Chọn giải pháp MNP hay tiếp tục cấp đầu số mới để “đốt” đều phải tính tới việc sử dụng hiệu quả kho tài nguyên đầu số.

Gần đây có thông tin cho rằng Bộ Thông tin & Truyền thông đang xem xét xây dựng phương án cho phép thuê bao có thể chuyển mạng di động nhưng vẫn giữ nguyên số. Vấn đề này không còn mới trên thế giới, nhưng được đặt ra ở VN vẫn còn gặp nhiều rào cản.

Đốt lãng phí kho số

Chưa tính các đầu số mới nhà mạng đang xin và đã được cấp, hiện 7 mạng di động tại VN đã và đang "đốt" hết 20 đầu số. Cả mã đầu số loại 10 số và 11 số trừ đi các số đầu cố định còn lại 7 con số, về lý thuyết mỗi đầu số cung cấp được 10 triệu số thuê bao di động. Nhưng trên thực tế, không có mạng nào sử dụng được hết 100% kho số.

Theo chuyên gia viễn thông Hoàng Ngọc Diệp, một đầu số khai thác được 70% trở lên được xem là hiệu quả. Trường hợp này, nếu có ở VN chỉ rơi vào các đầu số đầu tiên như 090, 091 hay 098. Tuy nhiên đó là tỉ lệ thuê bao đăng ký, chứ lượng thuê bao thực còn thấp hơn rất nhiều.

Tính sơ bộ, 20 đầu số cung cấp 200 triệu số thuê bao về lý thuyết, thế nhưng trên thực tế hiện số lượng thuê bao thực của các mạng gộp lại được cho là chỉ khoảng 50 triệu, nghĩa là thực chất sử dụng chỉ đạt khoảng 25%, còn lại đang bị lãng phí, trong đó rơi vào trường hợp số khuyến mãi và các số thuê bao trả trước đã bị xếp vào dạng thuê bao ảo.

Giải pháp quản lý tài nguyên kho số

Vừa qua dư luận lại xới lên vấn đề có nên kéo dài đầu số hay tăng mã và chưa ngã ngũ. Kéo dài đầu số thì gây phiền phức không nhỏ cho người sử dụng di động, cấp thêm mã mới thì càng gây lãng phí kho đầu số, bản thân các mạng phải tốn thêm nhiều chi phí để tiếp thị đầu số mới. Hơn nữa, các đầu 01... cũng ít được người dùng di động ưa thích, vì thế chủ yếu rơi vào diện để khuyến mãi là chủ yếu.

Thế nhưng có một vấn đề khác chưa được dư luận đề cập nhiều, là lọc lại các số thuê bao đã bị khóa hai chiều để tái sử dụng, giúp phần nào bớt lãng phí. Một phương án khác là cho chuyển mạng giữ nguyên số, đã được không ít quốc gia áp dụng khi thị trường đã phát triển tới mức cao.

Theo ông Hoàng Ngọc Diệp, giải pháp này gọi là Mobile Number Portability (MNP - giải pháp chung quản lý tài nguyên kho số), nghĩa là người tiêu dùng được phép chọn số và chọn mạng, khi không thích thì chuyển sang mạng khác theo nhu cầu và nhằm đảm bảo quyền lợi tối ưu. Áp dụng MNP sẽ đụng tới các vấn đề về kỹ thuật như phải lập trình lại hệ thống, đầu tư thêm thiết bị...

Chính vì thế, việc đưa ra phương án này ít được nhà mạng nào ủng hộ trong lúc này vì ngại chuyển dịch, thay đổi phiền phức và thậm chí sợ rằng tạo sự chủ động quá lớn thì khách hàng càng dễ bỏ mạng này chạy sang mạng kia. Nhưng đây là giải pháp có lợi cho kho tài nguyên quốc gia nói chung và đối với cả người tiêu dùng. Trong một phát biểu trên VTV2 mới đây, nguyên Thứ trưởng Bộ Bưu chính - Viễn thông Mai Liêm Trực cũng ủng hộ xem xét áp dụng phương án này.

Nếu không bắt đầu xem xét giải pháp MNP từ bây giờ thì bao giờ mới có thể áp dụng, hay lại cứ tiếp tục cấp thêm mã mới phung phí nguồn tài nguyên kho đầu số? Theo ông Diệp, giải pháp MNP đã được ông đề xuất trong quá trình làm việc với Bộ Bưu chính - Viễn thông từ nhiều năm trước nhưng không được nghiên cứu xem xét.

Theo Lao Động.




Bình luận

  • TTCN (0)