Chiếc quần mà bạn thích nhất đã sờn bạc? Chẳng bao lâu nữa, bạn sẽ có thể đặt hàng một chiếc quần mới trực tiếp từ nhà máy sản xuất ra chúng, nhờ một dự án Internet đầy tham vọng đến từ Trung Quốc.

Chính phủ Trung Quốc đang lên kế hoạch xây dựng một thế giới ảo rộng lớn mang tên "Quận Tái tạo mạng Bắc Kinh" (CRD), với sứ mệnh biến "siêu sức mạnh sản xuất" của nước này tiến hóa thành "khẩu trọng pháo thương mại điện tử".

Hàng triệu kết nối

Mục tiêu của dự án là cung cấp kết nối trực tiếp giữa hàng chục ngàn nhà máy và hãng sản xuất tại Trung Quốc với hàng triệu người dùng cá nhân trên khắp thế giới.

Mỗi cái mác "Made in China" sẽ dẫn tới một website nơi khách hàng có thể đặt hàng thêm - nhà máy tại Trung Quốc sẽ cung cấp hàng hóa được chế tạo theo yêu cầu riêng của bạn, sau đó chuyển hàng thẳng tới trước cửa nhà.

Thế giới 3D này sẽ song hành tồn tại với Quận Tái tạo Trung Quốc, một quần thể gồm công viên, các trung tâm mua sắm và sân chơi khổng lồ, được xây dựng nhằm chào đón Thế vận hội Bắc Kinh 2008.

Không chỉ kết nối nhà sản xuất với người dùng nước ngoài, dự án này còn cho phép doanh nghiệp bên ngoài Trung Quốc tiếp cận tầng lớp tiêu dùng trung lưu đông đảo của nội địa.

"Chúng tôi đang cố gắng kết hợp con người với máy tính để tác động đến mọi góc cạnh của cuộc sống", Giám đốc dự án Trương Bật Lai cho biết.

Sản xuất thời gian thực?

Tuy nhiên, dự án tham vọng này sẽ không thể ra mắt chính thức trước nửa cuối 2008.

Trên thực tế, giấc mơ của CRD về việc loại bỏ trung gian (môi giới, vận chuyển, đầu mối bán sỉ và thậm chí cả các đại lý bán lẻ) chẳng phải mới mẻ gì lắm.

Hãng ô tô Toyota từng thử nghiệm ý tưởng "sản xuất thời gian thực" từ những năm 50, tuy nhiên, phải mất nhiều thập kỷ thì quy trình này mới có thể trở nên nuột nà, hoàn thiện và hợp lý.

Mặc dù vậy, việc áp dụng "sản xuất thời gian thực" cho những mặt hàng giá rẻ như điện tử gia dụng, quần áo và đồ chơi vẫn còn "mơ về nơi xa lắm".

Nhân công rẻ ở Trung Quốc, Sri Lanka, Việt Nam và nhiều nước đang phát triển khác, khiến cho việc vận chuyển hàng hóa (khối lượng lớn) đến với các đầu mối bán lẻ trên toàn thế giới trở nên ưu việt hơn, thuận tiện hơn và tiết kiệm hơn.

Sau đó, nhà sản xuất còn có thể bán các mặt hàng tồn kho qua mạng hoặc tại các outlet (cửa hàng bán đồ cũ, giảm giá).

Nho vẫn còn xanh?

Lẽ tất nhiên, nhà sản xuất Trung Quốc không thể sản xuất mỗi lần 1 chiếc áo sơmi có màu xanh xương, kẻ dọc, cổ trắng duy nhất theo đơn đặt hàng được. Nhưng họ có thể chờ cho tới khi nhiều người khác, nhiều cửa hàng khác cùng đặt hàng một chiếc áo tương tự như vậy.

"Tập hợp đủ số lượng đặt hàng, chúng tôi có thể giao áo chỉ sau 1-2 ngày mà thôi", ông Lai cho biết.

Về lâu dài, CRD có thể trở thành một phiên bản hoành tráng hơn của eBay. Mới đây nhất, eBay đã khai trương một mạng xã hội ảo, nơi các thành viên đăng ký có thể thảo luận và mua bán mọi thứ, từ giày dép cho tới búp bê Barbie.

Bên cạnh nguồn doanh thu khổng lồ từ thương mại điện tử, thế giới ảo 3D này còn chủ trì nhiều sự kiện trao đổi văn hóa, các lớp đào tạo, sự kiện và buổi họp hành lễ lạt của doanh nghiệp.

Bạn không phải trả đồng nào để có thể đăng ký thành viên, còn khi mua hàng, bạn có thể sử dụng thẻ tín dụng như bình thường.

(Theo Vietnamnet/AP)



Bình luận

  • TTCN (0)