Bộ trưởng Lê Doãn Hợp phát biểu tại Hội nghị tổng kết năm 2009 và triển khai nhiệm vụ năm 2010 của ngành TT&TT. Ảnh Thanh Hải.

Trong năm 2010, Bộ TT&TT sẽ tập trung cao nhất cho việc triển khai Đề án tăng tốc sớm đưa Việt Nam thành quốc gia mạnh về CNTT, xây dựng mạng xã hội Việt Nam tiến tới phát triển như Yahoo.

Ngày 15/1/2010, Bộ TT&TT đã tổ chức hội nghị tổng kết năm 2009 và triển khai nhiệm vụ năm 2010. Tai hội nghị, Bộ trưởng Bộ TT&TT Lê Doãn Hợp nêu ra 10 trọng tâm của ngành thông tin và truyền thông (TT&TT) trong năm 2010.

1. Triển khai Đề án tăng tốc sớm đưa Việt Nam thành quốc gia mạnh về CNTT là nhiệm vụ sẽ được Bộ TT&TT tập trung cao nhất. Hiện tại, đề án đã trình lên Thủ tướng Chính phủ dự kiến thông qua trong năm nay. Thủ tướng Chính phủ đã phê chuẩn trình Bộ Chính trị đề án này, có thể thời gian thông qua sẽ chậm hơn 6 tháng. Nhưng theo Bộ trưởng, ý nghĩa và tầm quan trọng của đề án sẽ cao hơn. Trong triển khai đề án này, Bộ TT&TT sẽ tìm mọi cách tạo điều kiện thuận lợi để phát triển lút tầm 3 lĩnh vực: viễn thông, công nghiệp CNTT và truyền hình. “Đây là chiến lược khai thác cơ hội vàng của Việt Nam, một quốc gia trẻ. Nếu chúng ta không làm được là có lỗi với dân và thế hệ mai sau bởi cơ hội này sẽ không bao giờ trở lại”, Bộ trưởng nói.

2. Bộ TT&TT quyết tâm xây dựng mạng xã hội Việt Nam để có thể tiến tới phát triển như Google, Yahoo. Trên mạng xã hội này, người dùng Internet Việt Nam có thể tìm thấy đủ thông tin từ văn hóa cho đến lịch sử đất nước. VTC đã nhận làm dự án này rồi. Chính phủ sẽ hỗ trợ VTC trong việc triển khai dự án.

3. Bộ TT&TT sẽ chỉ đạo quyết liệt phát triển sản xuất công nghiệp CNTT. Đây là lĩnh vực nếu Việt Nam không làm sẽ không có thương hiệu và sẽ chỉ là dân tộc luôn đi mua sản phẩm của người khác. Trong lĩnh vực công nghiệp CNTT, Việt Nam sẽ phát triển đồng bộ cả phần mềm, phần cứng, nội dung số và tập trung đúng mức cho công nghệ lõi, kể cả sản xuất điện thoại di động. Bộ trưởng Lê Doãn Hợp cho biết Viettel đang triển khai và sắp khai trương công ty thiết kế sản xuất điện thoại di động. “Năm nay được gọi là năm công nghiệp CNTT”, Bộ trưởng nói.

Trong năm 2009, công nghiệp CNTT của Việt Nam đã tăng trưởng khoảng 20%, đạt 6,2 tỷ USD, trong đó lĩnh vực nội dung số tăng cao nhất, 55%.

4. Bộ TT&TT đã quyết định lập ban đấu tranh phản bác thông tin sai trái trên mạng. Bộ TT&TT đã được Chính phủ ủng hộ và cấp 3-4 tỷ đồng mỗi năm để triển khai hoạt động chống thông tin sai trái.

5. Trong năm nay, Bộ TT&TT sẽ quy hoạch đài phát thanh truyền hình các địa phương và tiến hành nâng cấp đài VTC trở thành tiếng nói của ngành TT&TT. Sắp tới, VTC sẽ mở thêm kênh 16 cung cấp thông tin cho bà con nông dân.

6. Xây dựng quỹ tài trợ xuất bản do Cục Xuất bản chủ trì để hỗ trợ các tác phẩm tốt nhưng không có khả năng thực hiện. Bộ trưởng cho biết Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận cho phép triển khai quỹ này.

7. Tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 58 về đẩy mạnh ứng dụng CNTT và phát triển công nghiệp CNTT phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa (ra đời 10/2000) để nâng chỉ thị này lên thành nghị quyết của Bộ Chính trị.

8. Hoàn thiện bộ máy và nâng cấp chức năng một số đơn vị mới thuộc Bộ TT&TT. Vụ Viễn thông sẽ được nâng cấp lên thành Cục Viễn thông, thành lập Cục An toàn Thông tin và nâng cấp VTC lên thành tập đoàn.

9. Bộ TT&TT nghiên cứu thi tuyển các tần số có giá trị, như Wimax và chuẩn bị cho thi tuyến giấy phép cung cấp mạng di động thế hệ thứ 4 (4G).

10. Tổ chức các hoạt động văn nghệ-văn nghệ, thể thao và thi kỹ năng sử dụng máy tính trong cán bộ công chức toàn ngành TT&TT để chào mừng kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Theo ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (4)
Hải Nam  30903

VTC nhanh chân ghê. Hi vọng cái này không giống cái zooz.vn mà VTC bắt chước Zing không thành công.

Nguyễn Hoàng

Nên để tư nhân làm

Việc đó để tư nhân làm chứ Nhà nước đầu tư làm gì. Lại một kiểu của dự án 112

Hải Nam  30903

Cập nhật: nghe nói VTC đã demo cái mạng xã hội này để được chính phủ duyệt. Đó là vBulletin + thêm module portal CMS. Có lẽ vài hôm nữa sẽ có demo để mọi người cùng xem.

lưu vĩnh thịnh  1

cái dự án này VTC làm đc ko nhỉ em nếu ko bon chân vào làm . em đang có dự án mạng xã hội cũng đang dự định tích hợp dạng google vs zing me nó đầy đủ hơn