Sự lớn mạnh của Google chưa dừng lại khiến cho Microsoft và Yahoo phải lo lắng. Và liệu một cuộc hợp nhất giữa hai gã khổng lồ này có xảy ra?

Hôm 4/5, tờ New York Post cho biết Microsoft đã đề nghị Yahoo thương thảo chính thức về vụ sáp nhập có thể trị giá 50 tỉ USD này.

Nhật báo Wall Street cũng cho rằng các thành viên quản trị của hai công ty đang tìm kiếm sự hợp nhất hoặc một hình thức kết hợp nào đó và cho biết các cuộc thảo luận đang là bước đầu. Cả hai đều nghĩ đến vụ kết hợp năm ngoái song những thảo luận lúc ấy đã không đi đến đâu.

Tờ báo còn cho hay mỗi bên đã viện dẫn về số người dùng chưa xác định quen với việc làm này.

Tuy nhiên, nhà phân tích Matt Rosoff nói rằng một sự tiếp quản hoàn toàn là không thể xảy ra, vì nó sẽ khiến tạo ra bản sao thứ hai những dịch vụ mà MSN đã và đang cung cấp, chẳng hạn dịch vụ nhắn tin tức thì và email.

Rosoff nói thêm chỉ có thể Microsoft và Yahoo nên thương thảo về việc làm ăn chung riêng mảng quảng cáo tìm kiếm trên mạng thôi.

Microsoft đang bị sức ép cạnh tranh của Google với những kế hoạch tăng cường danh mục vốn đầu tư khi chi 3,1 tỉ USD để mua lại công ty quảng cáo trực tuyến DoubleClick Inc.

Google đã ký được hợp đồng quảng cáo tìm kiếm với AOL mà tờ New York Post nói rằng Microsoft rất muốn vào năm 2005. Ngoài ra, Google đang phát triển phần mềm trên nền Web cạnh tranh trực tiếp với bộ ứng dụng văn phòng của Microsoft.

Một tiết lộ khác của tờ báo cho biết Microsoft và Yahoo đã thảo luận không chính thức với nhau về vấn đề này trong nhiều năm, và đề nghị mới nhất trên của Microsoft với Yahoo cho thấy yêu cầu cấp bách gia tăng.

Chưa biết thương vụ của Microsoft và Yahoo sẽ có kết quả ra sao, nhưng cổ phiếu của Yahoo đã tăng 4,30 USD, hay 15,2%, lên 32,48 USD trong phiên giao dịch giữa ngày (hôm qua), trong khi đó cổ phiếu của Microsoft rớt giá 56 xu xuống 30,41 USD.

Cập nhật: lần thứ năm trong ngày hôm nay, tờ Nhật báo Wall Street lại đưa tin về vấn đề này. Họ cho hay cuộc thương thảo này sẽ không đi đến đích, lí do chính là Yahoo! không mặn mà lắm với hầu hết các đề nghị của Microsoft. 

(theo WSJ)



Bình luận

  • TTCN (0)