3G đang trở thành cuộc đua mới của các nhà mạng.

Nếu như trước kia, sự phát triển của dịch vụ 3G tại Việt Nam còn gặp nhiều hoài nghi, thì giờ đây cuộc đua 3G giữa các nhà mạng đang hết sức sôi động, gián tiếp đe doạ tới sự tồn tại của dịch vụ ADSL.

Hào hứng với 3G

Tại thời điểm nhận Giấy phép 3G, các nhà mạng đều lo lắng về "cái bẫy 3G" và vấn đề đau đầu nhất là doanh thu từ 3G có thể chưa tăng mạnh, trong khi mạng nào cũng bỏ ra hàng nghìn tỷ đồng để đầu tư xây dựng mạng lưới sẽ dẫn tới hiệu quả đầu tư thấp.

Riêng với mạng di động Viettel, đại diện công ty cho VietNamNet biết, bài toán còn trở nên khó khăn hơn khi mạng này tuyên bố đầu tư 3G cho cả vùng nông thôn dù thực tế hiện tại nhu cầu về 3G tại khu vực này chưa có và quan trọng hơn là giá thiết bị đầu cuối 3G còn cao so với thu nhập của người dân ở nông thôn.

Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia viễn thông, 3G đang phát triển mạnh và là xu hướng tất yếu trên thế giới. Ở nhiều nước, thuê bao 3G đã chiếm tới 80%, thậm chí 100%. Còn tại Việt Nam, đến nay, theo số liệu được các nhà mạng tự công bố, cả nước hiện có trên 14 triệu thuê bao 3G. Trong đó VinaPhone giữ vị trí số 1 với hơn 7 triệu, MobiFone 6 triệu và Viettel chiếm 1 triệu thuê bao.

Nếu thực sự số khách hàng này sử dụng dịch vụ 3G thường xuyên, có phát sinh cước và mang lại doanh thu cho nhà mạng thì đây quả là một con số lý tưởng với các nhà mạng ngay trong thời gian đầu cung cấp dịch vụ.

“Dù doanh thu từ 3G trước mắt không đáng kể, tuy nhiên sau 3 năm, doanh thu từ 3G sẽ tương đương 2G. Đây là lý do để nhà mạng có niềm tin vững chắc để đầu tư lớn khi triển khai mạng lưới 3G”, ông Tống Viết Trung, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Viễn thông quân đội Viettel tự tin.

Theo dự đoán của nhà mạng này, trong năm đầu tiên cung cấp 3G, 5% khách hàng hiện có sẽ sử dụng 3G và năm sau thuê bao sẽ tăng gấp đôi năm trước, đây cũng là bài học kinh nghiệm phát triển 2G của các nhà mạng trong những năm qua.

Cuộc đua 3G cũng vừa chính thức bước vào hồi gay cấn khi MobiFone lập tức công bố giảm 50% cước thuê bao của một số gói dịch vụ ngay sau khi Viettel khai trương dịch vụ 3G với nhiều gói cước giá rẻ ngày hôm qua (25/3). Thông tin từ EVN Telecom cũng cho biết họ đang gấp rút thử nghiệm dịch vụ 3G trong nội mạng, dự kiến sẽ thử nghiệm trên toàn quốc và bắt đầu cung cấp dịch vụ vào tháng 4/2010, sớm hơn 2 tháng so với cam kết.

3G lấn át ADSL

Theo thống kê mới nhất, tổng số thuê bao băng rộng cả nước đạt khoảng 3 triệu thuê bao. Trong đó, VNPT đã chiếm tới hơn 70% thị phần với 2,2 triệu khách hàng, còn cả Viettel Telecom và FPT Telecom cộng lại chưa đến 1 triệu thuê bao. Nếu đem con số này so sánh với tổng số 14 triệu thuê bao 3G vừa đề cập trên đây thì quả là một sự chênh lệch đáng suy ngẫm.

