Văn phòng Google Trung Quốc. Ảnh: Flickr.

Như vậy, cuối cùng Google cũng mang công cụ tìm kiếm của mình ra khỏi Trung Quốc vì không muốn kết quả bị kiểm duyệt. Hiện tại, người dùng khi truy cập vào google.cn sẽ được chuyển sang website google.com.hk (Hồng Công).

Trang web mới này thông báo: “Chào mừng đến với nhà mới của công cụ tìm kiếm Google Trung Quốc”. Google cho rằng đây là giải pháp mới sau hơn một tháng thương lượng với chính phủ Trung Quốc. Họ không đặt cỗ máy tìm kiếm tại Trung Quốc, và tất nhiên không tuân theo sự kiểm duyệt của nước này. Liệu người dân Trung Quốc có thể truy cập vào website google.com.hk hay không lại là vấn đề khác.

Trên blog của mình, Google cho biết đây là nỗ lực để “thực hiện lời hứa ngưng kiểm duyệt tại Google.cn”. Công ty cho biết sẽ tiếp tục công việc R&D tại Trung Quốc, cũng như duy trì lực lượng bán hàng. Tất nhiên, số lượng của nhóm này còn phụ thuộc vào việc người dân Trung Quốc có thể truy cập vào google.com.hk hay không.

Sau khi chuyển tên miền, thay đổi lớn nhất là về kết quả tìm kiếm. Bây giờ người dùng có thể tìm kiếm những bức ảnh về sự kiện Thiên An Môn năm 1989.

Chính phủ Trung Quốc rất không hài lòng về bước đi này của Google. Phát ngôn của Văn phòng thông tin chính phủ cho rằng Google đã chính trị hoá các vấn đề thương mại, và các lời buộc tội Trung Quốc của Google là vô lí. Tân Hoa xã cho biết Google đã vi phạm các cam kết trước đây, và đã “hoàn toàn sai”.

Về phía Mĩ, ông Mike Hammer, phát ngôn viên của Uỷ ban an ninh quốc gia cho biết chính phủ rất thất vọng vì Google và Trung Quốc không đi đến được một thoả thuận chung cho vấn đề tìm kiếm.

Thời báo New York đã có cuộc làm việc ngắn gọn với Sergey Brin. Vị đồng sáng lập Google cho biết chính sách mới này hoàn toàn là ý tưởng của Google và chính phủ Mĩ hoàn toàn không liên quan. Khi được hỏi liệu Google có làm một phần mềm giúp vượt qua việc kiểm duyệt hay không, Sergey tỏ ra kín tiếng. “Tôi không nghĩ rằng chúng tôi phải làm gì cả. Công cụ đó sẽ là kết quả của sự thoả thuận.”

Vài giờ trước đó, Clinton nói với Bloomberg rằng chính Google phải là người ra quyết định. “Chính phủ sẽ không bảo Google cần làm gì. Họ phải tự ra những quyết định mà họ tin rằng có lợi nhất đối với công ty.”

Google cũng mới cho ra mắt website hiển thị tình trạng các dịch vụ của hãng tại Trung Quốc. Thông tin được cập nhật trễ một ngày. Hiện tại là ngày 22/3 (giờ Mĩ) thì thông tin cập nhật vào ngày 21/3. Dịch vụ tìm kiếm tại Trung Quốc đang chỉ lại doanh thu hàng năm khoảng 800 triệu USD cho Google. Tổng tài sản hiện có của Google vào khoảng 200 tỉ USD.

Hải Nam (tổng hợp AFP, Engadget, Techcrunch, BusinessInsider, CNET).




Bình luận

  • TTCN (23)
Hiếu Tròn  25905

Đúng là tin nóng, anh Nam canh nó ra hay gì mà nhanh vậy Smile

Không biết họ chuyển chưa hết hay giử lại, em thấy còn nhiều bộ phận vẫn như cũ, ví dụ: http://bit.ly/94bhfN

Hoài Nam  2916

Tính ra Việt Nam mình vẫn còn sướng chán nhỉ :D, vẫn dùng được tất cả các dịch vụ của Google.

Vu

Càng xài nhìu thì càng phụ thuộc vào nó chứ sướng gì?

mr dam

tin quá hot

không biết liệu một ngày nó có vác bộ máy ra khỏi VN không nhỉ. chúng ta nên lập ra một bộ máy tìm kiếm để không phải hoàn toàn phụ thuộc vào gg nữa.
tranhao  91

Hi hi. Các bác lập công cụ tìm kiếm cho chúng ta đi hen. Vì một nền công nghệ thông tin nước nhà.

