Chiều nay (17/3), Nokia đã tổ chức họp báo để ra mắt sản phẩm N900 tại thị trường Việt Nam. Buổi lễ đã thu hút nhiều báo giới lẫn khách hàng quan tâm nhưng đáp lại sự quan tâm này là cả một nỗi thất vọng về sản phẩm khi N900 được tung ra dường như không dành cho người Việt.

Trong thông tin gửi cho báo chí, ông William Hamilton Whyte, Tổng Giám đốc Nokia Indochina cho biết Nokia tin rằng Nokia N900 sẽ là một thiết bị rất hấp dẫn dành cho những người đam mê công nghệ, nhưng ông quên mất rằng thị trường Việt Nam cần những sản phẩm trên ngôn ngữ Việt Nam hơn là ngôn ngữ nước ngoài.

"N900 vẫn là cục gạch không dành cho người Việt vì không có bộ gõ và giao diện tiếng việt", một phóng viên công nghệ nhận định về sự kiện này trên facebook sau buổi họp báo. Việc không hỗ trợ MMS vẫn được Nokia bảo thủ trong dòng sản phẩm này. N900 cũng có nhiều hạn chế trên nền tảng mới này khi phần mềm của hãng thứ ba ứng dụng không nhiều.

Chưa kể, Nokia N900 bản thân sử dụng bản quyền nguồn mở nhưng lại có giá khá cao so với những gì mà nó mang lại cho người dùng Việt. Theo đó, theo thông tin thì N900 sẽ có mặt tại các cửa hàng bán lẻ trong tháng 3/2010 với giá bán lẻ ước tính là 12.900.000 đồng, đã bao gồm thuế VAT.

Phải chăng Nokia không xem trọng thị trường Việt Nam và tôn trọng người Việt Nam nên việc không có phiên bản nội địa hoá khi giới thiệu sản phẩm tại thị trường Việt Nam là điều hết sức bình thường?

H.P (tổng hợp)



Bình luận

  • TTCN (32)
N900 User

"N900 vẫn là cục gạch không dành cho người Việt vì không có bộ gõ và giao diện tiếng việt" -> cái này gọi là ko biết lắm mà cứ hót nhiều.

N900 mà là cục gạch thì Iphone chắc sẽ được so sánh với cục đá.

TD

Tôi cầm thử chiếc N900 quả thật nó hơi nặng và to hơn chiếc iPhone nhiều

Khách

Toàn những người hâm...

Không hiểu sao mấy bác cứ cãi nhau thế nhỉ????

Vấn đề ở đây nằm ở chỗ N900 là phiên bản dành mới ra đời và chưa hướng tới một nước cụ thể nào cả lên chưa có ngôn ngữ bản địa. Chủ bài viết có bao giờ để ý thấy Windows cũng có bộ gõ tiếng Việt nhưng mấy khi người Bắc dùng nó không??? Và các người comment cũng có biết vì sao MS lại hỗ trợ kiểu gõ máy chữ và VNI của người miền Nam không???? Có biết vì sao bất cứ một sản phẩm CN nào muốn vào thị trường Trung Quốc, muốn vào thị trường Nhật Bản thì phải có ngôn ngữ bản địa không??? Đó là vì họ có sức mạnh, vì họ có đối trọng trong quan hệ cung cầu.

Tác giả của bài viết chỉ muốn nói lên một điều là Nokia đã để mắt và coi trọng thị trường Việt Nam thì cọi trọng cho đúng mức. Giao diện tiếng Việt thì có thể Nokia cần cập nhật thật nhưng bộ gõ thì bên thứ 3 nào đó phát triển chứ (nhìn xem người Việt có bao nhiêu kiểu gõ). Còn phần hỗ trợ hiển thị tiếng Việt thì đấy là chuẩn chung của tất cả các thiết bị điện tử hiện nay rồi bởi đã có hỗ trợ Unicode là hỗ trợ tiếng Việt.

