Hôm qua (20/01), tờ tạp chí BusinessWeek đã đăng bài báo về các cuộc đàm phán giữa Apple và Microsoft để tạo chế độ mặc định cho bộ máy tìm kiếm Bing trên chiếc điện thoại nổi tiếng iPhone thay cho Google.

BusinessWeek đã trích dẫn nguồn tin từ hai thành viên liên quan tới vấn đề trên cho rằng, các cuộc đàm phán diễn ra trong vài tuần và phản ánh sự cạnh tranh đang nóng lên giữa hai hãng Apple và Google để tìm ra bộ máy tìm kiếm mặc định trên iPhone.

Trong khi đó, CEO Eric Schmidt của Google là người đã từ chức năm ngoái khỏi ban lãnh đạo của Apple và gã khổng lồ trong lĩnh vực tìm kiếm và quảng cáo trên Internet gần đây đã tung ra chiếc smartphone của chính hãng, Nexus one và được xem như là một đối thủ cho iPhone của Apple.

Để củng cố cho lĩnh vực quảng cáo trên di động, chỉ sau hai tháng Google mua lại hãng quảng cáo AdMob, Apple cũng công bố việc mua lại hãng quảng cáo trên di động Quattro Wireless (đối thủ của AdMob).

BusinessWeek cho biết, cuộc đàm phán giữa Apple và Microsoft về việc thay thế Google bằng Bing trên điện thoại iPhone có thể vẫn được thực hiện nhưng chưa thể đi đến việc ký kết nhanh chóng.

Tạp chí cũng nhấn mạnh rằng, việc tạo bộ máy tìm kiếm mặc định trên iPhone sẽ mang nguồn lợi tài chính cho Google từ các quảng cáo đặt trên kết quả tìm kiếm và chia sẻ khoản thu này với Apple. Nhưng khi chọn Bing làm công cụ tìm kiếm mặc định trên iPhone, người dùng vẫn có thể điều chỉnh thiết lập trên điện thoại nếu họ muốn sử dụng công cụ tìm kiếm Google.

Hiện, Google vẫn dẫn đầu thị trường tìm kiếm trên web với 65,7% thị phần ở thị trường Mỹ vào tháng 12 trong khi đó Bing với nỗ lực rất lớn mới chỉ chiếm có 10,7% thị phần theo như số liệu của hãng nghiên cứu comScore. Và ngay cả ở phân khúc tìm kiếm trên di động, Google cũng đang là kẻ thống trị.

Theo VnMedia (AFP)



Bình luận

  • TTCN (0)