Đáng ngại hơn cho dịch vụ ADSL, theo thông tin từ các nhà mạng, trong số các dịch vụ 3G thì chủ yếu khách hàng sử dụng Mobile Internet và truy cập Internet từ máy tính qua sóng di động 3G. Tiếp đến mới là các dịch vụ gọi thấy hình (video call), xem tivi,…

Bên cạnh đó, không chỉ VinaPhone, MobiFone, Viettel đã chính thức cung cấp 3G mà S-Fone, Vietnamobile đều cung cấp dịch vụ và thiết bị cho phép kết nối Mobile Internet. Mobile Internet không chỉ đáp ứng thú chơi công nghệ, mà nó còn thực sự là giải pháp cho những cá nhân hay di chuyển cần truy cập Internet và rõ ràng nó đã chia sẻ một phần thị trường thuê bao Internet.

Ảnh
Truy cập Internet trên di động và máy tính qua 3G gia tăng sẽ gián tiếp đe doạ dịch vụ ADSL.

Dù vẫn còn nhiều quan điểm trái ngược nhau về sức cạnh tranh giữa băng rộng cố định (ADSL) và băng rộng vô tuyến (3G và WiMAX) nhưng theo một đại diện của Viettel, chi phí hàng tháng cho 3G hiện nay chỉ từ 200.000 - 300.000 đồng đã tương đương với chi phí ADSL tại nhà của khách hàng.

Cụ thể, để truy cập Internet băng rộng từ máy tính với dịch vụ 3G, khách hàng có thể trả 150.000 đồng/tháng để sử dụng gói Mobile Broadband Standard của VinaPhone với 3GB lưu lượng miễn phí. Hoặc rẻ hơn là gói Laptop120 của Viettel hay hay Fast Connect 1 của MobiFone, chỉ với 120.000 đồng/tháng, được dùng 2GB lưu lượng. Ngoài ra, riêng VinaPhone còn có gói cước 300.000 đồng/tháng không giới hạn lưu lượng.

Về giá máy đầu cuối 3G, hiện nay trên thị trường đã có các dòng máy điện thoại 3G giá rẻ khoảng 4 triệu đồng. Khách hàng có thể sử dụng ngay các điện thoại này làm modem để truy cập Internet từ máy tính. Nếu không, có thể mua thiết bị USB 3G với giá chỉ trên dưới 1 triệu đồng. Theo dự báo của các nhà sản xuất điện thoại, giá thiết bị đầu cuối sẽ tiếp tục giảm mạnh, thậm chí, sẽ có một cuộc “đổ bộ” của những thương hiệu điện thoại 3G giá rẻ chỉ từ 100-200 USD.

Hơn nữa, việc 3G đã phủ sóng đến cấp huyện hiện nay là điều kiện để đưa Internet đến mọi nhà, nhất là ở những nơi không có điều kiện kết nối Internet cố định. Đặc biệt với những gói cước 3G phù hợp với khu vực nông thôn, thậm chí, chỉ cần 10.000 đồng/tháng, khách hàng đã có thể truy cập Internet 3G bằng di động với dung lượng cho phép 25MB, còn dịch vụ truy cập Internet 3G bằng máy tính cũng có chi phí bắt đầu từ 30.000 đồng/tháng.

Một vài năm gần đây, thuê bao điện thoại cố định tại Việt Nam liên tục tăng trưởng âm cho thấy các dịch vụ cố định không có điều kiện phát triển mạnh như trước do công nghệ di động có khả năng thay thế. Cũng tương tự, giá cước và thiết bị để truy cập Internet qua 3G hiện đang rất cạnh tranh so với ADSL, tạo nên mối "đe doạ" trực tiếp đối với dịch vụ băng rộng cố định này..

Theo VietnamNet



Bình luận

  • TTCN (23)
Khách

chắc ADSL chết quá !

Chắc chỉ 2,3 năm nữa thì ADSL chết quá. ADSL chắc sau đợt này ko tăng tốc độ sử dụng, hạ giá thì chắc chả ai còn đăng ký thêm ngoại trừ khách sạn, nhà hàng, hoặc công ty cần xài nhiều.

Ko thể tin được là tôi đang xài gói cước tới 385k/ tháng của VNPT. Nhưng nó quá rắc rối khi đi âm tường làm tín hiệu lúc có lúc mất ( do là làm cho nhà đẹp nên giờ đi âm tường hết), mà cái này ko trách nhà mạng được, chỉ là nó rất rắc rồi khi có gì đó xảy ra. tốc độ thực sự cũng ko cao khi download....

