Bộ TT&TT đã nhận được kiến nghị của các doanh nghiệp viễn thông di động cho phép kéo dài các đầu số di động để tránh phải xin thêm đầu số.

Trong Hội nghị triển khai kế hoạch nhiệm vụ 2010 của Bộ TT&TT ngày 15/1/2010, Bộ trưởng Lê Doãn Hợp cho biết, Bộ TT&TT đã nhận được kiến nghị của một số doanh nghiệp viễn thông di động, đề nghị được kéo dài các đầu số 09x thay vì xin cấp thêm các đầu số mới. Theo Bộ trưởng Lê Doãn Hợp, Bộ TT&TT đã có chủ trương về việc này và đã giao cho các Cục, Vụ xem xét nghiên cứu và triển khai nếu khả thi.

Cũng tại Hội nghị hôm qua, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó tổng giám đốc tập đoàn Viettel nhắc lại kiến nghị này. “Chúng tôi đề nghị kéo dài từ 7 số lên 8 số đối với các đầu số 09x để có thể đủ đầu số cho việc phát triển các dịch vụ 2G, 3G và truy cập Internet trên laptop (dongle)…”, ông Hùng nói.

Trên thực tế hiện nay, ba nhà mạng di động lớn nhất Việt Nam (VinaPhone, MobiFone, Viettel) đang sử dụng tới 21 đầu số di động trương ứng với khoảng 200 triệu số thuê bao. Trong đó, Viettel có 8 đầu số, MobiFone có 7 đầu số và VinaPhone có 6 đầu số.

Theo tính toán, nếu trong thời gian tới có thêm các mạng di động ảo (MVNO), tức doanh nghiệp không có hạ tầng mạng, sở hữu tần số nhưng có thể cung cấp dịch vụ thông qua việc thuê lại cơ sở hạ tầng vô tuyến của các nhà điều hành mạng có sẵn, tham gia thị trường, số lượng đầu số sẽ còn tăng rất nhanh và Việt Nam lại đứng trước nguy cơ “cháy” kho số di động. Năm 2009, Bộ TT&TT đã cấp giấy phép xây dựng mạng di động ảo cho công ty Viễn thông Đông Dương. Được biết, FPT và VTC cũng đang nộp hồ sơ xin cấp phép MVNO.

Thêm vào đó, khi mạng di động 3G đã chính thức được khai trương tại Việt Nam và người dùng bắt đầu quen với công nghệ này, nhu cầu truy cập Internet di động (mobile Internet) trên các thiết bị như laptop, netbook... chắc chắn sẽ tăng mạnh. Xu hướng này cũng sẽ "chất thêm gánh nặng" cho kho số di động hiện nay.

Ngoài nguy cơ cháy kho số, điều khiến nhà mạng di động không muốn phát triển thêm các đầu số 11 số (01xx) bởi tâm lý người tiêu dùng tỏ ra không “mặn mà” với các đầu số này do khó nhớ, khó sử dụng.

Không ít người tiêu dùng đã lên tiếng phàn nàn rằng ngoài việc chỉ biết các đầu số 091-094 là của VinaPhone, 090-093 là của MobiFone và 097-098 là của Viettel thì hiện nay họ không thể nhớ nổi các đầu số 01xx là của mạng nào. Đây cũng chính là một sự cản trở không nhỏ đối với việc phát triển thương hiệu của các mạng di động.

Bộ trưởng Lê Doãn Hợp còn khẳng định, ngoài việc nghiên cứu kéo dài đầu số, trong năm 2010 Bộ TT&TT cũng sẽ “siết chặt” việc quản lý giá cước và khuyến mãi của lĩnh vực viễn thông di động.

“Trước đây chúng ta chỉ quản lý giá trần, nhưng bây giờ sẽ quản lý trên cả giá sàn để đảm bảo cạnh  tranh lành mạnh, đề phòng một số doanh nghiệp giảm giá dưới giá thành để thôn tính thị trường rồi quay lại nâng giá”, Bộ trưởng Hợp nói.

Đại diện Viettel đề nghị, mức giá sàn của di động trong giai đoạn 2010 - 2011 là 800 đ/phút.

Theo ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (5)
Minh Đức

Trên quan điểm cá nhân, tôi không đồng ý.

200 triệu thuê bao mà không đủ đùng cho một đất nước hơn 80 triệu dân, trong khi đó chiếm 1/3 là lứa tuổi không cần dùng điện thoại? Thử hỏi như vậy là các nhà mạng đã quản lý chặt chẽ các thuê bao của mình chưa? Hay chỉ biết phát triển thuê bao để báo cáo thành tích rồi mặc kệ, không cần biết thuê bao đó là thực hay ảo? Để rồi bây giờ lại đưa ra phương án kéo dài đầu số 09 của chúng tôi lên 11 số? Người VN thì có thể hiểu và tự động cho thêm vào mỗi khi không gọi được, còn người nước ngoài gọi vào cho chúng tôi thì sao, chẳng lẽ tôi phải đi thông báo cho từng người, hay không gọi được thì thôi, kệ họ, cho họ gọi máy bàn? Thiết nghĩ, nên bỏ cách làm ăn chạy theo thành tích để chất lượng công việc công việc được tốt hơn.

Trịnh Duy Định

Bàn về vấn đề cháy kho số.

