Các nhà khoa học tại đại học Michigan vừa cho ra đời một hệ thống cảm biến năng lượng mặt trời nhỏ nhất thế giới với kích thước chỉ 9 mm3. Thiết bị này có thể hoạt động vĩnh viễn bằng cách sử dụng năng lượng mặt trời sau đó nạp vào một bộ pin hợp sẵn bên trong.

Hệ thống cảm biến có tên U-M bao gồm một thiết bị cảm biến ánh sáng mặt trời, một bộ pin dữ trữ được gói gọn thành một khối hộp có kích thước 2,5x3,5x1 mm. Thiết bị này nhỏ hơn 1000 lần so với những thiết bị cảm ứng năng lượng mặt trời đang bán trên thị trường.

Thiết bị mới này có thể được cấy ghép vi sinh mới cũng như để sử dụng như các thiết bị cảm biến độ rung trong các cổng trình… Nó cũng có thể nâng cao hiệu quả và chi phí của các mạng cảm biến trong môi trường như phát hiện chuyển động hoặc theo dõi chất lượng không khí và nguồn nước.

Với việc sử dụng bộ vi xử lý chuẩn công nghiệp ARM Cortex-M3, hệ thống cảm biến này bao gồm một vi điều khiển sử dụng ít năng lượng nhất trên thế giới. Nó chỉ sử dụng năng lượng bằng 1/2000 so với những thiết bị hiện có trên thị trường khi hoạt động trong chế độ stand by.

Thiết bị này thường xuyên được đặt trong chế độ stand by và “thức dậy” mỗi vài phút một lần để thực hiện các lệnh đã được lập trình sẵn. Tổng năng lượng tiêu thụ trung bình của thiết bị khoảng dưới 1 nanowatt.

Các nhà phát triển nói rằng những sự đổi mới chính là phương pháp của họ trong việc quản lý năng lượng. Thiết bị chỉ sử dụng khoảng nửa volt để vận hành, nhưng điện áp của nguồn pin – một tấm film mỏng Cymbet - đưa ra là gần 4 volt. Điện áp, chủ yếu là cường độ dòng điện phải được giảm bớt để hệ thống có thể vận hành một cách hiệu quả nhất.

Một cách mà các kĩ sư phát triển U-M sử dụng trong quá trình chuyển đổi điện thế một cách có hiệu quả là giảm bớt xung của đơn vị quản lý năng lượng khi thiết bị đang tải nhẹ.

Các nhà thiết kế đang làm việc với các bác sĩ nhằm tìm cách ứng dụng thiết bị này vào trong y khoa. Thiết bị có thể cho phép theo dõi áp lực của mắt, não, và khối u của những bệnh nhân bị tăng nhãn áp, chấn thương đầu hoặc ung thư mà không cần phải can thiệp quá sâu. Trong cơ thể người, các kỹ sư tin rằng bộ cảm biến có thể lấy năng lượng từ hoạt động của tim thay vì ánh sáng.

Theo Đại học Michigan



Bình luận

  • TTCN (6)
Kiên Thành

Hệ thống cảm biến năng lượng mặt trời nhỏ nhất thế giới

"Các nhà khoa học tại đại học Michigan vừa cho ra đời một hệ thống cảm biến năng lượng mặt trời nhỏ nhất thế giới với kích thước chỉ 9 mm. Thiết bị này có thể hoạt động vĩnh viễn bằng cách sử dụng năng lượng mặt trời sau đó nạp vào một bộ pin hợp sẵn bên trong.

Hệ thống cảm biến có tên U-M bao gồm một thiết bị cảm biến ánh sáng mặt trời, một bộ pin dữ trữ được gói gọn thành một khối hình lập phương có kích thước 2,5x3,5x1 mm. Thiết bị này nhỏ hơn 1000 lần so với những thiết bị cảm ứng năng lượng mặt trời đang bán trên thị trường."

1) 2,5x3.5x1=8,75 mm3 xấp xỉ 9mm3 chứ làm gì có kích thước 9mm như tác giả viết?

2) Làm gì có khối hình lập phương nào có kích thước 2,5x3,5x1 (hình như tác giả không biết khái niệm về hình hộp thì phải). Đây chỉ là khối hình hộp chữ nhật thôi.

Chưa nói gì đến thông tin được đưa ra, đến khái niệm cơ bản còn sai(thất vọng)

Hoàng Nhật Thành  21

Một sai sót nhỏ ko đáng là gì so với công sức để sưu tầm và viết những bài hay cho mọi người đọc. Các bạn đã ko đóng ghóp được gì thì cũng đừng nên soi mói người khác chứ

Kiên Thành

Ông bạn quá dễ dãi !

Đơn giản nếu ông ngồi gõ cod, chỉ cần sai một dấu phẩy thôi lúc test thử báo lỗi thì lại phải mò lại từ đầu.

Cái tôi bắt lỗi đó chỉ là cái sơ đẳng nhất, đến cái sơ đẳng nhất mà còn sai thì làm sao làm được cái gì nữa - cần phải chú ý đến những thứ nhỏ nhất. Sai lặp lại nhiều thì người không biết gì họ cứ cho nó đúng như vậy sai lại hoá đúng - thành ra sai hệ thống. Những quy ước, nguyên tắc phải được hiểu và sử dụng đúng!

Đúng, tác giả bỏ thời gian ra để dịch viết lại bài thì rất là đáng trân trọng, nhưng phải "soi" thì mới giúp tác giả và mọi người  cẩn thận hơn khi post bài.

Chắc chắn một điều :" Chất bao giờ cũng hơn lượng"! Ai không muốn?

Mai Minh

Hệ thống cảm biến năng lượng mặt trời nhỏ nhất thế giới

"A 9-cubic millimeter solar-powered sensor system developed at the University of Michigan is the smallest that can harvest energy from its surroundings to operate nearly perpetually."

Rõ ràng là viết 9mm3 mà dịch thành 9mm, hơi lệch cơ bản 1 tí...

Lê Sanh

Mình khi đọc thì không nhận ra các chổ sai này, các bạn tinh mắt thật

Nguyễn Triết Học  953

Dịch xong, đọc thật kỹ rồi mới post, vừa tôn trọng tác giả gốc, đọc giả mà còn cho chính mình nữa.

Nhưng thiết nghĩ TTCN có những đọc giả chân thành, thanh lọc từng bài kỹ càng như thế quả là hiếm có. Xin chúc mừng TTCN!