Chỉ cần 1 chiếc điện thoại, và như trên 1 gói cước hợp lí và vài thủ thuật, tại sao lại phải rắc rối để mà dính vào đống giấy tờ. Sau đó có hỏng gì đó thì bó tay, chạy lên chạy xuống gọi người kiểm tra và chờ đợi

Có điều tôi thích vậy, bởi có cạnh tranh mới có sản phẩm tốt và giá tốt cho người tiêu dùng. Nhìn điện thoại giá cước còn đỡ, chứ như ông Điện, Nước, Xăng độc quyền thì có mà ..chết

nguyenhoanghn

cái gì cũng có ưu điểm và khuyết điểm . Mình làm quán net thì có lẽ vẫn trung thành với ADSL thôi

3G

Xu thế của wifi

với nhiều tiện ích di động, truy cập internet ở bất cứ nơi nào bạn muốn thì rõ ràng wifi là tiện ích lớn. nay có thêm 3G nữa, đảm bảo rằng nếu giá dịch vụ thấp hơn, chất lượng đảm bảo thì xu hướng người sử dụng 3G để truy cập internet thay thế cho ADSL là rõ ràng.

euclid

Chẳng bao giờ ADSL bị thua 3G cả

Cho dù 3,4 hay 5 năm nữa thì 3G vẫn không phải là đối thủ của Adsl đâu ! Ngay cả ở những nước viễn thông phát triển, các bạn dùng 3G vẫn khó lòng mà nhanh được = ADSL, Tắc nghẽn cũng nhiều, chơi Game Online còn rớt. Uống chi là ở nước Việt Nam. Hơn nữa để xài được 3G trên PC thì lại phải đầu tư thiết bị, trong khi lắp ADSL nó khuyến mãi cả modem rẻ vô đối :D. Còn nếu xhir xài 3G trên mobile thì vĩnh viễn không phải đối thủ hehehehe Big Grin

HoanVu

ADSL sẽ chết !!!

Cứ tính đơn giản thế này, việc sử dụng internet gói cước trọn gói rẻ nhất của VNPT là 250.000 đồng/tháng với tốc độ dowload 250k/s. Nhưng khi sử dụng 3G thì chỉ có 300.000 đồng/tháng nhưng tốc độ download lên đến 450k/s. Việc đăng ký sử dụng gói cước để có thể download với tốc độ 450k/s mà sử dụng ADSL thì phải 500k/tháng. Còn về chia sẽ giữa các máy tính với nhau trọng gia đình, chỉ vài cú click chuột đơn giản là cỏ thể share được qua wiless. Việc để ADSL có thể tồn tại là TĂNG CHẤT LƯỢNG và GIẢM GIA CƯỚC :).

Ricky Duong  55

cho mình hỏi 1 câu thôi. Bạn download tầm 10 GB/tháng thì ADSL rẻ hơn hay 3G rẻ hơn?

phongvan00  8

bao h dùng trọng gói 3g 1 tháng là 250K thì mình dùng Rolling On The Floor

down hd cho sướng Rolling On The Floor

còn 4g sẽ là đối thủ Rolling On The Floor

lap huynh van

chào đón áp dụng của 3G

Mình thấy áp dụng của 3 G không chỉ tác động lớn đến thành thị mà đang tác động rất lớn đến nông thôn, nhu cầu ở nông thôn đang cần nhiều lắm. Ở đâu có máy tính, ở đâu có sóng di động là ở đó cần 3G !!!

Lê Minh Tùng  10

3G khó qua ADSL

theo mình thì 3g có nhiều ưu điểm nhưng so với ADSL nó còn thiếu về tốc độ và tính đảm bảo đường truyền tín hiệu. Đối với nhưng người chỉ yêu thích sử dụng máy tính cố định, game thủ, thì họ cần nhiều hơn ở 3G. để vượt mặt ADSL theo mình mạng 4G sẽ có thể. 

nguyễn Thành Long  32

Hù chết ADSL

nói vậy thôi làm sao ADSL tiu được !