Trích:
"Hiện nay 7 nhà mạng di động tại Việt Nam đang khai thác tới 21 đầu số di động. Trong đó, Viettel có 8 đầu số, MobiFone có 7 đầu số và VinaPhone có 6 đầu số. Còn lại là S-Fone với đầu số 095, EVN Telecom - 096, Vietnamobile - 092 và Beeline với 0199.
Như vậy, với mỗi đầu số cho phép phát triển 8 triệu số, thì với 21 đầu số đã cấp đủ cho 7 doanh nghiệp phát triển khoảng 170 triệu thuê bao. Trong khi đó, số liệu của Bộ Thông tin và Truyền thông cho thấy cả nước hiện có trên 100 triệu thuê bao song khoảng một nửa bị xếp vào danh sách chết, bị khóa 2 chiều và không phát sinh cước.
Giới chuyên gia nhìn nhận 170 triệu số mà vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu của một quốc gia chỉ có 80 triệu dân là điều bất hợp lý."

Rõ ràng với 80 triệu dân mà sử dụng 170 triệu số thuê bao di động vẫn không đủ là điều bất hợp lý.
Giả sử toàn dân Việt Nam gồm: trẻ sơ sinh, thiếu niên, nhi đồng; thành phần dân số trong độ tuổi lao động từ người tàn tật đến người bình thường, từ ăn mày đến đại gia; các cụ ông, cụ bà hay lãng tai trên khắp mọi miền đất nước: từ thành thị đến nông thôn, từ đồng bằng đến các miền sơn cước, từ đất liền đến các hải đảo xa xôi đều dùng điện thoại di động và quan trọng là mỗi người 2 tay 2 chiếc điện thoại thì cũng chỉ sử dụng hết 160 triệu số, vẫn còn thừa 10 triệu số.
Nhưng thử hỏi trẻ sơ sinh, nhi đồng có thể nào dùng điện thoại không? Các cụ ông, cụ bà hay lãng tay có cần dùng điện thoại không? Giới ăn mày có thể nào dùng 2 tay 2 chiếc điện thoại không? Rõ ràng là không thể.
Vậy vấn đề không đủ số điện thoại để dùng là do đâu?
Có phải do các chương trình khuyến mãi bất hợp lý đối với thuê bao di động trả trước của các nhà mạng dẫn đến tình trạng này?
Rõ ràng đối với thuê bao di động trả trước hoà mạng mới bộ kit 65.000đ nhưng bán cho khách hàng chỉ khoảng 50.000đ trong khi tài khoản lên đến 160.000đ (chiếm 320% số tiền bỏ ra) thì việc sử dụng tài khoản sim hoà mạng mới thay cho việc nạp card là điều dễ hiểu, khách hàng được lợi gấp 3,2 lần so với nạp card số điện thoại chính của mình.
Chính những con sim khi sử dụng hết tài khoản rồi bỏ đi này đã góp phần vào việc làm cháy kho số.
Các Quan chức Bộ TTTT và Lãnh đạo các nhà mạng đều gồm những cái đầu Thạc sĩ, Tiến sĩ, hơn ai hết họ đều hiểu rõ vấn đề này nhưng tại sao họ để điều đó xảy ra dẫn tới tình trạng cháy kho số? Họ có thể vãn hồi tình trạng cháy kho số bằng cách tái sử dụng trên 100 triệu thuê bao khóa 2 chiều kia, vậy tại sao họ không làm hay chỉ làm lấy lệ? Còn vấn đề hạn chế thuê bao ảo bởi những con sim được xài một lần rồi bỏ, họ có thừa khả năng, thừa giải pháp để hạn chế thuê bao ảo ; ví dụ như đồng lọat các nhà mạng đều phát hành thuê bao di động trả trước bộ kit 65.000đ trong đó gồm 15.000đ chi phí cho chiếc sim và 50.000đ trong tài khỏan, thử hỏi khi đó có mấy ai xài sim thay card, nhưng tại sao họ không làm như vậy? Họ có mưu đồ gì trong việc kéo dài đầu 10 số thành đầu 11 số? Hay họ có những ý tưởng cao siêu nào đó mà dân thường không hiểu được?
Câu trả lời dành cho những nhà thông thái......
------------------
Viết thêm:
Việc kéo dài đầu 10 số thành 11 là một giải pháp không mang tính hợp lý ; không những gây khó khăn trong vấn đề giao dịch đối với các chủ thuê bao di động đầu 10 số hiện tại mà còn gây lãng phí rất lớn trong việc thay đổi danh thiếp ; in ấn văn bản ; làm lại bảng hiệu, bảng quảng cáo, v.v....

han thanh huy

hiz, lãng tai nghe đc mới là việt nam

hiz, tôi thấy anh định nói rất đúng, ko hỉu sao trong 80 mươi triệu người thì ai cũng có thể gọi điện thoại đc nhĩ, hiz trong 80 triẹu thì ước tính tới 25 triệu người là người già và trẻ em sơ sinh thì làm sao mà gọi, với lị nước là là nước nghèo khoảng 10% là ko đủ ăn và tạm đủ ăn thi tiền đâu mua,hiz chẳng lx theo cứ đà này thì mỗi vị thủ tướng thứ trưởng sẽ có 8 chiêc để túi

nguyen anh duy

lại thêm một chuyện dễ nghe nhung khó chấp nhận

hơn 8 triệu dân nhưng lại dùng trên 200 triệu số lại không đủ,thật là quá hoang đường.Tôi hoàn toàn bát bỏ ý kiến yêu cầu kéo dài đầu số 09x,nếu thiếu chỉ cần tái chế lại các thuê bao ảo là quá đủ hoặc cấp thêm các đầu số 01x là được,hết kéo dài cố định lại kéo dài di động,người tiêu dùng chạy theo mấy ông này cung dủ chong mặt thì còn sức đâu mà làm ăn gì nữa.

Duy pr0

0912345678 => 09123456789 hay day'

tôi đã 55t nhưng tôi thíck cuộc sống phải có những thay đổi........... làm thế là tốt đấy..........