OLPC and Intel

Một quan chức của Intel cho biết họ sẽ có kế hoạch ra mắt một bộ vi xử lý cho các máy tính xách tay OLPC (One Laptop Per Child - Mỗi em bé một laptop) và các máy PC giá siêu rẻ khác tại diễn đàn các nhà phát triển Intel ở Thượng Hải vào tháng 4 năm sau.

Mooly Eden, phó chủ tịch và giám đốc quản lý chung nhóm nền tảng di động của Intel nói, "Các bộ xử lý hiện tại của Intel không phù hợp với OLPC. Các máy tính OLPC sử dụng bộ xử lý của AMD do đó Intel sẽ thiết kế một kiến trúc mới dành riêng cho dòng laptop siêu rẻ."

"OLPC là một dòng máy tính mới cho phép rất nhiều người ở nhiều nơi khác nhau truy cập được Internet," Mooly nói. "Tự bản thân nó là một chủng loại máy. Nó sẽ phát triển; nó sẽ không phải là một phần của một dòng máy hiện có."

Dự án OLPC là một nỗ lực nhằm tạo ra một chiếc laptop giá 100 USD cho trẻ em ở những quốc gia nghèo. Tuy nhiên chiếc laptop đầu tiên tên là XO có lẽ sẽ có giá gần gấp đôi. Những nhà sáng lập dẫn đầu là các học giả và nhà nghiên cứu của MIT hy vọng sức mua lớn của chiếc máy tính này sẽ làm hạ giá thành của nó.

Mục tiêu của OLPC là để đảm bảo không ai bỏ lỡ những lợi ích của công nghệ thông tin. Những người dân ở các nước đang phát triển sẽ được tiếp cận với máy tính và sử dụng chúng để có thể cải thiện được cuộc sống, việc làm và nền kinh tế. Dự án hy vọng sẽ lấp được "khoảng cách số" giữa các nước giàu và nghèo.

Máy tính OLPC có đặc trưng là được thiết kế cho những người ở những nơi thiếu điện hoặc ở trong các lớp học. Để được như vậy, các nhà phát triển đã tập trung vào việc tạo ra một hệ thống pin sử dụng lâu tích hợp với hệ thống sạc, một màn hình có thể nhìn được dưới ánh mặt trời, và vỏ máy chống bụi.

Những laptop OLPC hiện tại chạy trên bộ xử lý AMD Geode LX-700 433 MHz với kiến trúc x86 phù hợp với mục tiêu giá thành của OLPC và nó cũng tiêu thụ ít điện năng.

Cuối tháng trước, các quan chức của Intel có nói về việc sử dụng các chip di động hiện có cho OLPC, chẳng hạn như các phiên bản sửa đổi của Celeron M hay của bộ xử lý Silverthorne sắp tới. Tuy nhiên những yêu cầu riêng của laptop OLPC khiến nó cần phải có một kiến trúc mới.

Dự án OLPC cũng đã thúc đẩy các sản phẩm giống nó, trong đó có máy tính Classmate PC của Intel. Ra mắt năm ngoái, Classmate PC là một chiếc laptop nhỏ chạy trên bộ xử lý Celeron M 900 MHz. Vào thứ ba này, công ty máy tính ASUStek có kế hoạch phát hành máy Eee PC của họ, một laptop siêu rẻ sử dụng bộ xử lý và chipset của Intel với một màn hình 7-inch.

Diễn đàn các nhà phát triển Intel sẽ diễn ra trung tâm hội nghị quốc tế Thượng Hải trong các ngày 2 và 3 tháng 4/2008.

Đỗ Tuấn Hưng (theo ComputerWorld)



Bình luận

  • TTCN (0)