Theo báo cáo thống kê mới nhất từ phía Microsoft cho thấy lần đầu tiên từ khi ra mắt IE8 đã trở thành trình duyệt phổ biến nhất thế giới.

Đây là một biểu hiện rất đáng mừng nhưng cũng đồng thời lại không mấy vui cho Microsoft khi chỉ IE8 tăng trưởng tốt còn tổng thị phần lại giảm trầm trọng. Sự tăng trưởng mạnh của IE8 thời gian gần đây một phần là do IE6 đã gặp phải một số vấn đề bảo mật dẫn đến thị phần sụt giảm chỉ còn 20,7%. IE8 đã chính thức cán mốc 20,8% trên tổng thị trường và hiện tại đã dẫn đầu so với FireFox hay Chrome, Safari.

Như đã nói ở trên, tin vui của IE8 nhưng cũng là tin buồn với Microsoft vì tổng thị phần của Microsoft trong năm 2009 đạt mức 66,92% tính đến cuối tháng 1/2010 chỉ còn 62,16%, giảm khá nhiều so dự định của người khổng lồ Microsoft.

Ngược lại với sự tăng trưởng bất thường của IE8, có vẻ như á quân FireFox đã có một giai đoạn tăng trưởng ấn tượng với chỉ số tăng đều đều từ phiên bản FireFox 3.5 chiếm 16,32% đã tăng lên 17,1% trong tháng 1. Như vậy, tính tổng số trên thị trường FireFox đã tăng từ 23,29% lên 24,41%. Bên cạnh đó, Chrome cũng tăng từ 3,75% lên 3,92%.

Theo đánh giá của giới chuyên môn, sự tăng trưởng của IE8 và xu thể tụt giảm dần của IE6 là hoàn toàn cần thiết. Nhưng Micrsoft dù vẫn giữ được vị trí đầu bảng thì vẫn bị tụt giảm nghiêm trọng với thị phần rơi vào tay những ông lớn khác trên thị trường trình duyệt là FireFox và tân binh Chrome. Đặc biệt là trình duyệt Chrome của Google đang ngày càng phát triển nhanh vượt cả Safari hay Opera.

 (Theo TT&VH Online) 


Bình luận

  • TTCN (0)