Dù sao đi chăng nữa mạng 3G xây dựng cốt lõi trên di động là hướng tới cá nhân + laptop

dó là khách hàng của 3G

còn với hộ gia đình, công ty, quán nét, nhà hàng, khách sạn thì ADSL là một lựa chọnkko thể nào tách rời

Có điều nếu ADSL sợ mà giảm phí, tăng khuyến mại, ......nhiều hậu mãi thì cứ phải hù cho anh ta sợ mà phục vụ mình chứ

Bao giờ mạng ko dây xài wa vệ tinh lên ngôi thì lúc đó mới là xoá nhoa khoảng cách ( hướng đi cho tương lai đó). sau này rảnh đâu mà ngồi phối dây, rồi moden này kia cho mệt, cứ có thiết bị là truy cập mọi lúc mọi nơi

mong chờ

tienpq

Dùng USB 3G xong chả muốn dùng ADSL nữa

Em dùng thử con USB 3G đời đầu thấy mê lắm. Làm kinh doanh, đi lại nhiều nên thấy vô cùng tiện lợi. Dùng cái SIM Mobi hoặc Vina khuyến mại là có thể sài cả tháng. Các bác vào đây mà tham các loại USB 3G chất lượng cao nhé! http://bit.ly/bu67ST

khoancatbetong.com

Chưa biết mèo nào cắn mỉu nào

Vài năm nữa thì cáp quang có khi lên ngôi, 3G và ADSL đều bị ngỏm bên mảng máy tính. Gì thì gì, mình không tin tưởng lắm ở những thiết bị không dây, nó hay gây ra những sự cố rất khó khắc phục và không "nồi đồng cối đá" bằng những thứ có dây.

cao nhật phong

dù là 3G hay ADSL phát triển hơn vẫn là ?

Khách

Mình thấy dịch vụ ADSL ngày càng lỗi thời. Nhà mình cũng dùng ADSL mà mạng cứ chập chờn. Hiện giờ mình đang dùng USB 3G 7.2Mbps thấy dùng được. Tốc độ download và upload tương đối. Các bạn có thể vào đây xem http://dichvu3g.biz/. Mình thấy dịch vụ ở đây cũng tốt. Các bạn thử vào xem

HoangTuViet

Mọi so sánh đều là khập khiễng ,nhưng 3G xu hướng phải thế!!!

Mình có may mắn được tham dự hội chợ Vietnam Comm09 , thấy xu thế phát triển 3G của các nước đã lên đến đỉnh điểm rồi , họ có tất cả các giải pháp và thiết bị thực tế để giải quyết tất cả các lỗi xảy ra với các hiện tượng gọi là "điểm yếu của 3G''(out door - in door, GPS , ...) thế nên công nghệ tiện dụng này chắc chắn sẽ là bước thay thế tiếp theo cho ADSL tại Việt Nam mình. Dự đoán sự tồn tại của 3G là 6 năm.

[email protected]  3

Cứ nghĩ mà xem Tại sao, tất cả laptop đều chỉ được thiết kế nối mạng ADSL có dây và Wifi? Có cái laptop nào 3G đâu. Còn máy tính bàn thì dùng ADSL có dây là rẻ nhất.

3G dành cho đt và thiết bị di động, và đôi lúc đt thay thế moden để nối mạng.

Máy tính bàn sẽ nối mạng bằng cách rẻ nhất, mà hiện tại là ADSL

Laptop cũng sẽ nối mạng bằng cách rẻ nhất, khi nào cần di chuyển thì người ta sẽ chọn cách khác để nối mạng.

