Nexus One và iPhone 3GS là di động của hai tên tuổi lớn.

iPhone 3GS có trình duyệt và giao diện ấn tượng, nhưng Google Nexus One "ăn điểm" ở tốc độ, tính năng và chất lượng cuộc gọi tốt.

Google đã chấm dứt tin đồn suốt một thời gian dài bằng việc ra mắt Nexus One, model đích thực với tên gọi "điện thoại Google". Không chỉ tham gia vào sản xuất phần cứng, hãng tìm kiếm số một thế giới còn đưa đến một phương thức bán hàng online khác biệt so với trước đây.

Sự tham gia của một tên tuổi khổng lồ khiến cho thị trường di động chứng kiến thêm những điều thú vị. Ba năm trước, Apple cũng bước chân từ lĩnh vực máy nghe nhạc, máy tính và phân khúc smartphone, và gặp hái được vô số thành công, chỉ sau ba chiếc iPhone.

Chính vì thế, Nexus One và iPhone 3GS - chiếc điện thoại cao cấp nhất của Apple hiện tại, là những model không chỉ gây sự chú ý, mà khiến người dùng đắn đo, trước khi chọn lựa thiết bị để dùng.

Dưới đây là những so sánh chi tiết của tạp chí công nghệ Cnet về bộ đôi này.

Thiết kế

Với iPhone 3GS, rõ ràng đây là mẫu di động không chỉ có thiết kế hợp lý, dễ dùng, mà còn có kiểu dáng đẹp, thời trang, phù hợp với đa số khách hàng. Máy khoe lớp vỏ bóng mượt, màn hình bằng phẳng, toàn bộ nằm trong bộ bộ khung gọn và không thừa chi tiết nào.

Nexus One vẫn là một phong cách cảm ứng phía trước, máy kém ở sự bóng bẩy, tuy nhiên có đôi chút thực tế hơn iPhone 3GS. Viên bi điều khiển tiện dung, màn hình AMOLED rực rỡ, ngoài ra, đây còn là chiếc di động rất mỏng, nhưng nằm trong bộ khung cứng.

Kết quả: Hòa.

Điều khiển và giao diện người dùng

Qua ba phiên bản, Apple vẫn giữ nguyên một cách điều khiển và giao diện người dùng, nguyên nhân iPhone đã được tối ưu hóa với màn hình chạm. Không ngoa khi có thể nói, iPhone là điện thoại có giao diện đơn giản, và dễ dùng nhất trong thế giới smartphone hiện nay.

So với toàn bộ các di động chạy Android, Nexus One có giao diện thuận tiện để điều khiển và đẹp mắt nhất. Google đa cải tiến từ các icon, cách bố trí shorcut đến việc đưa vào viên bi lăn, và gần đây là cập nhật tính năng cảm ứng đa điểm. Tuy nhiên, nếu như so sánh với iPhone 3GS, Nexus One vẫn còn thua kém, bởi giao diện người dùng máy có đôi chút phức tạp hơn.

Kết quả: iPhone 3GS thắng.

Ảnh
Nexus One "ăn điểm" ở tính năng và cấu hình mạnh. Ảnh: Quốc Huy.
Tính năng

Khó có thể chê Nexus One ở điểm gì, từ màn hình rực rỡ, chạy đa nhiệm tốt, camera 5 Megapixel, tùy biến tốt và khả năng kết nối chuyên nghiệp. Ngoài ra, máy còn có khe cắm thẻ nhớ mở rộng, đây là một trong số những di động mạnh mẽ nhất trên thị trường.

Trong khi đó, iPhone gây nhiều rắc rối với chế độ chạy đơn nhiệm, camera kém hơn. Gian ứng dụng của model này là một lợi thế, tuy nhiên so sánh các trang bị gốc, điện thoại của Apple kém hơn một chút.

Kết quả: Nexus One thắng.

Duyệt web và giải trí đa phương tiện

Về trình duyệt và cách điều khiển trên Safari của iPhone, gần như không có gì để chê. Tốc độ vào mạng nhanh, zoom đa điểm hoạt động hết sức mượt mà, điều này làm cho số lượng người chọn iPhone 3GS để duyệt web nhiều hơn. Bên cạnh đó, dù chất lượng âm thanh chưa hay, màn hình phân giải chưa bằng Nexus One, nhưng cách điều khiển và các trang bị thừa kế từ iPod, điện thoại "Quả táo" vẫn đáng chú ý hơn về giải trí.

Trong bản cập nhật mới, Nexus One đã cho phép chạm và zoom đa điểm, tốc độ vào mạng nhanh bởi máy sử dụng chip xử lý 1GHz. Tuy nhiên, khả năng điều khiển khi lướt web, model này không có sự mượt mà bằng iPhone. Ngoài ra, Google đã quá chú trọng vào kết nối, mà chỉ đưa ra một chương trình chơi nhạc đơn giản, gần như không nâng cấp so với các dòng Android trước đây.

Kết quả: iPhone 3GS thắng.

Ảnh
Trong khi đó, iPhone có giao diện dễ dùng. Ảnh: Quốc Huy.
Chất lượng cuộc gọi

Với tính năng lọc tiếng ồn, Nexus One cho chất lượng các cuộc gọi tốt, ngoài ra loa ngoài của máy ổn định và thật tiếng. Về khả năng bắt sóng GSM để đàm thoại, gần như không có sự phàn nàn nào.

Trong khi đó, iPhone nói riêng và iPhone 3GS nói chung xưa nay không được tiếng là điện thoại cho cuộc gọi tốt. Sóng di động trên máy cũng kém, và nhiều người bị mất sóng, lỗi cuộc gọi.

Kết quả: Nexus One thắng.

Với những đánh giá sơ bộ, rõ ràng để chọn model nào hơn là điều khó khăn, bởi chọn di động phụ thuộc vào người dùng và sở thích. Cnet cho rằng, sự chênh lệch không lớn, chính vì thế Nexus One dù giao diện chưa tốt, giải trí hạn chế, nhưng vẫn nhỉnh hơn iPhone 3GS.

Theo SoHoa



Bình luận

  • TTCN (0)