Hải Nam  30903

Thực sự mà nói mình không hiểu rõ lắm nguyên do của vụ này. Vì sao Google ban đầu chấp nhận kiểm duyệt nội dung, nhưng giờ lại từ chối? Mặc dù doanh thu không cao, nhưng 800 triệu cũng chẳng ít ỏi gì, và rõ ràng có nhiều người thèm khát miếng bánh này (như Bing).

blacklist  21

bác Nam nói đúng đó, Trung Quốc là nước đông dân nhất thế giới, google rút chân ra chắc chắn Bing sẽ vào liền vì Bing đang "nhắm" thị trường châu Á từ lâu rồi

MasterPhoenix  24

Nếu mà cho phép kiểm duyệt nội dung thì xem như Google sẽ không hoàn thành sứ mạng của nó ở TQ

Việc chính quyền TQ , yêu cầu G phải tuân thủ những điều khoản về kiểm duyệt nội dung một phần là họ lo sợ những thông tin đăng tải của G có thể ảnh hưởng lớn đến nhận thức , tư duy và ý thức chính trị của người dân

Đối với một nước đông dân như TQ thì việc phát triển một trình tìm kiếm mới là điều không khó ( nhân tài đầy rẫy ) , xem ra , nước chúng ta , cũng phải phát triển mạnh lên , đừng bị phụ thuộc nhiều vào G và các dịch vụ của các nước phương tây

Khách

Phụ thuộc?

Cái nào tốt thì xài chứ, sao lại nói là phụ thuộc hay không, cái này là nhu cầu sử dụng cần thiết và rất hữu ích. Sao bạn lại gọi là phụ thuộc được chứ?

zorro the legend

Mỹ và Tàu đã không bằng lòng nhau về nhiều mặt từ khi kinh tế và quân sự của Tàu vươn lên mạnh mẽ. Google là bộ mặt nước Mỹ, mà bị thằng China kiểm duyệt cấm đóan lung tung thì ở lại làm gì nữa. Chắc đã có ý kiến của chính phủ Mỹ nhúng tay vào chuyện này.

Khách

Ủng hộ Google

Chà bác Nam kiếm đâu ra tin này, đúng là hot thiệt

Google chơi nước cờ này hay đó...không vì đồng tiền mà chịu sự sai khiến của chính phủ Trung cộng. Còn về phần Bing chắc là chịu sự đồng ý kiểm duyệt nên mới có cơ hội nhảy vô...thật xấu hổ. Nhưng dù sao thì cũng không trách Bing được, nếu ko tận dụng cơ hội này để vương lên họ chẳng khác nào là kẻ ngốc...NÓI TÓM LẠI MÌNH PHỤC HÀNH ĐỘNG ANH HÙNG CỦA GOOGLE(dầu cho chính phủ Mỹ có nhúng tay vào vụ này hay không).Còn ý kiến các bạn thế nào?

thinhintel

Google rút công cụ tìm kiếm ra khỏi Trung Quốc

Không phải vì lợi nhuận mà làm tất cả , quả là dũng cảm

Khách

Google rút công cụ tìm kiếm ra khỏi Trung Quốc

thinhintel  nói cũng có lý.

Ko phải vì tiền mà bất chấp chất lượng. Google làm vậy là cũng muốn đứng về phía người dùng.

Ủng hộ Google

luan1001

một chút nhận xét

đây không phải là dũng cảm hay không. mình nghĩ rằng đã có chuyện chính phủ mỹ đứng sau google! phong cách của người mỹ la cạnh tranh ;vì vay google mới bảo vệ lập trường của mình và không ngượng bộ. còn phía chính phủ trung quốc họ cũng khó co thể nhượng bộ; có thể vì thể diện của 1 chính phủ với một công ty mà vấn đề đàm phán này quan trọng nổi lên khắp các phương tịện thông tin đại chúng.   việc google rut khỏi trung quốc thứ nhất là bỏ qua một thị trường tiềm năng,lớn nhất thế giới mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng muốn tham gia, mất nhiều cơ hoiij làm ăn trong tương lai; thứ hai sẽ khien lap tức thị phần google sụt giảm(mất thị phần hiện tại ở trung quốc); thứ ba các đối thủ cạnh tranh với google sẽ được hưởng lợi(như bing, baidu, ....)thứ tư....

Hải Nam  30903

Chính phủ Mĩ mà đứng sau thì làm sao có chuyện Google nhảy ra, Microsoft nhảy vào.

luan1001

có lẽ cậu nói đúng.nhưng vẫn không hiểu tại sao google không tuân theo luật kiểm duyệt cuả trung quốc trong khi hầu hết các trang khác vẫn tuân theo.

  google là một trang wep tim kiếm lớn nhất thế giới; thị phần ở trung quốc 30% không phải là một con số khiêm tốn với nước đông dân nhất thế giới(1/6 dân số thế giới);hẳn có không ít mối làm ăn lớn nhỏ phụ thuộc vào google hoặc trực tiếp với google. GOOgle rút khỏi thì những mối làm ăn đó có thể sẽ gặp trục trặc lớn

nếu google không không được kiểm duyệt khi vào trung quốc sẽ có nhiều nội dung không lành mạnh, có hại đến người dân, nhà nước ,chính phủ trung quốc như các trang wep khiêu dâm ảnh hưởng đến giới trẻ,người dân; các vấn đề chính trị nhaỵ cảm... không những vậy có thể google sẽ là kênh chính để chính phủ mỹ khai thác các thông tin cần thiết quan trọng,tuyệt mật từ trung quốc(các vấn đề chính trị, kinh tế ,xã hội quan trọng phía trung quốc...)

nếu chính phủ mỹ nhận thấy tầm quan trọng khi google khi không bị kiểm duyệt(bởi những thông tin) thì hẳn mỹ sẽ rất ủng hộ hay hậu thuẫn quyết định không chịu kiểm duỵet của google .

