Nếu bạn mệt mỏi với việc chờ đợi Google đưa ra các cải tiến cần thiết cho Gmail thì Better Gmail sẽ đem đến cho Gmail những gì mà người dùng đã mong đợi từ lâu: tích hợp với dịch vụ Google Reader và còn rất nhiều tùy biến thú vị khác nữa.

Ảnh
Nhắc nhở đính kèm file với email

Được viết bởi biên tập viên của website Lifehacker Gina Trapani, phần mở rộng cho trình duyệt Firefox này về cơ bản là một bộ sưu tập các đoạn script Greasemonkey của cô. Better Gmail cho phép bạn tùy biến dịch vụ email của Google với hơn 25 cải tiến được thêm vào.

Bạn có thể làm cho các liên kết mailto: gắn với phần soạn thảo thư của Gmail. Bạn sẽ thấy tính năng nhắc nhở khi gửi file đính kèm (Attachment Reminder) hữu ích khi gửi các thư có đính kèm file. Bạn sẽ không còn phải nhìn thấy biểu tượng file đính kèm đơn điệu trong Inbox mà thay vào đó là biểu tượng của kiểu file đính kèm (Attachment Icons).

Ảnh
Xem trước nội dung thư trong Gmail

Với tính năng Conversation Preview, bạn có thể xem trước các thư dưới dạng hội thoại bằng cách ấn chuột phải lên phần tiêu đề thư. Better Gmail cũng cho phép bạn thay đổi khung sidebar ở bên trái cửa sổ Gmail chẳng hạn thêm các liên kết Google Calendar, liên kết Google Reader "Feeds" hay che giấu các mục bạn không thích như Invites to Gmail, Spam count, Labels...

Nếu bạn thấy giao diện của Gmail quá tẻ nhạt thì Better Gmail sẽ cho phép bạn "tút lại" gương mặt của Gmail với một số skin khá đẹp.

Ảnh
Tích hợp Google Reader trong Gmail

Một tính năng rất thú vị của Better Gmail là khả năng tích hợp dịch vụ Google Reader (Integrate Google Reader). Chức năng này sẽ thêm liên kết Collapse/Expand Gmail vào bên dưới liên kết Compose Mail. Khi nhấn chuột vào liên kết này các email sẽ được che giấu vào khung Google Reader sẽ được kéo lên trên và khi muốn xem thư bạn chỉ cần nhấn chuột vào Expand Gmail và các thư của bạn lại hiện ra còn khung Google Reader sẽ được kéo xuống dưới.

Khung Google Reader cũng có thể thu gọn hoặc mở rộng khi bạn ấn chuột vào nó. Tính năng này chỉ có một nhược điểm duy nhất là toàn bộ trang Google Reader được đem vào do đó bạn sẽ thấy hai thanh điều hướng của Google: một ở bên trên cửa sổ Gmail và một ở bên trên khung Reader. Nhưng sự bất tiện nhỏ này chắc sẽ không làm bạn khó chịu khi bạn vừa có thể xem thư vừa đọc các tin tức mới nhất.

Bạn có thể cài đặt Better Gmail (phiên bản 1.0.1) cho trình duyệt Firefox tại đây.

Đỗ Tuấn Hưng



Bình luận

  • TTCN (1)
Hải Nam  30904

Better Gmail có một số tính năng thực sự hữu ích, như link mailto, nhắc nhở file đính kèm (khi dùng tiếng Anh), Themes.

Các tính năng khác chỉ là màu mè, và còn nhiều lỗi. Việc nhúng Reader vào Gmail không cần thiết lắm, và làm chiếm chỗ màn hình.