Tất cả chúng ta ở đây đều biết phiên bản 10.50 mới nhất của trình duyệt Opera đã ra mắt, song thực tế chúng ta lại chưa biết phiên bản này trang bị những đặc điểm tính năng nào cũng như giao diện tương tác ra làm sao. Vậy trong bài viết này, TTCN sẽ giúp các bạn tìm hiểu và khám phá sơ bộ về Opera 10.50.

Các hệ thống mới

  • Carakan JavaScript Engine : cho phép khởi chạy các ứng dụng web ở tốc độ nhanh gấp 7 lần so với Futhark - tiền nhiệm trước đó.
  • Vega Graphics Library: kích hoạt khả năng trình diễn đồ họa mượt mà và siêu tốc, từ việc chuyển đổi qua lại giữa các tab cho tới hoạt cảnh chuyển động của trang web bất kỳ.
  • Presto 2.5: cung cấp hỗ trợ cho HTML5, CSS2.1 và các chuẩn CSS3 mới nhất.
Các đặc điểm trang bị trong Opera 10.50

Nếu bạn đã cài đặt và sử dụng các phiển bản trước đó của Opera, thì khi quyết định cập nhật lên Opera 10.50, ngay lập tức các bạn sẽ nhận ra các điểm khác biệt. Một trong những thay đổi dễ nhận thấy nhất có lẽ là giao diện trình duyệt với các vùng "glass border - dạng khung kính bóng".

Ảnh

Cùng với đó, tính năng "Speed Dial" cũng được cải thiện để đơn giản hóa việc truy cập nhanh tới các trang ưa thích. Ở đây, các bạn có thể thiết đặt một wallpaper hay hình ảnh đóng vai trò là ảnh nền cho nhóm các "speed dial". Đồng thời có thể gán một con số tương ứng bằng cách sử dụng "Configure Speed Dial Command".

Ảnh

Cũng dễ dàng nhận thấy một sự thay đổi nổi bật khác từ giao diện tương tác là "O Button" nằm góc trái trên cùng của trình duyệt. Với chỉ một click, thông qua nút 'O' này, các bạn có thể truy nhập tới tất cả menu tính năng nhằm tương tác điều khiển trình duyệt. Trường hợp bạn quen với cách bố trí Menu Bar theo các phiên bản trước, có thể hồi phục bằng cách chọn "Show Menu Bar Command" từ "O Button".

Ảnh

Về hiển thị tab, Opera 10.50 mang đến tính năng hiển thị ảnh thumbnail của các tab tương ứng. Các bạn có thể thay đổi kích thước ảnh thumbnail sao cho phù hợp. Tính năng này thực tế được sự ủng hộ của nhóm người ưa thích sự bóng bẩy, song với nhóm người thích sự gọn gàng và đơn giản trong tương tác thì nó gây cảm giác khó chịu, khi ít nhiều chiếm một không gian bài trí nhất định từ tổng thể giao diện.

Ảnh

Thêm bổ sung mới nữa là "Recycle Bin Button" nằm tại góc phải trên cùng giao diện trình duyệt. Khi các bạn nhấp lên biểu tượng này, danh sách các tab được đóng gần nhất sẽ hiển thị, để cho phép bạn dễ dàng truy nhập tới bất kỳ tab nào mà bạn có thể không may đóng chúng.

Ảnh

Khi muốn phóng to hay thủ nhỏ một trang đang duyệt, từ biểu tượng kính lúp tại góc phải dưới cùng giao diện, các bạn có thể nhanh chóng lựa chọn được kích thước zoom thích hợp với thanh trượt được vạch các mức zoom phổ biến.

Ảnh

"Sidebar Panels" được thiết kế, là nơi cho phép các bạn tương tác với Bookmarks, Widgets, Unite, Notes, Downloads, History và các panel mở rộng khác (như Links, Windows, Search, Info ... - được thêm vào thông qua "Panels Plus Sign Button - hình dấu cộng").

Ảnh

"Opera Link Button" cho phép dễ dàng đồng bộ hoá "Speed Dial, Bookmarks, Personal Bar, Custom Searches, History và Notes" của bạn. Chú ý ở đây là "Opera Link" yêu cầu bạn sở hữu một tài khoản Opera.

