Hôm nay, Seagate đã giới thiệu phiên bản đầu tiên của thế hệ ổ cứng tương lai dành cho máy tính xách tay. Ổ cứng Hybrid sử dụng bộ nhớ NAND Flash có dung lượng cao làm bộ đệm. Thế hệ Momentus Hybrid đầu tiên sẽ có mặt trên thị trường vào tuần này.

Như chúng ta đã biết, hiện nay có rất nhiều nhà máy đang dự định sản xuất ổ cứng solid-state (ổ cứng trạng thái rắn) - tức là ổ cứng chỉ sử dụng bộ nhớ Flash làm nơi lưu trữ dữ liệu. Có thể lấy ví dụ như SanDisk - công ty lớn trong lĩnh vực sản xuất thiết bị lưu trữ sử dụng bộ nhớ Flash - dự định sẽ sản xuất solid-state drive với dung lượng 32 GB và 64 GB.

Ổ cứng solid-state có những ưu điểm vượt trội so với ổ cứng truyền thống như vận hành êm ái hơn, tốc độ cao hơn, điện năng tiêu thụ hiệu quả hơn. Thế nhưng những lợi ích này thật khó mà trở thành hiện thực khi giá thành để sản xuất ra các loại ổ cứng này là quá cao. Có thể so sánh với một solid-state drive dung lượng 64 GB sẽ có giá lên tới gần 900 USD trong khi đó ổ cứng truyền thống có dung lượng là 1 TB thì chỉ khoảng 300 USD.

Vì vậy giải pháp mà các công ty đưa ra là sử dụng đồng thời cả hai công nghệ sản xuất ổ cứng để thu được hiệu quả và giảm giá thành. Modern ổ cứng 2,5 inch Momentus 5400.3 dùng cho máy tính xách tay được Seagate đưa ra thị trường lần này được tích hợp bộ nhớ NAND Flash với dung lượng 256 MB. Do có dung lượng bộ đệm cao nên tất cả các dữ liệu thường xuyên sử dụng có thể được lưu trữ hết - điều này giúp giảm đi số lần truy suất ổ cứng vì vậy mà điện năng tiêu thụ sẽ ít hơn, độ ồn thấp hơn, tuổi thọ ổ cứng sẽ kéo dài hơn.

Có dung lượng lần lượt là 80 GB, 120 GB và 160 GB cả 3 modern đều dựa trên kỹ thuật ReadyDrive và Superfetch trên Windows Vista của Microsoft để xác định dữ liệu nào thường được sử dụng và lưu trữ các dữ liệu này trên bộ nhớ Flash. Việc lưu trữ các dữ liệu này trên bộ nhớ Flash sẽ giúp tăng tốc hiệu quả cho quá trình hoạt động của hệ thống. Và kết quả thu được là ổ cứng sẽ có tốc độ nhanh hơn khoảng 20%, điện năng tiêu thụ giảm 50%, tuổi thọ hoạt động sẽ lâu hơn 30% so với các ổ cứng không có bộ nhớ Flash.

Theo như Joni Clark – giám đốc quản lý sản phẩm của Seagate nói "Đối với thế hệ ổ cứng tích hợp đầu tiên thì đây quả là một khởi đầu tốt". Clark tin tưởng rằng ổ cứng hybrid sẽ sớm chiếm lĩnh được thị trường trong khi đó solid-state Flash drive sẽ khó có một chỗ đứng thích hợp khi mà giá thành/gigabyte là quá cao. "Trả thêm tiền để có dung lượng ít hơn thì thường là không có ai thích điều này“. Clark giải thích thêm "giá trị mà solid-state drive mang lại không đủ cân bằng với giá trị thật mà khách hàng phải bỏ thêm. Nếu những ổ cứng này có thể cạnh tranh về giá, chúng sẽ bỏ xa những ổ cứng của chúng tôi. Thế nhưng chúng lại không thể".

Ảnh
Hybrid drive bị lệ thuộc vào Vista

Hiện tại vẫn còn có một vài điều cần phải xem xét khi thay đổi lên dòng ổ cứng hybrid. Lấy ví dụ như dòng ổ cứng Momentus mới bị phụ thuộc vào Windows Vista do bộ đệm Flash dựa trên công nghệ Superfetch và ReadyDrive cần nhận được sự hỗ trợ đầy đủ từ hệ điều hành Vista. Trong khi đó Windows XP lại không hề có kỹ thuật này vì vậy mà dòng ổ cứng hybrid này sẽ hoạt động chẳng khác gì một ổ cứng truyền thống trên Windows XP.

Clark cho biết mong muốn dòng hybrid drive sẽ có phiên bản cho máy tính để bàn, nhưng tạm thời hiện nay thì chưa có.

Dòng sản phẩm Momentus hybrid sẽ được bày bán trong tuần này và giá cho sản phẩm dự định sẽ cao hơn khoảng 25% so với giá ổ cứng thông thường với cùng dung lượng.

Bùi Bình (theo Internet News)



Bình luận

  • TTCN (3)
Hồng Ngọc  1

Cấu trúc căn bản ổ cứng hybrid của Seagate :Tên gọi Momentus 5400 PSD, là sự kết hợp 256MB flash memory với một ổ cứng laptop SATA 5,400 rpm 2.5 inch ,ưu điểm boot máy nhanh , ít tốn pin, hiệu năng cao hơn ổ đĩa truyền thống. ;D

Bùi Bình  1676

Nói là có nhiều ưu điểm như thế nhưng mà chỉ khi dùng ổ cứng với Windows Vista mới có được những ưu điểm đó. Còn không thì chả khác gì ổ cứng thường. Sad

Bùi Bình  1676

Momentus 5400.3 256MB cache -> Momentus 5400 PSD. 8)