N900 Là Ta

Đúng thiệt là

Bác này thiệt tình,đã là hệ điều hành thì cần éo gì tiếng việt,với lại N95 symbian mới ra cũng có tiếng việt đâu,còn bộ font thì có tiếng việt đó ông già,chỉ chưa có ông nào rãnh mà viết bộ gõ như vietkey như window thôi.Với lại bác thích nhắn tin có dấu thì mua 1110i về mà xài đừng có đua đòi mua N900 cho phí khi éo biết tiếng anh

MInh Hà

N900 rất đã

không biết tác giả nói lảm nhảm gì vậy? Chắc ông này không biết tiếng Anh mà khoái bon chen nên mới nói năng linh tinh. Tôi đã xài rồi và tôi hoàn toàn thích chương trình Maemo mới của N900, Pin xài hơn 3 ngày, và quan trọng là máy chạy rất nhanh.

Ông này nói nhảm nhí quá, phát ngôn bừa bãi hết sức. đúng là ngu

TD

Quá đã, nhu cầu của bác hình như không cần internet qua wi-fi hay push mail thì phải?

Quý Nam

N900 ngon lành

Chắc kiủ PR mới của Nokia. Viết bậy bạ để gây chú ý. Nhưng nói năng cũng vừa phải thôi. bịa đặt quá vậy ta? Tôi xài N900 rồi, hàng xách tay, và tôi hơi bị mê nó. Đặc biệt là kiểu dáng rất đẹp. Về tiếng Việt, tôi nghĩ máy này dành cho dân công nghệ, nên tiếng anh là điều hiển nhiên. Chắc bạn tác giả không biết tiếng ANh lại học đòi xài đồ công nghệ nên bị bực mình và nói lên cảm nghĩ của mình.

Tôi thấy chiếc N900 này hoàn toàn gây ấn tượng cho bạn nào sành chơi Big Grin

Khách

bác MInh Hà coi lại thông tin tí nha:maemo là hệ điều hành chứ không phải chương trình....pin xài 3 ngày thì chắc pác xài e nó với mục đích của 1110i ....

Khách

Sao mọi ng gay gắt vậy, tui thì đang dùng Nokia E72, nhưng chắc sẽ mua N900 này, vì nhìn giao diện đẹp quá. Tiếng Việt thì ko thành vấn đề gì, quan trọng là chạy nhanh, nhiều phần mềm. Nhìn như chiếc máy laptop nhỏ vậy. TRình duyệt web Firefox thì i như máy tính ròi

TD

Dễ nhận thấy các sản phẩm của Nokia đều có tiếng việt, từ chiếc rẻ tiền 2330 classic cũng có bộ gõ, giao diện đầy đủ. Vậy chẳng phải Nokia đã bỏ rơi N900 sao? Mang tiếng nguồn mở mà các bác thấy mở làm sao mà không có tiếng Việt! Đã bản địa phải cho trót chứ lại......

romeo_coi

tại vì tiếng Việt là ngôn ngữ giao tiếp chính trên thế giới đây;;)

nếu cứ nghĩ như mấy bác thì cứ mỗi quốc gia có bán N900 thì Nokia lại phải viết ra 1 giao diện với ngôn ngữ của quốc gia đó à?

Khách

Hahaha...

Bài báo này mắc cười quá đi ah, đúng là mù công nghệ mà hay xách ghệ đi khè thiên hạ Rolling On The Floor Cũng may báo điện tử này "vô danh" ít người đọc chứ mà có danh tiếng cỡ VNExpress thì thật tội cho Nokia Big Grin

Khách

Hệ điều hành này mới, và mang tiếng mà mã nguồn mở, nếu dùng tiếng Việt nhiều khi không tương thích với các phần mềm nc ngoài. lại bị lỗi nhiều hơn.

romeo_coi

"N900 vẫn là cục gạch không dành cho người Việt vì không có bộ gõ và giao diện tiếng việt" -> cái này gọi là ko biết lắm mà cứ hót nhiều.

