Cuối cùng, Oracle đã chính thức tiếp quản Sun với mức chuyển nhượng là 7,4 tỷ đô la Mỹ sau gần một năm bị trì hoãn.

Trở lại thời điểm tháng 4/2009, Oracle đã thông báo kế hoạch mua lại Sun. Tuy nhiên, Ủy ban châu Âu (EC) lại muốn điều tra kỹ về thỏa thuận mua bán giữa 2 hãng này. Liệu sự việc có gây ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của cơ sở dữ liệu MySQL của Sun hay không? Cuối cùng, EC cũng ra quyết định, việc sát nhập này sẽ không ảnh hưởng và không gây hại đến thị trường phần mềm cơ sở dữ liệu nói trên.

Khi Oracle thông báo bắt tay với Sun, dường như giới công nghệ quan tâm nhiều đến số phận đến ngôn ngữ lập trình Java và công nghệ Solaris của Sun và họ phỏng đoán có thể phân khúc phần cứng của Sun sẽ biến mất. Ông Larry Ellison, Giám đốc điều hành của Oracle cho thấy Oracle vẫn tiếp tục kinh doanh phần cứng và đồng thời tập trung phát triển các bộ vi xử lý Sparc của Sun. Một dẫn chứng cụ thể, Oracle và Sun đã đồng phát triển một kho cơ sở dữ liệu và máy chủ xử lý giao dịch trực tuyến mới, với tên gọi Exadata Database Machine 2 vào tháng 9/2009. Đây là sự kết hợp phần mềm lưu trữ và cơ sở dữ liệu của Oracle với các công nghệ bộ nhớ flash từ Sun.

Oracle cho biết sự hợp tác này sẽ giúp các khách hàng có được những lợi ích từ sản phẩm đang dùng, liên quan đến phần cứng, cơ sở dữ liệu, phần mềm lớp giữa và các ứng dụng. Các dòng máy chủ của Sun vẫn được phát triển, và sắp tới Sun sẽ tiếp tục đẩy mạnh thị trường dịch vụ đám mây tương tự các dịch vụ web của Amazon.  

Trong khi đó, giới cộng đồng Java e ngại Oracle sẽ kiểm soát chặt hơn các sản phẩm mang thương hiệu Java so với Sun trước đó và có thể Oracle tập trung thương mại hóa ngôn ngữ “ngon ăn” này. Hiện tại, Oracle từ chối bình luận về kế hoạch dành cho ngôn ngữ Java, tuy nhiên họ cũng cho biết Java là một phần quan trọng để công ty quyết định sát nhập với Sun và vẫn tiếp tục duy trì việc đầu tư vào nền tảng Java.

Mặc dù Oracle cũngbị ảnh hưởng từ khủng hoảng tài chính từ đầu năm 2009, nhưng báo cáo gần đây của Oracle đã dự báo có tăng trưởng ở quý 2 trong năm tài chính 2010, dự đoán tổng lợi nhuận tăng 4%, đạt 5,9 tỷ đô la Mỹ. Trong lúc đó, Sun ít may mắn hơn, vì tháng 1 năm nay bị lỗ 100 triệu đô la trong lúc chờ đợi sự chấp thuận của EC.

Việc Oracle và Sun chính thức bắt tay sẽ khiến các hãng phần mềm hàng đầu như IBM, Microsoft, SAP, HP phải dè chừng. Và, đương nhiên sẽ có một cuộc cạnh tranh “gay gắt” giữa các hãng, điều này cũng là cơ hội để khách hàng doanh nghiệp có thể hưởng lợi và tiếp cận với những sản phẩm và dịch vụ chất lượng hơn.

(Theo PCWorld)



Bình luận

  • TTCN (0)