Hôm qua, tạp chí BusinessWeek đưa tin Apple hiện đang đàm phán với Microsoft để tạo chế độ mặc định cho bộ máy tìm kiếm Bing trên chiếc điện thoại iPhone thay cho Google.

Nếu Apple “hất cẳng” Google khỏi chiếc smartphone nổi tiếng này thì đây có lẽ là dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy sự căng thẳng gia tăng giữa hai biểu tượng của Silicon Valley, từng được xem là đồng minh “kề vai sát cánh” trong cuộc chiến chống lại Microsoft. BusinessWeek đã trích dẫn nguồn tin từ hai thành viên liên quan đến vấn đề trên cho rằng các cuộc đàm phán giữa Microsoft và Apple diễn ra trong vài tuần gần đây. Tuy nhiên, bài báo khẳng định những cuộc đàm phán đó chưa thể đi đến việc kí kết nhanh chóng và vẫn có thể thất bại.

Hiện cả Microsoft và Google đều từ chối đưa ra lời bình luận về những thông tin trên. Apple cũng giữ thái độ im lặng trước vấn đề này.

Được trình làng năm ngoái, bộ máy tìm kiếm Bing của Microsoft đang nỗ lực giành giật thị phần từ phía Google - gã khổng lồ tìm kiếm Internet số 1 thế giới.

Mặc dù bắt tay hợp tác với nhau trong một số lĩnh vực trên thị trường phần mềm nhưng Apple lại là đối thủ kình địch với Microsoft trong vài năm trở lại đây.

Ngược lại, những rạn nứt trong mối quan hệ giữa Apple và Google chỉ mới xuất hiện. Cả hai công ty “đấu đá” trong một số lĩnh vực, bao gồm các hệ điều hành và thị trường điện thoại smartphone đang phát triển nhanh chóng.

“Rõ ràng giữa Google và Apple đang có một số xích mích”, Vijay Rakesh, nhà phân tích tại Ngân hàng đầu tư ThinkEquity nhận định.

Cho đến gần đây, việc thay thế Google bằng Bing được xem là điều vô lý nhưng nay động thái đó có thể sẽ xảy ra, Yair Reiner, nhà phân tích tại Tập đoàn tài chính Oppenheimer & Co cho hay.

”Trong khi cả Microsoft và Google đều là những mối đe dọa tương tự đối với Apple thì sự thành công mới chớm của Google với hệ điều hành Android và Chrome được cho là những mối nguy hiểm sát sườn hơn với Apple”, Reiner viết.

Google và Apple đã duy trì mối quan hệ thân thiện trong nhiều năm. Mỗi hãng đều hài lòng với vị trí số 1 trên lĩnh vực chính của mình. Google hiện đang là công cụ tìm kiếm mặc định trên các máy tính xách tay và máy tính để bàn do Apple sản xuất.

Mối quan hệ của hai hãng ngày càng trở nên khăng khít khi Ann Mather, giám đốc của Google trở thành giám đốc phụ trách tài chính của công ty sản xuất phim hoạt hình Pixar mà nhà sáng lập Apple là Steve Jobs là CEO. Ngoài ra, cựu phó tổng thống Mỹ Al Gore vừa là thành viên hội đồng quản trị của Apple, vừa là cố vấn cao cấp cho Google.

Tuy nhiên, CEO Eric Schmidt của Google đã từ chức khỏi ban lãnh đạo của Apple vào hồi tháng 8 năm ngoái, ngay cả khi Google gia tăng sự hiện diện của mình tại các thị trường vốn thuộc về Apple.

Cùng với hệ điều hành di động Android, Google đang nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ các nhà sản xuất thiết bị cầm tay. Hồi đầu tháng này, gã khổng lồ tìm kiếm Internet đã tung ra Nexus One, chiếc smartphone của chính hãng. Nexus One được xem là một đối thủ nặng ký cho iPhone của Apple.

Mới đây, Google đã đồng ý mua công ty quảng cáo di động AdMob với cái giá 750 triệu USD. AdMob là một công ty mà Apple cũng theo đuổi để thâu tóm. Đáp trả, Apple đã chi tiền để mua Quattro Wireless, đối thủ cạnh tranh của AdMob.

Apple đang làm mọi cách để nắm lấy lĩnh vực quảng cáo trên những thiết bị di động của mình. Động thái này có thể thách thức việc kinh doanh quảng cáo của Google, bài báo trên BusinessWeek cho biết.

“Apple nhìn nhận Android là một nền tảng cạnh tranh đang tiếp sức cho các thiết bị đối thủ. Apple cũng nhận ra Microsoft đang tuyệt vọng trong cuộc chiến giành giật thị phần trong thị trường tìm kiếm”, Clayton Moran, nhà phân tích tại Benchmark nói.

“Tôi tin chắc Microsoft sẽ mang lại cho Apple những thuận lợi mang tính kinh tế về chiến lược và tài chính”, Moran khẳng định.

(Theo dantri)



Bình luận

  • TTCN (0)