@N900User:chuẩn kô cần chỉnh!

mình không biết tác giả bài này có thực sự có kiến thức về Smartphone hay kô là lại đi nhận xét như vậy?

nếu muốn người sử dụng đón nhận 1 sản phẩm Smartphone chỉ qua ngôn ngữ thì Nokia đã không thành công ở thị trường VN với dòng N series rồi.

thử hỏi tác giả thêm 1 câu:tác giả đang sử dụng windows của MS thì có tiếng Việt kô???

Phạm Lê Minh Định  5533

Liên hệ Nokia

Mình đã đọc thông tin này và đang liên hệ Nokia về vấn đề này để xem thế nào.

Khách

Tôi nghĩ bài viết trên có ý đúng. Nokia không đưa ra giao diện Tiếng Việt cho người Việt đó là coi thường thị trường VN, không tôn trọng người VN. Đâu phải mọi người không biết dùng tiếng Anh. Tuy bài viết trên có hơi quá lời. Những bài phản hồi trên toàn là người VN đi chửi người VN ngu, các bạn có biết là các bạn đang đánh mất đi lòng tự trọng của người VN không

khach

Binh thuong

Mình thấy cũng bình thường , ko phải sản phẩm nào cũng hổ trợ tất cả ngôn ngữ của các quốc gia phân phối , vd như Window , con phải xem nguồn lực cty và đối tương sử dụng nữa , bài này nói hơi quá lời .Một nền tảng mới ra đời chưa đến 1/2 năm nên thiếu xót cũng là bình thường . 

blackhawk_vn

Nực cười!

Nếu muốn PR một sản phẩm Nokia mà viết bài này thì phải coi lại cách suy nghĩ đi "tác giả". Trước khi viết bài này anh có hiểu được "Maemo", anh đã sài qua Maemo? và anh tin chắc những điều anh viết ở trên là đúng?.

Nói tóm lại, với bất cứ thần dân yêu công nghệ nào thì một sản phẩm mới ra đều không qua nổi tầm ngắm của họ nếu nó mang đúng nghĩa của một sự đột phá về công nghệ và bất cứ một sản phẩm công nghệ nào cũng đêu có ưu và khuyết của nó, nếu chỉ vì những điều trên mà anh cho rằng N9000 " Không dành cho người Việt " thì cách suy nghĩ của anh thiển cận thật.

Nguyễn Triết Học  953

Cái gì cũng từ từ. Hệ điều hành nguồn mở thì chờ mọi người chung tay góp sức - ai biết thì tham gia Việt hoá đi. Chứ sao lại đưa bài báo không có chút tính khách quan nào. Viết bài này không biết để giới thiệu hay để tự tâng bốc đây không biết.

isthistrue???

Ôi nực cười

Xin lỗi các bạn, nhưng tôi đọc comment khen từ đầu đến cuối thấy toàn khen nokia, trái ngược hẳn với ở trên thế, hổng lẽ bài này do 1 người viết Laughing

Hoài Nam  2916

Tiêu đề gây "hot"

Tôi thấy tác giả bài viết đang cố tình gây "hot" từ một cái rất bình thường.

Windows cũng đâu đã có tiếng việt. Với cả chất lượng của một sản phẩm đâu chỉ quyết định bởi ngôn ngữ. Tiếng anh nhiều khi là quá đủ.

Chick

dùng điện thoại xài hệ điều hành phì phải chịu Vọc, ngôn ngữ tiếng anh cũng chẳng sao,quan trọng là khi dùng tại việt nam,khi lướt web hay làm gì đó cần giao diện tiếng việt thì nó có bị lỗi Font không thôi.N900 là phiên bản nokia mới nên chưa có tiếng việt,có lẽ 1 thời gian nữa Nokia sẽ tung ra Frimware mới với code tiếng việt cho người dùng.còn cái mms thì cũng không cần thiết vì hiện nay công nghệ là 3G nếu không thì wifi.tính năng lướt web pro của dtdd để làm gì? mail cho nhau có phải nhanh hơn không? đồng thời không tốn chi phí  mms

