Hãng sản xuất chip lớn nhất thế giới đã “vớ” được một bằng chứng rất quan trọng nữa để “minh oan” cho mình trong cuộc chiến chống lại những cáo buộc độc quyền từ AMD.

Cho đến nay, trên thị trường chip máy tính, AMD vẫn là đối thủ lớn nhất của Intel và họ liên tục là nguyên đơn trong những vụ kiện cáo buộc Intel lợi dụng thế thống trị thị trường của mình để ép buộc các nhà sản xuất máy tính mua sản phẩm của Intel nhằm triệt tiêu đối thủ cạnh tranh.

Các lãnh đạo của AMD đã từng tuyên bố, nếu các hãng sản xuất máy tính không bị ép buộc, rất có thể họ sẽ mua chip của AMD.

Sau khi thua kiện ở Hàn Quốc và châu Âu cùng với những khoản phạt kỷ lục, mới đây Ủy ban Thương mại liên bang Mỹ đã quyết định tiếp tục khởi tố Intel với những “tội danh” tương tự. Để tránh phải gánh chịu những án phạt tương tự, hồi tháng 11 vừa qua Intel đã chấp nhận đền bù cho AMD 1,25 tỷ USD, đổi lại AMD phải rút lại những đơn kiện và cáo buộc của mình. Nhưng sau thỏa thuận đó, Ủy ban thương mại liên bang (FTC) tuyên bố họ sẽ tiếp tục điều tra các hành vi của Intel trên thị trường.

Trong những tài liệu mới nhất vừa được gửi lên tòa án liên bang, Intel đã trích dẫn một phát ngôn của cựu Phó chủ tịch, kiêm giám đốc bán hàng của AMD Henri Richard trên kênh thông tin nội bộ hồi năm 2004 rằng: "Nếu bạn nhìn bằng những cặp mắt khách quan, bạn sẽ chẳng bao giờ mua (chip) AMD. Và nếu không phải tôi đang làm việc tại đây, tôi cũng sẽ chẳng bao giờ mua chip của AMD cho chiếc máy tính cá nhân”.

Phát biểu trước báo giới hôm 13/1, một quan chức cấp cao của Intel còn tuyên bố: “Theo thời gian, sẽ còn nhiều bằng chứng kiểu như này xuất hiện”.

Rõ ràng, đây là một trong những tuyên bố “cay đắng” nhất của AMD và đồng thời là một bằng chứng rất có sức nặng để Intel biện minh cho tất cả những hoạt động của họ từ trước đến nay.

Trước thông tin này, AMD cũng đã nhanh chóng ra tuyên bố “phản pháo”: “Phán quyết ở Hàn Quốc, Nhật Bản, EU, Văn phòng Tổng chưởng lý New York, FTC và chính sự thỏa thuận và đền bù 1,25 tỷ USD của Intel cho AMD… đã nói lên tất cả”.

(Theo ICTNews)



Bình luận

  • TTCN (0)