6 tháng nữa, Viettel sẽ giới thiệu sản phẩm ĐTDĐ “Made by Viettel” đến tay người tiêu dùng Việt Nam.

Mới đây, Viettel đã ký kết với các đối tác để hiện thực hoá khát vọng sản xuất các thiết bị viễn thông với mục tiêu 6 tháng nữa sẽ cho ra mắt sản phẩm điện thoại di động mang thương hiệu Viettel. Phóng viên báo Bưu điện Việt Nam đã phỏng vấn ông Tống Viết Trung, Phó Tổng giám đốc Viettel về vấn đề này.

Mới đây Viettel đã đưa ra chiến lược “lấn sân” sang lĩnh vực sản xuất thiết bị viễn thông. Tại sao Viettel lại nhảy vào lĩnh vực này và sẽ nhắm đến sản xuất những loại thiết bị viễn thông nào?

Mục tiêu của chúng tôi là phổ cập các dịch vụ viễn thông đến mọi người dân Việt Nam. Nhưng để làm việc đó, chúng tôi phải chủ động được trong quá trình đưa sản phẩm dịch vụ đến tay người tiêu dùng. Khi chủ động được việc này sẽ đảm bảo có mức giá thấp nhất. Thứ nữa là chúng tôi nhận thấy thị trường Việt Nam đủ lớn để Viettel tự tin bước chân vào thị trường này. Thực tế chúng tôi đã từng lấy các thiết bị sản xuất ở nước ngoài sau đó bán trợ giá cho khách hàng sử dụng dịch vụ của mình. Vì vậy, không có lý do gì mà không tự sản xuất các thiết bị viễn thông có giá rẻ để cung cấp cho các khách hàng của mình. Nếu tự sản xuất các thiết bị này, chúng tôi có thể giảm được tới 40% giá thành của sản phẩm.

Trước mắt, chúng tôi sẽ nhắm đến điện thoại di động, máy tính và USB 3G. Đối với phần sản xuất điện thoại, sẽ nhắm đến dòng điện thoại trung cấp và bình dân. Hiện chúng tôi đang lựa chọn nhiều đối tác để đảm bảo sản xuất cho dây chuyền này với giá cạnh tranh.

Vậy, khi nào Viettel có thể giới thiệu dòng điện thoại do Viettel sản xuất ra thị trường Việt Nam?

Việc đưa ra các sản phẩm này sẽ được tiến hành tương đối nhanh vì việc thiết kế mỗi mẫu điện thoại mất khoảng 1 tháng. Nhưng từ khâu thiết kế để ra sản phẩm thì sẽ mất khoảng 4 tháng. Trước mắt việc sản xuất điện thoại sẽ được chúng tôi đưa sang một nước khác như Trung Quốc chẳng hạn vì thị trường Việt Nam chưa đủ lớn để cạnh tranh được với những thị trường gia công khác. Chúng tôi dự kiến 6 tháng nữa sẽ có sản phẩm điện thoại đầu tiên do Viettel sản xuất

Giá sản phẩm điện thoại do Viettel sản xuất sẽ như thế nào?

Như tôi vừa nói, chiến lược của Viettel sẽ tập trung vào dòng điện thoại bình dân. Hiện bình quân giá của mỗi loại điện thoại bình dân khoảng 23 USD, nhưng khi Viettel sản xuất sẽ cố gắng giảm được từ 20 - 30 % so với mức giá bình quân này.

Dòng điện thoại thứ 2 mà Viettel sẽ tập trung vào là dòng điện thoại trung cấp chủ yếu có hỗ trợ 3G. Hiện giá bình quân của mỗi chiếc điện thoại này khoảng 120 USD - 160 USD. Tương tự như dòng sản phẩm bình dân, Viettel cũng sẽ cố gắng giảm giá các loại điện thoại này để có thể cạnh tranh được với các sản phẩm hiện có trên thị trường. Những loại máy này có chất lượng tốt, màn hình lớn có khả năng thể hiện sức mạnh của 3G với dung lượng và tốc độ lớn.

Viettel sẽ cá thể hoá các sản phẩm điện thoại của mình như thế nào để tạo lợi thế cạnh tranh so với các sản phẩm khác?

Đây là điều chắc chắn chúng tôi sẽ phải làm để tạo lợi thế cạnh tranh. Đây cũng là một phần của câu hỏi tại sao chúng tôi lại nhảy vào lĩnh vực này. Viettel sẽ cá thể hoá các thiết bị đầu cuối của mình sản xuất cho khách hàng Việt Nam.

