Từ 10h sáng nay (24/01), tình trạng quá tải đã xảy ra ở diễn đàn Tây Du Ký Online khi số lượng game thủ vào đăng ký 1000 code test đợt 2 tăng đột xuất. Vượt ngoài dự đoán của nhà phát hành FPT Online, tình trạng quá tải này đã kéo theo nhiều diễn đàn game khác bị sập, ngay cả diễn đàn gamevn.com cũng trong tình trạng tương tự.

Mặc dù đã định trước thời gian phát code test đợt 2 là 12h, nhưng từ 10h sáng, người yêu game Việt đã tập trung khá đông trong diễn đàn Tây Du Ký để chờ sẵn. Vào thời điểm này, đã có khoảng hơn 3000 người online. Khoảng 10h51, lượng người online đã lên tới hơn 4.000. Tới 11h20, diễn đàn Tây Du Ký trong tình trạng chập chờn, lúc vào được lúc không. Và tới 12h, giờ chính thức phát code, diễn đàn của Tây Du Ký đã bị sập với số người online  kỷ lục lên tới hơn 19.949 người.

Ảnh
Thống kê lượt truy cập vào Tây Du Ký Online lúc 12h ngày 24/01

Do khoảng thời gian số lượng thành viên đăng nhập tăng đột biến là quá ngắn khiến Nhà Phát hành không kịp trở tay, dẫn đến tình trạng hệ thống diễn đàn bị tê liệt. Tình trạng này kéo theo nhiều diễn đàn của FPT Online do số lượng game thủ vào hỏi đáp quá nhiều cũng bị sập.

Để khắc phục tình trạng này và đảm bảo vẫn phát đủ 1000 code test cho người chơi như đã hứa, FPT Online đã chuyển sang phát code tại trang chủ của Tây Du Ký Online. Tuy nhiên do lượng người tham gia mỗi lúc tăng cao, trang chủ Tây Du Ký Online cũng đã bị tắc nghẽn ngay sau đó. Không ít game thủ cảm thấy không hài lòng do mất công chờ mà vẫn không được trải nghiệm game mình mong đợi.

Trao đổi với TTCN, đại diện Nhà Phát hành FPT Online, Ông Lê Phương Đông – Giám đốc Điều hành lên tiếng: “ Chúng tôi xin gửi tới game thủ Việt lời xin lỗi chân thành. Mặc dù đã chuẩn bị và nâng cấp tải hệ thống lên gấp đôi  với sức chịu tải 6.000 CCU nhưng số thành viên online cùng lúc nhận code lên đến 19.949 người thì nằm ngoài dự kiến. Do đó đã xảy ra hiện tượng tê liệt hệ thống diễn đàn. Để bù đắp thiệt thòi này cho những người yêu game Tây Du Ký, chúng tôi sẽ tiến hành chuyển 1.000 code test ngẫu nhiên vào các email đã đăng nhập diễn đàn sáng nay mà chưa nhận được code".

Kèm theo lời xin lỗi này, ông Đông cũng cho biết do số Code này không nằm trong hệ thống Code Test Alpha nên mức đãi ngộ cho những game thủ tham gia thử nghiệm sử dụng 1.000 Code test bổ sung sẽ khác. Cụ thể khi game chuyển sang giai đoạn chính thức phát hành, mỗi tài khoản sử dụng 1.000 code test bổ sung này sẽ được tặng Kim Nguyên Bảo có giá trị tương đương 50.000 VNĐ và được sử dụng khi thương mại hóa”.

Với giá trị hơn 200 triệu đồng cho 2555 code test được phát cho game thủ, đây cũng là lời xin lỗi và tri ân của FPT Online tới game thủ Tây Du Ký Online.

Võ Hồng Phúc - Minh Định



Bình luận

  • TTCN (13)
Hiếu Tròn  25905

3 bài liên tục về cái này. Em nhớ lúc trức hình như TTCN không có nhiều bài về game, bản thân em chả chơi game gì, việc đăng bài loại gì đương nhiên do anh Nam phân phối, em không ý kiến, nhưng thấy có gì đó đã thay đổi Sad

Võ Hồng Phúc  1248

@Tròn: Việc đưa tin game cũng là để cân đối lượng tin cho TTCN. Theo đánh giá của Vinasa (cơ quan Định đang làm), xu thế bây giờ game online vẫn có thế mạnh ở Việt Nam. Nhiều tin về Game vẫn có lượng view cũng khá cao so với tin khác. Mỗi người có sở thích riêng, không thể nói cái gì cá nhân ai không thích thì áp đặt cho người khác. Thân!

Bùi Anh Tuấn  624

@Định: Mỗi người có sở thích riêng ? không được áp đặt ?

vậy ở đây ai thích tin game kiểu này ? bác Định ? bác VHP ? hay không ai thích ? thích/không thích = ?%

Vinasa ? lấy số liệu thống kê của công ty bác để áp dặt vào TTCN ư ?

thử nhìn page view bài này đi nhé, được bao nhiêu ma xem ?

nhìn kỹ cuối bài viết có cả tên của bác đính kèm nữa, hèn chi bênh ra mặt

TTCN đang dần mất đi bản sắc của mình rồi !

tin game có lượng view > tin khác ? vậy đổi domain TTCN -> TTGame đi ! hoặc TT gì đó cũng được !