....... nói chung sẽ có nhiều phức tạp trong vụ này . vàkhả năng chính phủ mỹ tham dự vụ này là hoàn toàn không phải không phải không có khả năng.

thị  phần lĩnh vực tìm kiếm của microsoft chưa lớn lắm trên toàn cầu cũng như trên trung quốc (vẫn còn kém xa google ), hơn nữa bing(của microsoft) cũng chỉ mới ra đời và chưa thấy có dấu hiệu nào là sẽ vượt mặt google cả. khả năng cung cấp thông tin của bing còn kém xa google .nếu  phải chọn để lấy thông tin quan trọng từ các trang web thì mỹ sẽ hợp tác với google.

Khách

Nếu rút khỏi Trung Quốc thì người thiệt thòi chính là Google thôi,vì Trung Quốc là quốc gia có số lượng người dùng Internet lớn nhất thế giới,và ở Trung Quốc,Baidu.com mới là công cụ tìm kiếm phổ biến nhất!

Hải Nam  30903

Giờ Viettel có nhiều thuê bao nhất VN, nhưng Mobifone hoặc Vinaphone rút khỏi thị trường, thì người dân VN có thiệt thòi không, cái đó chắc dễ thấy Wink

Tất nhiên Google cũng thiệt thòi, ngoài ra cũng còn nhiều người khác nữa. Đó là trước mắt, còn tương lai xa thì không rõ.

Khách

Bây giờ mà nói ai thiệt hơn ai thì còn quá sớm, nói Google vì chính nghĩa lại càng bullshit vì Google vẫn có kiểm duyệt tại một số nước điều này hỏi Google sẽ biết. Vụ này phải có mục đích nào đó, Dell và Go Daddy (công ty của Mỹ) đã bắt đầu rời khỏi Trung Quốc, tại sao?

Dân đen ngồi suy đoán cho vui thôi, cái đám ngồi trong White House nghĩ thế nào mới quan trọng.

Hải Nam  30903

Kiểm duyệt thì nước nào cũng có. Quan trọng là họ kiểm duyệt cái gì! Những cái như là phương pháp khủng bố, cách chế tạo bom... thì ở đâu cũng cấm hết đó.

Vì cái vế đầu của bạn đã sai, mình khỏi bàn tiếp cái sau.

Khách

Thì ai mà chẳng biết điều đó, cái nhạy cảm của nó nó kiểm duyệt là đúng rồi. Ngay cái tuyên bố của Google cũng gây ra nhiều tranh cãi nhiều ý kiến trái chiều, còn chú Sam nói là Hoa Kỳ có đầy đủ bằng chứng khoa học và lịch sử là chúng tôi không can thiệp vào chuyện của Google thì cũng có người không tin.

Cái mà tôi muốn đưa ra bàn luận là một giả thuyết, nếu chú Sam thật sự can thiệp vào thì sao, mục đích là gì, những hành động đó của công ty Mỹ có phải theo kế hoạch đó không? Bác làm cái rụp thế kia thì đúng là chẳng có gì bàn luận ở đây cả

Hải Nam  30903

Tất nhiên là mấy tuyên bố của Mĩ, Google thì chỉ nên tin một nửa thôi. Nhưng sự việc trước mắt, là Google nhảy ra, Microsoft nhảy vào, Dell lưỡng lự... thì không thể không tin. Từ những việc này thì giả thuyết bạn đưa ra có rất ít luận điểm để bảo vệ, nên mình không muốn tranh luận làm gì. Với lại bạn chỉ đưa ra những phỏng đoán mà không hề có căn cứ nào cả, thì tranh luận làm sao đây?

Tại sao không bàn luận về những giả thuyết có nhiều khả năng xảy ra hơn nhỉ Wink

Khách

Tin nóng: Google rút công cụ tìm kiếm ra khỏi Trung Quốc

Nghĩ đơn giản thôi các bác ạ.   Trung Quốc tuy đông dân, nhưng với khẩu hiệu "hãy dùng hàng nhái để thể hiện lòng yêu nước" thì rõ ràng đây không phải là mảnh đất màu mỡ dành cho các công ty nước ngoài phát triển. Google cũng không ngu đến mức không đoán trước được chính phủ Trung Quốc sẽ trả lời như thế nào. Chỉ có một câu trả lời hợp lý duy nhất là bản thân Google đã muốn rời khỏi Trung Quốc, đây chỉ là 1 cái cớ để rút lui, đồng thời nâng cao dang tiếng của công ty, cũng tranh thủ đá hậu chính phủ Trung Quốc một phát - 1 mũi tên trúng 3 đích.