Ảnh

Nếu bạn muốn chia sẻ tập tin với gia đình hay bạn bè. "Unite" cho phép bạn thực hiện mong muốn đó và còn nhiều hơn nữa. Với sự hỗ trợ của "Unite", bạn có khả năng "Stream Music, Show Photo Galleries, Share Files/Folders/trang web lưu trữ trực tiếp từ trình duyệt". "Unite" cũng yêu cầu bạn phải có một tài khoản Opera.

Ảnh

Trong quá trình duyệt internet, nếu bạn thấy tốc độ kết nối chậm thì "Opera Turbo" có thể giúp bạn giải quyết vấn đề này. "Opera Turbo" có thể được thiết đặt một cách tự động để nhận dạng đường truyền internet yếu (ví dụ như kết nối Wi-Fi).

Ảnh

Opera 10.50 trang bị "Private Browsing Mode" - chế độ duyệt web riêng tư. Để truy nhập, các bạn điều hướng theo "Tabs and windows > New private tab / New private window".

Ảnh

Khi mở một cửa sổ hoặc tab riêng tư, các bạn sẽ nhìn thấy một tin thoại dạng dưới kèm liên kết trình bày đầy đủ về cách thức làm việc của "Private Mode". Chú ý rằng nếu một tab hoạt động ở "Private Browsing Mode" thì chỉ riêng tab đó, toàn bộ thông tin mới được xóa vết khi kết thúc duyệt. Các tab còn lại vẫn như bình thường.

Ảnh

Để thuận tiện trong việc nhận biết "Private Tab", Opera 10.50 trang bị biểu tượng hình ổ khóa nhỏ được đính kèm bên cạnh.

Ảnh

Nếu bạn sử dụng Windows 7, khi nhấp chuột vào icon Opera, hình ảnh thumbnail của các tab sẽ được mở và bố trí theo thứ tự như bạn thấy trong hình dưới rất bắt mắt. Đơn giản, chỉ cần nhấp lên tab muốn mở và bắt đầu công việc tiếp theo đó.

Ảnh

Hình ảnh "Context Menu" cung cấp thông tin về Tasks, Frequent (các trang truy cập thường xuyên), Speed Dial.

Ảnh
Bổ sung giao diện Aero

Nếu bạn yêu giao diện "Aero" và muốn khoác lên trình duyệt giao diện này thì các bạn sử dụng theme với tên gọi là Z1-AV68. Khi tải xuống theme thành công, bạn cần đặt nó vào trong "Skins Subfolder" thuộc "Program Files Folder" của Opera.

Chú ý: Bài viết sử dụng Z1-AV69 phiên bản 1.10, song hiện phiên bản 2.00 đã sẵn có (liên kết download được cung cấp ở cuối bài).

Ảnh

Khi Opera được khởi động lại, truy cập tới "Appearance" từ "O Menu". Cửa sổ Appearance xuất hiện, nhấp lên "Z1-Class Skin" và sau đó nhấp OK.

Ảnh
Ảnh
Phiên bản Portable

Cho phép bạn sử dụng Opera 10.50 tại bất kỳ đâu từ USB. Để sở hữu phiên bản Portable tiện lợi này, chỉ cần truy nhập tới trang Opera USB và lựa chọn phiên bản tốt nhất dành cho bạn.

Ảnh
Kết luận

Opera 10.50 với những cải tiến của mình rất đáng để chúng ta cài đặt và thử nghiệm. Sau đây là các liên kết download dành cho bạn đọc quan tâm:

Mạnh Tùng (Theo HowToGeek)



Bình luận

  • TTCN (5)
OM911  26

Thực sự rất nhanh!

Sau khi dùng thử Opera 10.50 mình thấy Opera đã vượt lên hẳn so với chrome và FF về mặt tốc độ.

Đồng thời ở các phiên bản trc, Opera có vẻ chậm chạp khi vào các trang web có nhiều Flash (so với FF và Chrome) nhưng ở phiên bản này thì khá hơn nhiều.

Hải Nam  30903

Trên Mac vẫn là bản cũ 10.10 thôi.

Nesbit  9

Hôm qua hãng bảo mật Secunia vừa phát hiện ra một lỗ hổng của Opera 10 đấy. Không biết có CTV nào đọc được không, chắc sắp có bài trên TTCN Big Grin

OM911  26

Sao bạn ko đưa links luôn?

Nesbit  9

Thì biết là sẽ có ngay mà :D, đây này

article/15648