Việc đăng ký thuê bao di động trả trước vẫn còn nhiều vấn đề phải giải quyết. Ảnh: Hoàng Hà.

Kết thúc đợt kiểm tra mới đây, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông phát hiện có tới 90% tổng thuê bao di động trả trước khai báo thông tin cá nhân không chính xác.

Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông đã tiến hành xử phạt các đơn vị vi phạm với tổng số tiền lên tới 1 tỉ đồng. Do muốn thu hút khách hàng, nhiều cửa hàng đại lí đã thực hiện việc khai báo thông tin hộ khách hàng. Thậm chí, hỗ trợ khách hàng hoàn tất thủ tục mà không cần bất kì giấy tờ tùy thân.

Kết quả kiểm tra tại Viettel Telecom cho thấy gần 80.000 điểm giao dịch được kí hợp đồng ủy quyền tiếp nhận đăng kí thông tin thuê bao trả trước, theo quy định, phần mềm quản lí thuê bao chỉ giới hạn mỗi cá nhân được đăng ký tối đa 3 số thuê bao khi đăng kí sau ngày 10/8/2009.

Đối với thuê bao sử dụng trước thời điểm nói trên các điểm giao dịch vẫn cho phép đăng kí vượt quá 3 số thuê bao. Hệ thống phần mềm vẫn tiếp nhận thông tin và các nhận số chứng minh thư của người dưới 14 tuổi, hoặc thiếu các thông tin cơ bản về ngày tháng năm sinh…

VinaPhone cũng bị kết luận là chưa nghiêm túc khi chấp hành quy định về quản lý thuê bao trả trước. Tại thành phố Cần Thơ, thanh tra Bộ đã thu giữ 532 sim bị kích hoạt trước khi cung cấp cho khách hàng, trong đó 339 sim không có thông tin thuê bao (đồng nghĩa với việc chưa đăng ký kích hoạt) nhưng vẫn thực hiện được cuộc gọi đi và đến…

Tại MobiFone, trong cơ sở dữ liệu có hiện tượng một số chủ điểm giao dịch đã đăng ký thông tin trong cùng một ngày cho nhiều thuê bao có cùng họ, tên và ngày tháng năm sinh, tuy nhiên số chứng minh thư chỉ khác nhau một vài số. Công ty còn quy định nhập thông tin về tên gọi và địa chỉ giao dịch của cơ quan, tổ chức trong cùng một trường dữ liệu, dễ dẫn tới hiện tượng nhập thiếu một trong hai thông tin nói trên và hệ thống vẫn chấp nhận….

Tại Trung tâm Điện thoại di động CDMA (S-Telecom) còn xảy ra hiện tượng cơ sở dữ liệu có thông tin không chính xác như số chứng minh thư 1111111, số điện thoại 88888888 là không có thực. Tại Beeline, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông cũng cho biết việc giám sát chưa thực sự chặt chẽ dẫn đến tình trạng một số điểm giao dịch không yêu cầu khách hàng kê khai thông tin vào phiếu đăng ký thông tin khách hàng theo quy định.

Theo quy định hôm nay 10/1, các mạng di động phải gửi báo cáo việc quản lý thuê bao di động trả trước về Bộ Thông tin và Truyền thông. Trên cơ sở này, Bộ sẽ cân nhắc các biện pháp xử lý đối với trường hợp chậm khai báo thông tin cá nhân nếu đến hết tháng 1 vẫn chưa hoàn tất các thủ tục khai báo.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông - Lê Nam Thắng cho hay, tất cả các dữ liệu khai báo thông tin của khách hàng sẽ được chuyển sang Bộ Công an để xác minh độ chính xác. Cá nhân khai báo thông tin sai sẽ phải chịu trách nhiệm.

Theo VnExpress.




Bình luận

  • TTCN (7)
Bùi Văn Quý

Tôi rất bất bình về việc đăng ký thuê bao này.

