Smartphone hỗ trợ bàn phím vật lý QWERTY theo phong cách BlackBerry ngày càng chiếm được cảm tình của người dùng. Sau đây là những "chú dế" hỗ trợ bàn phím QWERTY nổi bật nhất hiện nay.

1. Palm Pre Plus

Gần một năm trước, khi Palm Pre ra mắt, không ít người đã phàn nàn về thiết kế của Palm, nhất là hệ thống bàn phím nhập liệu. Pre đã bắt đầu có những cải tiến nho nhỏ giữa các thế hệ. Đến thời của Palm Pre Plus, bàn phím được thiết kế theo phong cách chiclet vốn là thiết kế tiêu biểu cho bàn phím laptop MacBook và Sony Vaio. Thử nghiệm Pre Plus cho thấy việc nhập liệu cũng tương đối thuận lợi, chính xác so với “tiền bối” Pre nhờ vào khoảng cách thông thoáng giữa các phím.

Tuy nhiên, bàn phím của Pre Plus hơi khác một chút về hướng (đường cong), do đó người dùng có thể sẽ phải làm quen mới có thể cải thiện tốc độ nhập liệu.

2. Palm Pixi Plus

Mặc dù hệ thống bàn phím của Palm Pixi không khác gì nhiều Pre về mặt thiết kế, nhưng Pixi có một nét riêng tạo nên sự khác biệt. Các dãy phím thẳng hàng thay vì lượn sóng như của Pre, mang đến hiệu quả rõ rệt khi nhập liệu. Thử nghiệm cho thấy tốc độ xử lý trên Pixi nhanh hơn đáng kể so với khi nhập liệu trên Pre, ở mức ngang hàng với BlackBerry Curve. Những người thường xuyên gửi tin nhắn, soạn email và nhất là các tín đồ của RIM sẽ cảm thấy Pixi là một sự lựa chọn sáng giá.

3. Nokia N900

Về mặt thiết kế và hình dáng, N900 không khác gì Droid, trang bị bàn phím QWERTY nhưng nhìn chung hỗ trợ không thật tốt. Trên N900, các phím dường như gắn chặt với nhau, khó điều khiển. Phím Space (cách chữ) không nằm ở giữa. Đặt Space ở cạnh góc phải có thể sẽ ảnh hưởng đáng kể tới việc nhập chuỗi ký tự, đồng thời người dùng cũng phải tư duy lại cách nhập liệu.

Là một model hấp dẫn nhưng về mặt thiết kế nhất là bàn phím đã trở thành điểm khuyết của N900.

4. Motorola Droid

Khá nhiều người than phiền về bàn phím của Droid và điều này không có gì ngạc nhiên nếu quan sát thiết kế của Motorola. Hệ thống bàn phím của Droid thiếu nhạy bén. Khi nhập liệu, do các phím gắn chặt với nhau, chúng khiến người dùng có cảm giác bị “chạm mạch”.

Có thể nói tuy là model đắt khách nhưng Droid có hệ thống bàn phím hơi kém, nếu so với tổng thể chất lượng sản phẩm.

5. Motorola Backflip

Đây là model mới ra mắt tại CES 2010 của Motorola với thiết kế bàn phím vật lý QWERTY. So với Droid, Backflip cũng có thiết kế khá giống. Tuy các phím cũng dễ “kẹt” do người dùng nhầm lẫn khi nhập liệu, nhưng kích cỡ của bàn phím trên Backflip lớn hơn.

Theo đánh giá của Betanews, cùng với trackpad khá độc đáo, bàn phím của Backflip cũng giúp  thiết bị này trở nên tương đối thân thiện với người dùng.

6. BlackBerry Tour

BlackBerry Tour cũng được trang bị bàn phím theo phong cách Chiclet. Tuy là sản phẩm mơ ước của nhiều người, nhưng với hệ thống bàn phím lượn sóng, Tour khiến người dùng gặp ít nhiều khó khăn trong việc nhập liệu, nhất là khi họ đã quen với các model nổi đình nổi đám của RIM trước đây.

7. BlackBerry Curve 8500

Trong số các sản phẩm hiện đang có mặt trên thị trường của RIM, BlackBerry Curve được đánh giá là thân thiện hơn cả trong việc hỗ trợ người dùng “tác nghiệp”, nhất là soạn email và gửi sms. Bề ngoài cũng được bố trí các phím theo hình lượn sóng, nhưng khi nhập liệu trên Curve, kết quả rất chính xác. Đó cũng là lý do vì sao nhiều người đổ xô đi sắm model này.

8. LG Expo

Mẫu smartphone eXpo của LG mang đến khá nhiều ngạc nhiên. Expo sở hữu vi xử lý Snapdragon và hệ điều hành Windows Mobile 6.5. Bàn phím của LG thật sự rất hấp dẫn, cho hiệu xuất xử lý đáng nể nhờ vào kích cỡ hợp lý, nhạy bén. Chỉ có một điểm chưa thể ưng ý là bàn phím của Expo chưa cứng cáp như bàn phím của smartphone từ Palm hay Blackberry.

(Theo TuoiTreOnline)



Bình luận

  • TTCN (0)