Nam Le  7

sao lại có thể loại cứ theo sau đá đểu thế nhỉ Rolling On The Floor

Võ Hồng Phúc  1248

Mình trân trọng comment của bạn nhưng với những comment như thế này, mình xin được phép không reply. Nếu bác cđtt có thắc mắc có thể email riêng. Tính mở của TTCN rất tốt nhưng để có những comment như thế thì mính chịu. Hãy thử qua các trang báo khác về công nghệ vẫn lên tin game đầy ra đó và hãy thử cho ý kiến comment để "xem" ý kiến của cđtt được "trân trọng" đến cỡ nào.

mptu  325

Comment thì nên công bằng một chút, phân tích thử chữ TTCN ra xem sẽ hiểu. Game online cũng là một dạng phần mềm, cũng là một loại hình thái của công nghệ. Không nên coi game là một cái gì đó xa vời quá với công nghệ ngày nay cả. Theo mình, kể cả trang TTCN có đưa tin về Wii, XBox, PSP lên đây cũng chẳng có vấn đề gì gọi là đi lệch hướng cả.

Ở một khía cạnh khác, đánh giá của Vinasa hay cái gì đó chẳng phải là cái gì to tát để mà dựa vào rồi đăng tin. Đăng tin gì là do ban quản trị ở đây lựa chọn, quyết định.

Hải Nam  30903

- Dạo này mình không duyệt bài và cũng không phân bố bài viết.

- Về phía BTV, thì thường họ thích bài viết tốt + nội dung khá hơn là bài viết trung bình + nội dung tốt (vì phải sửa quá nhiều).

- Bài viết của TTCN là do các CTV gửi, còn BTV chỉ có nhiệm vụ duyệt bài. Nếu bài viết không bị trùng nội dung, không bị quá nhiều lỗi, thì thường là được đăng thôi. Mình nghĩ mục tiêu hiện tại là tăng số bài viết về các mục khác, thay vì giảm số bài viết về game.

Bùi Anh Tuấn  624

tôi cho rằng hơn 90% bạn đọc ở TTCN là không chơi game online, vì những người đã chơi cái loại game đó sẽ không bao giờ vào đây để đào thông tin về game online

vì vậy về đối tượng phục vụ đã là một sai lầm

về nội dung: "tặng thêm 1000.... vì sập mạng" -> nên đăng ngay trên trang chủ game này, đọc xong cái thể loại nội dung này người xem học hỏi được thêm cái gì nhỉ ?

-> quảng cáo cho FPT Online + game Tây Du Ký Online ?

một bài viết dài đằng đẳng, mà chả mấy ai xem, nội dung chả mấy ai cần thì nên phát triển nó để làm cái gì nhỉ ?

tin bài về Wii, XBOX, PSP thì khác, vì ít ra người đọc nó còn biết thêm về sự phát triển của mấy máy chơi game, giá cả

một bài viết "nhạt nhẽo" như thế này được thay bằng mấy game mini dành cho dân văn phòng thì còn tỏ ra có ích hơn

Master quang  58

eh !

Tui chơi webgame tức là game mà ngày nào chả lên đọc Bác nói thế là đụng chạm đó

Hải Nam  30903

Mình đọc bài này không phải để chạy vào đăng kí mong nhận được cái code, mà đọc để biết tình hình game online ở VN. Như là Kiếm Thế số lượng game thủ online lên tới 80.000, còn Chinh Đồ thì máy chủ cũng 36.000 CCU. Trang web diendan.zing.vn lượng khách phải gấp 4-5 lần forum.gate.vn của FPT, mấy chuyện sập diễn đàn với hỏng cơ sở dữ liệu thì 2-3 năm trước Vinagame có khá nhiều kinh nghiệm Wink Mình nghĩ là khoản này FPT thua Vinagame nhiều.

6000 CCU là máy chủ game thôi, chứ không phải máy chủ web. Số online (19.949) là dữ liệu của Google Analytics, tức là của diễn đàn. Con số quá nhỏ! Vì tính theo ngày. Từ sáng đến 12h trưa mà có 20.000 lượt khách thì cả ngày chắc 50-60 k thôi. Traffic này cao hơn TTCN tí xíu à, sao sập được Big Grin Nếu tính 1 thời điểm thì số online không quá 5000, cũng chỉ 3-4 máy chủ là chịu thoải mái.

Mà diễn đàn hình như mới khai trương, vì cái GA mới chèn được có 1 tuần.

PS: ở trên nhầm chút, 20k khách là cả ngày 23/1, không liên quan đến sự cố này. Nếu muốn hiện cụ thể phải chọn ngày 24 mới hiện ra (vì GA không phải thống kê thời gian thực).

tao lao

online 1 ngày có 20K thế mà kêu sụp mạng,quá tải web.Tào lao quá đi.

tao lao

Thống kê của lúc 12h ngày 24 tháng 1 nghĩa là đã có data của cả ngày 23 mà chỉ có 20K,còn thua cả TTCN mà sập web cái con khỉ khô.

Hải Nam  30903

@tao lao: bạn nhầm rồi. Nhìn vào thì thấy ngày 23 gấp đôi ngày 22, đến ngày 24/1 là ngày mở cửa chính thức thì phải gấp 2-3 lần ngày 23, tức là phải 50-60k lượt khách. Nếu thiết kế tệ thì 1 máy chủ cũng khó khăn. FPT thì không phải vậy.

Quan trọng là trong vài tiếng cao điểm số khách rất đông, gây quá tải. Chuyện này xảy ra thường xuyên thôi, nhất là khi đa số đều đăng nhập để chờ nhận code. TTCN bình thường trên 1k khách trực tuyến cũng chỉ dùng 400-500 MB trên tổng số 2 GB bộ nhớ. Khi dùng VPS 768 MB chạy rất ổn. Nhưng mỗi lần có bài tặng key, phải đăng nhập để đăng kí nhận, số thành viên trực tuyến chỉ cần lên 60-80 là máy chủ chết lên chết xuống (do dùng hết 768 MB RAM). Con số thành viên online rất quan trọng.