Giá cả các thiết bị viễn thông còn phụ thuộc vào quy mô sản xuất. Vậy Viettel tính toán như thế nào để có thể cạnh tranh với các hãng khác có quy mô sản xuất lớn như Nokia, SamSung, LG… ?

Thật ra thị trường Việt Nam cũng đủ lớn để Viettel nhắm đến chiến lược sản xuất thiết bị viễn thông. Đây là chưa kể đến việc đầu tư ra các thị trường nước ngoài mà Viettel đang xúc tiến.

Trước khi Viettel nhảy vào lĩnh vực sản xuất thiết bị viễn thông, VNPT cũng đã có vài chục nhà máy công nghiệp sản xuất thiết bị này, nhưng nhiều nhà máy đang rơi vào cảnh khó khăn. Vậy Viettel nhìn thấy bài học gì từ khối công nghiệp của VNPT?

Tôi cho rằng sự khác biệt là cách tiếp cận vấn đề này như thế nào. Viettel có chiến lược đầu tư dài hạn tiếp cận từ khâu thiết kế, nhưng khâu sản xuất sẽ do nước khác gia công nên sẽ hiệu quả hơn rất nhiều. Mục tiêu của chúng tôi là các sản phẩm điện thoại có mẫu mã và chất lượng không thua kém sản phẩm nhập ngoại, nhưng lại phải có giá cả cạnh tranh. Chúng tôi tin tưởng rằng bước đi của Viettel sẽ thành công cho dù Việt Nam chưa có hạ tầng để phục vụ cho việc sản xuất các thiết bị viễn thông.

Quá trình thiết kế các loại điện thoại di động sẽ do phía Viettel tự làm hay do các đối tác thực hiện?

Có thể nói Viettel sẽ thực hiện phần thiết kế các sản phẩm điện thoại di động, còn đối tác sẽ đóng vai trò thực hiện trợ giúp chúng tôi trong quá trình này. Hiện tại Viettel đang thuê khoảng 20 chuyên gia nước ngoài giúp trong các quá trình này. Về bản chất các chuyên gia nước ngoài làm cho chúng tôi trong lĩnh vực này cũng có thể hiểu là người của Viettel. Trong vòng 2 năm nữa, những cán bộ của Viettel sẽ cơ bản đảm đương được quá trình thiết kế các sản phẩm điện thoại này. Chúng tôi đặt mục tiêu qua việc thiết kế này sẽ học tập được những kinh nghiệm để sau này có thể tiến tới các thiết bị khác phức tạp hơn.

Cảm ơn ông!

Theo ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (5)
To Uyen  24

“Made by Viettel”

Điện thoại Viettel mà giá thị trường hay là giá Viettel? Giá thị trường thì còn chấp nhận được, chứ giá Viettel (như BB) thì bó tay.

Quang Khoa

Viettel đặt hàng cho 1 hãng điện thoại của Trung Quốc rồi dán mac Viettel ấy mà, FPT đã làm rồi!!!!!

Nguyễn Triết Học  953

Hàng thì đầy ra trên thị trường, cái nào có lợi thì người dùng tìm đến ngay. Ai cũng tính đến việc này cả rồi. Giống như dân ta từ xưa giờ, chưa no, đủ thì lo cho no, đủ. Sau đó mới tính tới "ngon".

An Bảo

đợi xem

TÍNH ĐẾN THỜI ĐIỂM NÀY LÀ ĐƯỢC 6 THÁNG RỒI NHỈ,CHƯA THẤY SẢN PHẨM ĐT CỦA VT,ĐỢI THÊM XEM HA

Vũ Minh

Điện thoại của Vit teo???

Đi đặt hàng gia công "china" rồi dán mác của mình lên, lớn tiếng kêu gào là điện thoại của mình. Vớ vẩn thật mấy ông doanh nghiệp VN. Các ông có giỏi thì làm ra 1 cái điện thoại ở VN, bằng máy móc, nhân lực và trí tuệ của các ông đi. Hài hước cho cái kiểu "thiết kế" tại VN rồi mang sang TQ sản xuất. Cái gì làm các ông nghĩ rằng các ông thiết kế vậy??? Kiểu dáng? - Trẻ con nó cũng vẽ được hình một cái trông giống cái mobile. Các chi tiết kỹ thuật?- Copy của các model điện thoại khác. Các ông chả có lấy 1 tí gì là của các ông cả. Sản xuất đóng gói tại TQ, kiểu dáng, công nghệ copy. Các ông đặt mỗi cái tên cho nó. Thử hỏi các ông đang giữ bằng sáng chế độc quyền gì trong cái đt mang tên các ông???