Hàn Quốc vừa khởi động Dự án xe điện online (OLEV). Đây là một trong những dự án được cho là khả thi nhất, do các nhà nghiên cứu của Viện Khoa học và Công nghệ Tiên tiến (KAIST) thực hiện. OLEV sẽ sử dụng điện theo cách từ tính từ các đường cáp điện được chôn dưới bề mặt đường khi nó đi qua, làm giảm nhu cầu sạc điện về lâu dài.

OLEV hiện đang được đưa vào vận hành ở thủ đô Seoul. Nó kéo 3 khoang chở hành khách theo một tuyến đường được định sẵn. Các đường băng sạc điện được lắp đặt ở 4 đoạn dọc tuyến đường, chiếm tổng cộng 400 mét “mặt đường làm ắc quy”. Một bộ tiếp nhận được lắp ở khung gầm xe sẽ lấy điện thông qua một hệ từ tính không tiếp xúc, thu điện với hiệu suất đạt 70%. Dòng điện này làm chạy động cơ và sạc các ắc quy trên khoang, những ắc quy này sẽ hoạt động khi chiếc xe chạy ra khỏi khu vực sạc điện.

Sự tân tiến của OLEV không chỉ vì nó là xe điện mà còn vì nó sạc điện trong khi vẫn đang vận hành. Loại xe này ít khi phải tốn thời gian dài để sạc hoặc cần các các bình ắc quy lớn để tích trữ những lượng điện lớn.

Nhóm nghiên cứu của KAIST ước tính nếu hệ thống này được triển khai trên các tuyến buýt của Seoul, thì chỉ cần 20% độ dài của các tuyến đường để lắp đặt các đường băng cấp điện. Bằng cách lắp đặt các đường băng ở những nơi mà xe buýt không hoạt động, ví dụ như các trạm dừng và các ngã tư đông đúc, chúng có thể vận hành liên tục chỉ bằng năng lượng điện và có thể vận hành bằng một bình ắc quy có kích thước bằng 1/5 bình ắc quy của xe điện thông thường. Việc này sẽ giúp tiết kiệm chi phí và khiến cho việc chuyên trở hành khách trở nên hiệu quả hơn. Ngoài ra, khi thành phố đã lắp đặt đủ các tuyến đường có khả năng tích điện, thì sẽ góp phần kích thích các phương tiện khác áp dụng công nghệ này.

Theo Vista.gov.vn/Popsci



Bình luận

  • TTCN (0)