Ảnh chỉ có tính minh họa. Ảnh: Internet.

Cảnh sát Tây Ban Nha ngày 3/3 cho biết đã bắt giữ 3 đối tượng bị tình nghi xây dựng mạng lưới tin tặc lớn nhất thế giới có tên Mariposa.

Trong một máy tính cá nhân nghi là của trùm băng nhóm tại nhà riêng của đối tượng này ở xứ Basque thuộc miền Bắc Tây Ban Nha, cảnh sát còn phát hiện dữ liệu cá nhân của hơn 800.000 chủ máy tính.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Madrid, người đứng đầu đơn vị cảnh sát chống tội phạm công nghệ Jose Antonio khẳng định đây là mạng lưới tin tặc lớn nhất được phát hiện từ trước đến nay, lớn tới mức có thể được sử dụng để tổ chức một cuộc tấn công khủng bố ảo qui mô lớn.

Theo thông báo của cảnh sát, nhóm này từng tấn công hơn 13 triệu máy tính cá nhân tại các gia đình, trường học công ty hoặc công sở trên toàn cầu, thông qua hệ thống máy tính "ma" được điều khiển từ xa để gieo rắc virus đánh cắp dữ liệu thẻ tín dụng, mật khẩu ngân hàng trực tuyến hoặc các thông tin khác.

Hiện giới chức Tây Ban Nha chưa thống kế tổng số tiền mà các nạn nhân của nhóm này bị thiệt hại, song các chuyên gia an ninh ước tính riêng phí tổn diệt virus có thể lên tới hàng chục triệu USD.

Cả ba đối tượng bị bắt giữ nói trên đều là công dân Hy Lạp từ 25 đến 30 tuổi.

Giới chức Hy Lạp ngờ rằng nhóm này cho thuê hệ thống máy tính "ma."

Công ty an ninh thông tin Tình báo Quốc phòng Canada phát hiện mạng lưới Mariposa hồi tháng 5/2009, sau đó đã thông báo cho Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI). Nhóm này bị đóng cửa tháng 12 cùng năm./.

Theo TTXVN/Vietnam+



Bình luận

  • TTCN (0)