EU ra "tối hậu thư" cho dịch vụ Street View của Google.

Hôm 27/02, nhà cung cấp dịch vụ Internet Google nhận được “tối hậu thư” của liên minh châu Âu (EU), yêu cầu bản đồ Street View chỉ được lưu hình ảnh trên đó trong vòng 6 tháng thay vì 1 năm như hiện nay.

Google vừa trải qua một tháng khó khăn tại EU và tình hình vẫn chưa có dấu hiệu khả quan. Hôm qua, 3 lãnh đạo của gã khổng lồ này đã bị tòa án Italia kết án tù. Cách đây chưa lâu, EU đã mở cuộc điều tra về những cáo buộc cho rằng bảng xếp hạng của Google cạnh tranh không lành mạnh. Và, giờ đây, dịch vụ bản đồ nổi tiếng Street View của Google cũng trong tầm ngắm của châu Âu. Ngay từ đầu, EU đã không mấy thoải mái với dịch vụ này, và một số nước châu Âu cũng đã tỏ ra không hài lòng về Street View vì cho rằng dịch vụ này xâm phạm quyền riêng tư.

Các công tố viên về vấn đề bảo mật dữ liệu của EU yêu cầu Google khuyến cáo người dùng trước khi gửi chụp ảnh thành phố để gửi lên bản đồ Street Views.

Google cũng nên giảm bớt thời gian lưu trữ ảnh gốc trên máy chủ của mình từ 1 năm xuống còn 6 tháng.

Tuy nhiên, Google cho rằng việc hình ảnh Street View được lưu giữ trong 1 năm là “hoàn toàn hợp pháp và có lý do chính đáng”.

Google cũng cho hay hãng đã đăng tải những cảnh báo trên website của mình để người dùng đưa ra quyết định đúng trước khi chụp ảnh trên Street View.

Street View ra đời tại Mỹ năm 2007 hiện đã có hình ảnh đường phố thật của khoảng 100 thành phố trên thế giới. Để giảm bớt lo ngại về vấn đề riêng tư, Google đã sử dụng một phần mềm đặc biệt để làm mờ khuôn mặt hay biển số xe xuất hiện trên bản đồ.

Google chậm chạp ra mắt dịch vụ này tại châu Âu khi nhiều nước tỏ ra lo ngại những hình ảnh chụp con người hay đường phố tại đây vi phạm quyền riêng tư của EU.

Năm ngoái, Hy Lạp yêu cầu Google dừng kế hoạch chụp ảnh đường phố của nước này cho đến khi gã khổng lồ này đưa ra những cơ chế bảo vệ quyền riêng tư hiệu quả hơn.

Đức cũng cảnh báo Google phải xóa những khuôn mặt hay số nhà, biển số xe xuất hiện trên Street View. Tuy nhiên, Google vẫn sẽ ra mắt dịch vụ này tại đây trong năm nay bất chấp nước này tỏ ra không thoải mái. “Khó có thể ngăn cấm được một công ty làm những điều hợp pháp”, một thành viên của nhóm pháp lý của Google tại Đức nói.

Theo Dân Trí (AP, ArcTechnica)



Bình luận

  • TTCN (0)