Thứ nhất lỗi không đăng ký thông tin tài khoản là lằm ở nhà cung cấp dịch vụ đã chạy theo tổng số lượng khách hàng mà lơ là không chịu đăng ký hoặc đăng ký với thông tin ma. Tuy nhiên họ không chịu trách nhiệm.

Thứ hai việc đăng ký lại thông tin tài khoản ai là người chịu thiệt hại. Cả người dùng và cả doanh nghiệp, tuy nhiên thiệt hại người dùng( cứ tính mỗi người mất 1h để đi đăng ký tương đương với 20 ngàn đồng công lao động đi. Nhân với vài chục triệu tài khoản thì biết tổng thiệt hại mức nào) thì chỉ người dùng biết mà không ai nhắc đến cả.

Thứ ba, đến khi có sự đăng ký nhầm ko cố ý hoặc cố ý từ cả hai bên người dùng và doanh nghiệp thì chỉ có người dùng là "tự chịu trách nhiệm".

Thứ tư, khi đã đưa quy trình đăng ký thông tin thuê bao này nhà quản lý phải quản lý gần như tất cả các rủi ro có thể. Không có chuyện khi đăng ký xong rồi mới thấy hàng đống rủi ro trước mắt, hoàn toàn mù mờ về những rủi ro tiềm ẩn. Một quy trình thể hiện tầm nhìn hạn chế của nhà quản lý.

kim thanh vu

người tiêu dùng không có tiếng nói

tôi thấy việc quy định dùng 3 sim một máy là cực kì vô lý.người ta bỏ tiền ra mua mà ko được dùng.đã bị hạn chế mà còn kéo theo biết bao chuyện đến tận bây h.khiến tôi lại tưởng tượng đến thời bao cấp.
muốn ko có sim rác bộ chỉ cần ra quyết định tằng giá sim.vd:mua sim 60k chỉ có tổng tiền là 20k.thử hỏi lúc đó ai dùng sim rác nữa.

hoanhuocca

Sẽ còn xài Sim không khi có luật này

Theo tôi. Bộ Thông Tin & Truyền Thông làm 1 việc hết sức là vô lý. Người ta bỏ tiền ra mua sim mà không xài được. Lại còn bắt đăng ký. Quản lý người ta vừa phải thôi chứ. Cái gì cũng đòi người ta có chứng thực là sao. Ra đường thì phải đội cái "nồi cơm điện". Sim thì cũng bị quản lý. Giờ chơi game thì cũng bị giới hạn. Mọi người đừng xài Sim điện thoại nữa. Thử coi lúc đó mấy ổng nói sao. Thiệt bực mình. làm người dân tốn công đi lại. Tốn cả tiền bạc

Hải Nam  30903

Quản lí thuê bao trả trước là đúng rồi, chứ không toàn bỏ vài chục k đi mua SIM gọi phá phách người khác thì sao. Chỉ tại các nhà mạng lo chạy đua mà không làm nghiêm vấn đề này thôi, nên giờ mới có chuyện như vậy.

kim thanh vu

quản lý là đúng nhưng không có nghĩa là trói buộc với quy định 3

bộ bảo chỉ được sở hữu 3 thuê bao?đó vì lãng phí tài nguyên số?thử hỏi nếu bộ ko dung túng các mạng.ko cho họ km thì liệu có lãng phí tài nguyên ko?

HuyetLoi

Nói chung, có chuyện gì xảy ra thì đối tượng bị ảnh hưởng đầu tiên là... người dùng.

Dân chúng chuộng khuyến mãi chẳng qua cước phí thì cao trong khi lương bổng thì ngày càng chật vật với tùm lum thứ khác (chợ búa, điện, nước,...). Trong tháng này, lẩm rẩm cũng văng hết 1 mớ tiền cho việc nạp card Sad

Hoang Tam

Làm vẫn chưa tốt

Chỉ một câu thôi: Ko làm được thì cấm