Túm lại là cái nào lấn át cái nào ko quan trọng. Quan trọng là 3G có rẻ và nhanh hơn ADSL hay ko? Người tiêu dùng chỉ cần biết thế thui. Nếu câu trả lời là KO thì 3G sẽ mãi dành cho đt.

adsl viettel

Có lẽ vậy, xu hướng không dây mà, nếu 3G thực sự rẻ thì rồi cũng sẽ không xài adsl nữa thôi Sad

NguyễnThanhPhong123

giá 3g trả trước cho laptop của viettel hơi đắt

Mình dùng mạng 3g qua usb 7,2 thấy tốc độ tải web việt nhanh, nhưng tải web bbc, voa chậm hơn một nửa. Với lại giá thành đắt quá, dùng mấy hôm đã mất toi 50k, tưởng mua usb ve chơi được game, cuối cùng chỉ lướt web va gửi thư. Buồn thật, không biết bao giờ mới được xài trọn gói đow load nhỉ?

ngu121

usb 3g van chua san sang!

minh vua mua 1 usb 3g cua viettel, o cong ty thai phu, mang ve xai. chan lam. ma cham nua chu. nha minh o mat tien ,gan cau nvc ma song it lam, k on dinh. tom lai k the nao so duoc voi adsl.

Người từng trải!

3g hay adsl?

Các bạn đừng quá theo những gì quảng cáo,nhà mạng nào cũng vậy khi họ mới phát triển đươc thứ gì thì họ tìm mọi cách để tiếp thị quảng bá sản phẩm để chúng ta ô ạt tham gia và cùng nhau trở thành con mồi để thử nghiệm dịch vụ của chúng,rồi từ đó các nhà mạng mới tiếp thu dc chỗ nào cần khắc phục để cải tiến lại cho hiệu quả hơn chứ họ làm gì mà phải nghiên cứu những lỗi mà chúng ta mắc phải chứ.Nhưng tóm lại là tại tại thời điểm này thì chúng ta sử dụng cap adsl là OK nhất,còn những nơi ko có cap thì ko bàn tới..Cũng như tôi vừa sử dụng 3g vừa sd cap adsl thì Kết Luận là adsl vẫn tốt hơn"về tốc độ thì ok nhưng 3g kết nối ko liên tuc dc thường hay ngắt quãng"..Bạn nào ko tin thì cứ thử xem nhé..!!

Nguyễn Anh Duy  628

Mình cũng rất muốn dùng 3G ,nhưng hiện tại có không có gói "không giới hạn" ,hy vọng sắp tới có 4G (không thể bik trước ~..~ ) thì sẽ có cách tính linh hoạt hơn ,chứ với những người dùng nhiều thì 3G bây giờ vẫn .....cắt cổ .!!

Nguyen Anh Tuan-CNTT

Dịch vụ 3G Vietel giống như người hàng cá hàng tôm.

Tôi cũng dùng 3G của Vietel mới được khoảng tháng với gói cước 220K/ tháng, thuê bao trả sau , dung lượng tối đa 5G/ tháng. Hôm nay tôi mới vừa cắt dich vụ với nó. Sau đây là một số nhận xét về dịch vụ này:

1. Đường truyền khá chập chờn, không ổn đinh (dùng ở quận 1, HCM).

2. Tốc độ rất chậm, chỉ có thể dùng để duyệt web, hay nhưng thao tác thông thường, khi dùng với VPN qua server ben US, chậm không thể làm gì được. Rất kém so với ADSL của FPT.

3. Làm ăn giống như ăn cướp của người ta: Tôi đăng ký dịch vụ vào ngày 28/9 và vào ngày hôm nay 28/10 muốn chuyển sang thuê bao trả trước, thời gian sử dụng chỉ khoảng 1 tháng. Đến chỗ 26 Cao Thắng để làm  kết thúc hợp đồng vào cùng ngày này, thì bị tính thuê bao là 2 tháng, nhưng tháng 9 sử dụng chỉ có 3 ngày , được tính là nửa tiền 110 K. Tổng cộng tôi phải trả 330 K ????. Không thể nào chấp nhận được với các tính tiền vô lý vậy, nếu tính tiền theo ngày hợp đồng thì tôi chỉ dùng đúng 1 tháng, phải trả 220 K mới đúng. Sau đó tôi muốn chuyển sang thue bao trả trước thì phải chuyển đổi SIM, mua SIM mới 65K.

Đây là một số ý kiến của tôi về dich vụ của Vietel, mong các bạn để ý, tránh mắc lừa giống như tôi. Có bạn nào đã dùng qua cua Vina hay Mobile , tư vấn giúp cho tôi.