Peter Chou, CEO HTC giới thiệu Nexus One - siêu phẩm hợp tác giữa hãng điện tử Đài Loan với Google

Google vừa thức giới thiệu Nexus One, dòng smartphone do chính “đại gia” trong lĩnh vực tìm kiếm trực tuyến hợp tác với Hãng điện tử Đài Loan HTC sản xuất.

Hỗ trợ nhiều chức năng chuyên để phục vụ lướt web là những gì dễ nhận thấy nhất từ Google Nexus One, nhưng đằng sau siêu phẩm “nóng hổi” của thị trường smartphone, liệu những tính năng hấp dẫn của Nexus có thể thay thế iPhone hay không?

1. Giá cả và cơ hội sở hữu?

Cùng với Nexus One, Google vừa khai trương gian hàng trực tuyến dành riêng cho siêu phẩm này tại đây, người dùng có thể ngắm nhìn “thả cửa” Nexus One và cùng với một tài khoản Google nạp sẵn ví điện tử Google Checkout họ có thể mua ngay Nexus One với vài cú nhấp chuột. Phiên bản không khóa (unlocked, dùng được mọi nhà cung cấp mạng) có giá 529 USD (khoảng 12 triệu đồng - thấp hơn so với giá 599 USD của iPhone). Nếu hợp đồng sử dụng dịch vụ mạng của T-Mobile (dành riêng cho khách hàng Mỹ) trong hai năm, giá của Nexus One chỉ còn 179 USD.

Ngoài một số thị trường thử nghiệm gồm Mỹ, Anh, Singapore và Hong Kong, Nexus One sẽ có mặt ở hàng loạt nước khác trong thời gian tới.

2. Thiết kế

Với bề dày 11,5mm (mỏng hơn iPhone 0,5mm), nặng 130gr, Nexus One có màn hình cảm ứng OLED 3,7 inch, độ phân giải 480 x 800.

Nexus One được trang bị công nghệ không dây WiFi chuẩn N, có trackball đèn tính hiệu LED nhiều màu tùy loại thông báo. Đương nhiên một sản phẩm đình đám như Nexus không thể thiếu la bàn, tính năng định vị toàn cầu GPS, hỗ trợ tai nghe bluetooth âm thanh stereo, giắc cắm tai nghe kích cỡ phổ thông 3,5mm, 2 mic hỗ trợ giảm tiếng ồn, cảm biến ánh sáng kèm theo gia tốc kế.

Ảnh
Các góc cạnh của Google Nexus One - Ảnh: EnGadget.

Với pin 1400 mAH, Nexus One cho thời gian sử dụng năm giờ nếu duyệt web bằng mạng 3G hoặc 7 giờ thoại liên tục. Một con số quá ấn tượng.

Được coi là sản phẩm cạnh tranh trực tiếp với Blackberry của RIM và iPhone của Apple, nhưng giới phân tích lại không đánh giá cao khả năng thiết kế của Nexus One, nhất là khi so sánh với iPhone. Nexus One gần giống với Droid, siêu phẩm mới đây của Motorola, trong khi iPhone mang tính cách mạng cao.

3. Màn hình OLED của Nexus One

Theo nhận xét chung, kích cỡ của Nexus One đủ để dễ dàng thưởng thức video và duyệt web. Ngoài ra, màn hình WVGA với độ phân giải lỳ tưởng khiến thông tin hiển thị trở nên sắc nét.

Ảnh
Ảnh minh họa: Engadget

  Thay vì sử dụng công nghệ LCD, HTC trang bị cho Nexus One màn hình OLED. Nhờ đó, thiết bị không chỉ mỏng hơn, Nexus One còn cho màu sắc hiển thị sống động hơn nhiều.

4. Sức mạnh của anh tài

Có thể coi Nexus One là một đối thủ thực sự “hầm hố”, khi sở hữu vi xử lý Snapdragon của Qualcomm, cho tốc độ xung nhịp ấn tượng lên tới 1GHz, nhanh nhất thế giới hiện nay. Nexus One có ROM 512, RAM 512 và khe cắm thẻ nhớ microSD hỗ trợ dung lượng tối đa lên tới 32 GB. Bộ nhớ trong tích hợp 4GB.

Khi mở nhiều ứng dụng cùng lúc, nhất là duyệt ảnh hoặc video, web, người dùng sẽ cảm thấy rất hài lòng vì khả năng xử lý của Nexus One không kém gì một chiếc PC “thời cổ”.

Điểm đặc biệt thứ hai mà Nexus One, hứa hẹn sẽ vượt iPhone là ở camera có cảm biến 5 MP, hỗ trợ chụp flash LED, dễ dàng ghi hình xuất ra định dạng MPEG4 và tải lên Youtube với một cú nhấp chuột.

Theo nhận định của trang công nghệ nổi tiếng Engadget thì: “Google không chỉ trang bị cho Nexus One khả năng xử lý tốc độ mà với camera 5-megapixel ghi hình flash sắc nét và chi tiết, có thể nói chưa mẫu sản phẩm nào trước đây của HTC từng sở hữu”.

5. Hệ điều hành Android 2.1

Ảnh
Google Nexus One

Phiên bản mới của Android hấp dẫn, đẹp mắt và bóng bẩy vượt trội thế hệ 2.0, vốn được Droid sử dụng. Hệ thống màn hình nền cách tân nhờ vào Live Wallpapers, giúp người dùng dễ dàng tùy biến và tương tác với thiết bị. Android 2.1 cũng hỗ trợ duyệt gallery ảnh bằng công nghệ 3D, đồng bộ với dịch vụ chia sẻ ảnh số Picasa. Ngoài ra, với những người ưa chơi game trên điện thoại cầm tay, Android 2.1 sẽ là một lựa chọn hấp dẫn.

Khả năng điều khiển bằng âm thanh cũng tuyệt vời hơn. Về cơ bản người dùng sẽ không cần phải nhập liệu bằng tay như trước.

6. Hạn chế

Mặc dù có nhiều tính năng hấp dẫn, nhưng theo đánh giá của tờ New York Times, Nexus vẫn khiến các tín đồ của iPhone thấy “nhớ” siêu phẩm của Apple. Chẳng hạn, lượng ứng dụng hiện nay của Android chỉ khoảng 18.000 so với con số gần 100.000 của iPhone OS.

Ngoài ra, vì sở hữu 4 GB dung lượng bộ nhớ trong nên Nexus chỉ dành riêng cho người dùng 190 MB không gian để tải ứng dụng. Không tương thích với iTunes cũng là một điểm đáng chú ý. Từ lâu, cách điều khiển iPhone qua trình ứng dụng iTune đã trở nên quen thuộc.

Thiếu khả năng hỗ trợ cảm ứng đa điểm sẽ là một trong số những điểm sẽ bị “soi” nhiều nhất của Nexus One, do Apple đã đăng ký sở hữu độc quyền công nghệ này trên toàn nước Mỹ. Người dùng có thể sẽ “nhớ” iPhone ở khả năng kéo và zooming hình hay khi duyệt web với bàn phím ảo siêu tốc.

Thiếu bàn phím vật lý (sẽ thua cuộc nếu so với Blackberry của RIM), không hỗ trợ cảm ứng đa điểm (thua iPhone), Nexus One tỏ ra không linh hoạt trong việc nhập liệu cho dù hỗ trợ công nghệ nhận dạng giọng nói.

(Theo TuoiTreOnline)



Bình luận

  • TTCN (0)