Mozilla đã quyết định ngưng phát triển phiên bản trình duyệt web Firefox dùng cho ĐTDĐ chạy HĐH Windows Mobile và Windows Phone 7 Series. Lí do của quyết định này là Microsoft đã chặn không cho cài các ứng dụng chạy trên máy tính vào smartphone dùng HĐH Windows Phone 7 mới.

Ông Stuart Parmenter, Giám đốc Mobile Engineering của Mozilla cho biết như vậy trên blog vào hôm thứ Hai 22/3/2010.

Mozilla đã chuẩn bị phát triển một phiên bản Firefox cho Windows Mobile, và cũng sẽ làm cho trình duyệt này trở thành một trình duyệt tuyệt vời trên Windows Phone 7, giống những gì mà họ đã thực hiện được cho Windows CE 6. Nhưng nếu không có một bộ kit phát triển phần mềm cho các ứng dụng dành cho máy tính thì Mozilla khó có thể tiến hành thêm nữa.

Tuần rồi tại hội nghị MIX 2010, Microsoft tuyên bố sẽ chỉ hỗ trợ phát triển ứng dụng chạy trong môi trường Silverlight hay các game chạy trong môi trường XNA Game Studio. Microsoft sẽ không cho phép các nhà phát triển ứng dụng của bên thứ ba can thiệp trực tiếp đến phần cứng của điện thoại, phần mà họ có thể khai thác tiềm năng của máy nhiều hơn.

Tuy nhiên, ông Parmenter hy vọng Microsoft sẽ cung cấp cho Mozilla một cách để xây dựng trình duyệt Firefox cho HĐH Windows Phone 7. Mozilla cho rằng Windows Phone 7 có giao diện hấp dẫn và có thể sẽ bán chạy.

Hiện giờ, Mozilla sẽ dồn nỗ lực cho phiên bản Firefox sắp ra mắt dùng cho điện thoại chạy HĐH Android, và phiên bản trình duyệt đang dùng cho Maemo, HĐH dùng trong ĐTDĐ hàng đầu Nokia N900. Trình duyệt này đã được phát hành vào ngày 29/1/2010.

Firefox cho HĐH Android vẫn còn là phiên bản pre-alpha, nghĩa là vẫn còn trong giai đoạn đầu đang phát triển. Phiên bản pre-alpha này đã được hoàn thiện cho Motorola Droid và Google Nexus One.

Theo PC World VN.



Bình luận

  • TTCN (2)
Hải Nam  30903

Dù sao Microsoft cũng đỡ hơn Apple Smile Microsoft vẫn cho phép các hãng phát triển trình duyệt trên HĐH của mình (dù không cung cấp native SDK).

Không có Firefox mobile cũng chẳng sao, cứ Opera chiến hết.

hoquanghai  1

them cho nokia6085

http://bit.ly/938VB5 minh hong biet up len dau nen muon tam trang nay up len de tai ve dtoai hong biet duoc hong nua hiiiiiiiiiiiiiiii