Hơn 18.000 người đã ký tên vào đơn kiến nghị trực tuyến để thuyết phục liên minh Châu Âu bảo vệ cơ sở dữ liệu nguồn mở MySQL thuộc sở hữu của Sun Microsystems.

Đơn thỉnh cầu được khởi tạo bởi nhà sáng lập và chế tạo MySQL - Michael Widenius và ông đã lấy được 14.000 chữ ký đầu tiên để gửi tới EU. Cuộc vận động này đã có hơn 5000 chữ ký từ chính những nhà phát triển đi làm thuê và hơn 3000 nhân viên của hãng và các tổ chức thuộc mọi quy mô đang sử dụng MySQL.

Trong đơn kiến nghị có viết: “Tôi, đã ký, sử dụng MySQL chuyên nghiệp và tin rằng nếu Oracle mua lại MySQL của Sun sẽ tạo ra một cuộc xung đột về lợi ích giữa MySQL (và các phiên bản khác của chúng và bộ máy lưu trữ) với các sản phẩm cao cấp của Oracle".

Những hứa hẹn của Oracle liên quan tới cách quản lý công việc kinh doanh trong tương lai của hãng có thể tốt nhất để mang lại hiệu quả chuyển tiếp nhưng không thể đảm bảo sự đổi mới đúng đắn liên quan tới MySQL và bảo vệ MySQL như một sức mạnh cạnh tranh chính.

Widenius đã đưa ra một chiến dịch công khai để bảo vệ MySQL cách đây chưa đầy 1 tuần và đã đạt được những phản ứng khiến ông cũng phải ngạc nhiên. Ông cho biết, trong vòng chưa đầy một tuần, trong suốt kỳ nghỉ lễ, ông đã thu thập được sự ủng hộ gấp 50 lần so với những gì mà Oracle tuyên bố cách đây 3 tuần khi họ đưa ra vài trăm bức thư được thỏa thuận từ khách hàng để gửi tới Ủy ban Châu Âu (EC).

Điều đó dường như là các khách hàng đang ủng hộ Oracle chỉ quan tâm tới những công việc kinh doanh khác của Sun còn những người ủng hộ Widenius lại quan tâm tới MySQL. Những người ký tên vào bản kiến nghị của Widenius không tin tưởng việc Oracle có thể quản lý tốt MySQL. Theo Widenius, gần một nửa những người ký tên vào bản kiến nghị của hãng là đến từ Châu Âu và các nhà phát triển Mỹ đã chiếm gần 1/4 trong số đó.

Đơn kiến nghị cũng yêu cầu những người ký tên đưa ra những đề nghị về cách giải quyết tốt nhất để bảo vệ MySQL. Hơn 90% người dùng muốn MySQL tách khỏi Sun và chuyển cho bên thứ ba để phát triển theo như giấy phép phần mềm tự do GPL.

Theo Itgatevn



Bình luận

  • TTCN (0)