Một loại chip mới cho phép đổi mã tín hiệu MPEG2 sang định dạng MPEG4 AVC theo thời gian thực, tạo điều kiện cho người sử dụng lưu nhiều thông tin hơn trên đĩa.

Hai công nghệ DVD thế hệ mới là HD DVD và Blu-ray ra đời do đĩa DVD truyền thống không có khả năng lưu phim độ phân giải cao theo định dạng MPEG2, vốn được dùng trong hầu hết các dịch vụ HDTV trên thế giới.

Ngoài ra, một đĩa DVD chỉ lưu được 4,7 GB dữ liệu trong khi HD DVD có dung lượng 15 GB còn Blu-ray là 25 GB. Tuy nhiên, sự ganh đua giữa hai định dạng khiến khách hàng lúng túng và chần chừ chưa muốn chấp nhận chúng.

Hãng điện tử Panasonic cũng nhận thấy công nghệ mới vẫn còn đắt đỏ, do đó họ muốn tạo thêm cơ hội lựa chọn cho người tiêu dùng. Trong triển lãm Ceatec 2007, diễn ra tại Chiba (Nhật) từ ngày 2 đến 6/10, cả Toshiba, Panasonic và Sony cùng trình diễn những đầu ghi tích hợp chip có thể lưu nội dung HD ngay trên đĩa DVD thông thường.

Tuy nhiên, một vấn đề nữa xảy ra là hiện chưa có chuẩn chung cho công nghệ nâng cấp DVD này, nghĩa là định dạng HD REC của Toshiba không tương thích với AVCREC của Panasonic (HD REC có thể ghi dữ liệu 4 Mb/giây trong khi các hệ thống AVCREC đạt tốc độ cao hơn là 5,7 Mb/giây).

Dù hơn kém nhau thế nào, nếu thiếu sự ủng hộ của các xưởng phim, HD DVD, Blu-ray hay DVD nâng cấp (HD REC và AVCREC) sẽ đều gặp khó khăn khi được tung ra thị trường.

(Theo Vnexpress) 



Bình luận

  • TTCN (0)