Chỉ 24 giờ sau khi BBC công bố kế hoạch tung ra ứng dụng di động cho phép đọc tin miễn phí, NPA đã đề nghị “cần phải ngăn chặn ứng dụng này trước khi nó ra mắt”.

Trong tuyên bố của mình, Hiệp hội Xuất bản và báo chí (Newspaper Publisher Association - NPA) đã cho rằng các thành viên của Hiệp hội đều tin tưởng rằng các ứng dụng (BBC News và BBC Sport) sẽ “làm xói mòn và phá hoại lĩnh vực thương mại và cản trở việc thiết lập một mô hình kinh tế trên thị trường đang nổi nhưng rất có tiềm năng và quan trọng này. Về lâu dài, các ứng dụng của BBC sẽ làm suy giảm khả năng của các thành viên NPA trong việc đầu tư phát triển một hệ thống báo chí có chất lượng”.

Cùng với tuyên bố của mình, NPA còn lên tiếng đề nghị các cơ quan quản lý cần phải “ngăn chặn trước khi các ứng dụng này chính thức được ra mắt”, đồng thời vận động các cơ quan khác như Bộ Văn hóa, Truyền thông và Thể thao, Ủy ban về truyền thông của chính phủ… can thiệp.

Nhưng BBC cũng lên tiếng phản đối ngay sau đó. Theo hãng tin này, các ứng dụng của họ không cần phải được cấp phép, điều tra hay bất cứ sự can thiệp nào khác của các cơ quan quản lý vì họ chỉ đưa những nội dung đã có sẵn từ trước vào một hình thức hiển thị mới chứ không phải là một dịch vụ mới như các tờ báo khác tưởng.

Các thành viên của NPA bao gồm những nhà xuất bản và tờ báo lớn của Anh như Hiệp hội báo chí (Associated Newspapers), Express Newspapers, Financial Times, tập đoàn báo chí và truyền thông Guardian News & Media, tập đoàn Independent Newspapers & Media, MGN, News International và tập đoàn truyền thông Telegraph Media Group… hầu hết các thành viên này đều đã có ứng dụng cho di động của riêng mình.

Bấy lâu nay, báo chí và truyền thông Anh vẫn tỏ ra “hậm hực” với BBC và coi website BBC News là một thứ “vật cản” khiến họ khó kinh doanh quảng cáo hay tiến hành việc thu phí nội dung trên các báo điện tử của mình.

Trong tuyên bố của mình, giám đốc NPA David Newell còn thẳng thắn tuyên bố BBC chính là cản trở chủ yếu nhất trong việc xây dựng một mô hình thu phí nội dung trực tuyến.

Người đứng đầu ban biên tập và phát triển các nội dung đa phương tiện cho BBC News Pete Clifton còn tuyên bố: “Phương pháp tiếp cận (người đọc của chúng tôi luôn luôn rất đơn giản: web ngang bằng với di động và di động là bình đẳng với web.

Theo ICTnews (Moco News)




Bình luận

  • TTCN (0)