Ảnh minh họa: PCWorld 1.

Để làm chủ được Windows, người dùng phải cần đến 10 công cụ miễn phí "không thể thiếu" sau đây.

1. Sysinternals Suite- bộ công cụ kiểm soát hệ thống

Đây là bộ công cụ theo dõi và quản lý hệ thống. Ngoài các ứng dụng Process Monitor, Autoruns, RootkitRevealer, Sysinternals Suite còn gồm khá nhiều tiện ích chuyên dụng cho hệ thống khác giúp bạn luôn luôn làm chủ và kiểm soát được những gì đang diễn ra trên hệ điều hành Windows. Tải về tại đây.

2. HwiNFO32- tiện ích miễn phí kiểm tra cấu hình PC

HwiNFO32 là tiện ích miễn phí giúp người dùng kiểm tra thông tin phần cứng của thiết bị, chẳng hạn CPU của PC có hỗ trợ công nghệ ảo hóa để sử dụng XP Mode trên Windows 7 hay không, thông tin BIOS, các thành phần nòng cốt của hệ thống...

HWiNFO32 mang đến cho bạn tất cả những thông tin cần thiết về chiếc PC đang sử dụng, từ CPU, loại vi xử lý, ổ đĩa cứng … Tất nhiên, không thiếu những công cụ tương tự như CPU-z, Everest, hay SiSoftware Sandra. Tuy thế, không có công cụ nào ở trên vừa miễn phí, vừa cho kết quả 'thẩm định” PC chi tiết như HwiNFO32. Tải miễn phí tại đây.

3. Crap Cleaner - “người làm vườn” cần mẫn

Windows luôn khiến người dùng đau đầu vì lượng “rác thải” kinh khủng. Lúc đó, bạn cần tới “máy hút bụi” miễn phí Crap Cleaner (hay còn gọi là CCleaner).

CCleaner có khả năng quét và dọn dẹp các khóa hệ thống bị lỗi, tinh chỉnh một số tùy biến Windows, như lựa chọn công cụ khởi động mặc định...  CCleaner đặc biệt tỏ ra hữu dụng khi dọn dẹp rác của Windows, rất cần thiết khi hệ điều hành bắt đầu chạy ì ạch. Tải về tại đây.

4. Recuva – cứu hộ dữ liệu trên Windows

Recuva là công cụ hữu dụng với những ai mới lỡ tay xóa mất dữ liệu. Đáng chú ý là Recuva hỗ trợ cứu dữ liệu trên cả thẻ nhớ, ổ đĩa di động.

Recuva có chế độ quét nhanh, giúp bạn kiểm tra những tập tin mới xóa. Chế độ quét kĩ (deep scan) sẽ tìm kiếm dữ liệu theo từng khối.

Đây là công cụ miễn phí không thể thiếu với người dùng Windows. Chú ý: ngay khi bạn lỡ tay xóa dữ liệu, càng sử dụng công cụ càng sớm bao nhiêu càng có cơ hội khôi phục cao bấy nhiêu. Tải về tại đây.

5. FileZilla – quản lý dữ liệu trên host miễn phí

FileZilla hỗ trợ đa nền tảng Windows và Linux. Không cần phải bỏ ra chi phí, bạn cũng có thể sở hữu một công cụ chuyển tập tin thông minh theo giao thức FTP.

FileZilla giúp quản lý dữ liệu trực quan, nhiều tùy biến, có cả phiên bản portable. Tải về tại đây.

6. Virtual CloneDrive – công cụ tạo ổ đãi ảo miễn phí

Định dạng ảnh ISO rất phổ biến trên Windows. Tuy nhiên, ngay cả đến phiên bản Windows 7, Microsoft vẫn chưa tích hợp bất kì công cụ nào quản lý định dạng này. Theo nguyên tắc, để sử dụng được tập tin ISO trên Windows, việc đầu tiên là bạn phải ghi ra đĩa CD/DVD.

May mắn là có khá nhiều giải pháp miễn phí từ nhà cung cấp sản phẩm thứ ba. Một trong số những công cụ hỗ trợ quản lý, sử dụng tập tin ISO tốt nhất là Virtual CloneDrive, dễ sử dụng, tương thích cao với mọi phiên bản Windows.

Bạn chỉ cần click chuột phải vào biểu tượng VCD trên khay hệ thống, chọn Mount từ menu ngữ cảnh và dẫn tới tập tin ISO muốn dùng. Tải về tại đây.

7. Defraggler- công cụ chống phân mảnh tốt nhất

Công cụ chống phân mảnh của Windows không thật sự hiệu quả, ngay cả trên Windows 7. Đó là lí do vì sao bạn nên cân nhắc chọn một giải pháp hữu hiệu hơn từ nhà sản xuất thứ ba.

Defraggler là một giải pháp, khi đây cũng là sản phẩm nổi danh từ “lò sản xuất” ra Crap Cleaner và Recuva. Với Defraggler, thao tác xử lý ổ đĩa của bạn sẽ đơn giản và nhanh chóng hơn nhiều.

Theo kinh nghiệm của nhiều người, bạn nên thực hiện việc dồn đĩa để giải phóng không gian bị chiếm dụng, tăng tốc ổ cứng bằng Defraggler mỗi tháng một lần. Tải về tại đây.

8. ImgBurn- ghi đĩa dễ dàng

Nero vẫn là tên tuổi “đỉnh” nhất trong làng công nghệ về khả năng ghi dữ liệu. Tuy nhiên, đây là phần mềm thương mại tương đối đắt đỏ. Để có thể ghi đĩa mọi lúc mọi nơi mà không cần phải lo lắng tới chi phí, bạn hãy dùng ImgBurn.

Tiện ích này được đánh giá chất lượng vàng khi mọi thao tác đều rất đơn giản, linh hoạt. Tải về tại đây.

9. 7-Zip- nén và giải nén miễn phí

7-Zip là tiện ích hoàn toàn miễn phí, giúp nén và giải nén trên Windows. 7-Zip an toàn, đáng tin cậy và tốc độ xử lý nhanh, không thể thiếu trên Windows. Tải về tại đây.

10. VirtualBox- tạo môi trường ảo hóa miễn phí

VMware là sản phẩm hỗ trợ ảo hóa tốt nhất hiện nay, nhưng giá cả lại tương đối đắt đỏ, các tính năng ngày càng phức tạp. Đó là lí do vì sao VirtualBox của Sun Microsystems là lựa chọn hàng đầu lúc này.

VirtualBox hỗ trợ đa nền tảng cả Windows, Linux, Solaris và Mac, tuân theo quy định mã mở và được phân phối theo giấy phép GPL. So với bản thương mại, VirtualBox bản miễn phí chỉ thiếu hỗ trợ tính năng truy cập USB và máy chủ RDP, hỗ trợ kết nối từ xa tới máy khách.

Cài đặt và sử dụng rất VirtualBox rất đơn giản. Bạn có thể an tâm khi công cụ tạo môi trường ảo này hỗ trợ cả chip Intel và AMD, công nghệ tăng tốc đồ họa OpenGL và DirectX 3D, định dạng ổ đĩa ảo của Vmware và Microsoft. Tải về tại đây.

(Theo TuoitreOnline)



Bình luận

  • TTCN (1)
Bill Chan

công cụ tạo ổ đãi ảo miễn phí trong windows

có mà, microsoft có công cụ VCD Control panel mà. chỉ có 59KB mà thôi.