phục vụ hữu ích cho các khách hàng ở rất nhiều các lĩnh vực, bộ ngành khác nhau. Dự kiến năm 2010 sẽ sử dụng hết 100% dung lượng của vệ tinh Vinasat-1.

Theo VnMedia



Bình luận

  • TTCN (0)