Nếu bạn có một mạng gia đình hay văn phòng với nhiều máy tính được kết nối với nhau, chắc hẳn sẽ có lúc nào đó bạn muốn truy cập làm việc trên máy khác từ máy tính của mình. Vậy hôm nay, TTCN sẽ hướng dẫn các bạn cách sử dụng tính năng Remote Desktop trong Windows để kết nối tới máy tính mình muốn trên mạng, hỗ trợ XP/ Vista/ Windows 7.

Chú ý: phiên bản Home của Windows không hỗ trợ tính năng Remote Desktop. Do đó, hướng dẫn này không áp dụng cho phiên bản Home.

Kích hoạt Remote Desktop trong Vista và Windows 7

Việc đầu tiên các bạn cần làm làm kích hoạt Remote Desktop trên máy dùng HĐH Windows 7 hay Vista. Để làm được điều này, các bạn nhấp chuột phải lên biểu tượng Computer từ màn hình desktop hoặc từ thanh menu Start rồi chọn Properties

Sau đó, nhấp lên liên kết Advanced system settings.

Tiếp tục chọn thẻ Remote và tại thẻ này, lựa chọn nút radio "Allow connections only from computers running Remote Desktop with Network Level Authentication (more secure).

Ngoài Adminitrator được phép kết nối tới một máy tính khác thông qua Remote Desktop ngay cả khi không có trong danh sách được phép truy nhập thì những user khác nếu không được thêm vào danh sách này, truy nhập sẽ bị từ chối. Do đó, bạn cần bổ sung quyền cho các user bằng cách nhấp lên nút "Select Users..." và thêm vào danh sách.

Kích hoạt Remote Desktop trong Windows XP

Việc kích hoạt Remote Desktop cho XP tương đối đơn giản. Tương tự, các bạn nhấp chuột phải lên biểu tượng My Computer và chọn Properties. Rồi chọn thẻ Remote và tại đây, các bạn tích kiểm hộp "Allow users to connect remotely to this computer".

Sử dụng Remote Desktop

Giờ khi bạn đồng nghiệp ở công ty hay một thành viên trong gia đình cần sự giúp đỡ của bạn, hay đơn giản bạn muốn làm việc trên máy tính khác trong mạng chia sẻ mà không muốn ngồi đối diện với máy tính đó thì bạn có thể sử dụng Remote Desktop để truy nhập vào bên trong nó.

Đầu tiên kích hoạt trình Remote Desktop và nhập địa chỉ IP của máy muốn truy nhập điều khiển từ xa. Rồi nhấp nút Connect.

Khi đó, bạn có thể sẽ bắt gặp màn hình bảo mật (ở đây lấy ví dụ kết nối tới máy tính dùng HĐH Windows Home Server), bạn cần cho phép và nên chọn tùy chọn "Don't ask me again ...".

Trước khi đăng nhập vào, bạn cần nhập mật khẩu tương ứng user đang hoạt động của máy muốn truy nhập.

Kết thúc, bạn có thể làm việc trên máy tính Windows Home Server từ máy tính của mình.

Với Vista, tương tự các bạn nhập mật khẩu cho user máy tính đó.

Hoàn tất, bạn có thể bắt đầu làm việc trên máy tính Vista này.

Đây là thử nghiệm kết nối điều khiển từ máy tính Windows 7 vào trong máy XP của hệ thống mạng gia đình, một hộp thoại tin nhắn cảnh báo về bảo mật khác sẽ xuất hiện. Và như trên, bạn có thể chọn "Don't ask me ..." để trong lần kết nối sau, hộp thoại này sẽ không còn xuất hiện nữa.

Hình ảnh truy nhập máy tính Windows XP.

Các tùy chọn - Options

Khi bạn điều khiển từ xa trên một máy tính, có nhiều tùy chọn khác nhau mà bạn có thể thiết đặt trước khi bắt tay thực hiện các tác vụ, nhằm mục đích điều khiển được dễ dàng và tiện lợi hơn.

Một điểm chú ý nữa các bạn cần biết là khi bạn đã log-in vào máy tính khác từ máy tính của mình thì người dùng hiện tại của máy tính đó sẽ bị log-out.

Và đồng thời, trong suốt thời gian bạn làm việc trên máy tính đó, phải chắc chắn một điều người sở hữu không thực hiện log-in vì điều ngược lại sẽ đến với bạn.

Mạnh Tùng (Theo HowToGeek)


Bình luận

  • TTCN (1)
XM131  34

IP làm gì cho khó nhớ ^^

XM thấy nhập computer name cho tiện, khỏi mất công xem IP của máy muốn remote trước khi remote, nếu xài IP động.

Còn Team Viewer thì sao nhỉ ? cũng hay đấy chứ ^^