Chick

các hãng phần mềm coi thường thị trường việt nam cũng đúng thôi,các bác thử nghi xem ở việt nam có mấy ai chiu xài phần mềm bản quyền chính hãng đâu? nhiều người cũng có dùng bản quyền nhưng toàn là key lậu,hack,crack... không phù hợp với giá trị thật của key.điển hình như các bạn thấy,key bản quyền gốc có giá mấy trăm $ mà ở việt nam bán từ 20-200 K 1 cái, dòng SYMBIAN của nokia phải đang ký mới cài được bản quyền nhưng chỉ thấy hack phone với file Cer và key... nói tóm lại dân mình còn nghèo,không đú được với nước khác.thử hỏi nếu bạn là nhà kinh doanh thì có muốn đầu tư vào một thị trường không sinh được lợi nhuận không??...

Think....

đúng như bạn chick nói, và một số ý kiến ở trên.nói thẳng ra đây là chiếc điện thoại công nghệ,cần hiều biết mới xử dụng được.nhiều người mua xong chỉ để nghe,gọi ,nhắn tin thì sao hiểu được giá trị của nó.cũng như lắm ông xài máy tính,mua về có cái gì thì xài cái đó,máy hỏng,lỗi phần mềm cũng không biết làm thế nào.

Khách

Haha

Đọc bài này, càng chứng tỏ TTCN ngày càng lá cải và ngu ngốc. Hồi xưa vừa ra trang web còn thấy hay, ngày càng đọc bài thì thấy nhảm nhí, toàn bài copy, bài viết tự viết thì y như cái thằng mù công nghệ chả bít gì. Ko bít bác viết bài này thực chất có mục đích gì, hay là muốn Nokia để mắt tới để lo lót viết 1 bài khen khác Rolling On The Floor

wind.9989

điều quan trọng không phải máy tốt hay không tốt ở đây

điều quan trọng nằm ở chỗ,Việt Nam chúng ta là một thị trường lớn của Nokia tại sao họ lại không hỗ trợ tiếng việt cho N900

điều này làm tôi đáng phải suy nghĩ bàn luận

Khách

sao lại xoá cm

tại sao những cm chê bài viết thì lại xoá hết đi? có phải đây là chủ trương của TTCN trong việc che lấp những cái ngu ngốc của mình. Nếu thế thì sao ko xoá hẳn luôn cả bài viết nhảm nhí này đi. TTCN ngày càng lá cải ko hơn ko kém

Hải Nam  30903

Bạn cho biết comment nào bị xoá? Chỉ có spam mới bị xoá thôi.

Bùi Anh Tuấn  624

zui phết !

ha ha ha, lâu lắm rồi mới thấy TTCN bị tấn công "DDoS" mạnh mẽ đến vậy, tiếp tục nữa đi các bác, oanh tạc cho nó hoành tráng hơn, mạnh mẽ hơn, để đủ sức mạnh tạo nên một cuộc cách mạng mới về nội dung cho TTCN

về phần giao diện và nền tảng có thể coi là tạm ổn, còn phần nội dung nữa thôi, xử nốt nó đi là hoàn tất "cuộc lật đổ ngoạn mục" ha ha ha ......

Trùm Phone

N900 là cục gạch ???

Tác giả bài này Võ Hồng Phúc nói N900 là "cục gạch không dành cho người việt". Có thể tác giả chắc đang xài Nokia 3310 nên cứ nghĩ N900 giống cái cục gạch của mình. Xin hỏi tác giả cục gạch biết lướt web, biết remote server.... không? Và tôi nghĩ tác giả bài này chỉ là thằng đầu đất phát ngôn bừa bãi. Đầu óc toàn đất làm gạch nên nghĩ cái gì cũng như cái đầu đất của tác giả. Chắc tại tác giả tiến hoá chưa hết nên đầu óc ngu như con chó. Theo tôi nghĩ tác giả nên đi chết.Sống chi cho chật đất.