Tổ chức môi trường có uy tín Greenpeace lại chĩa súng vào Apple khi tuyên bố chiếc điện thoại di động iPhone chứa đầy các hóa chất độc hại.

Greenpeace cho biết họ đã tháo tung một "con dế" iPhone để tìm hiểu cấu tạo bên trong của nó. "Chúng tôi đã phát hiện được 2 dạng vật chất rất độc, tới mức mà nhiều hãng sản xuất điện thoại khác đã phải bỏ đi không sử dụng vì sợ ảnh hưởng đến sức khỏe khách hàng".

Cụ thể, theo bản phân tích của Greenpeace, iPod có chứa hợp chất brom độc trong 9 linh kiện khác nhau (cả trong lẫn ngoài), bao gồm cả ăngten bắt sóng. Tương tự, chất nhựa độc hại PVC cũng được sử dụng để chế tạo vỏ bọc cho dây cáp tai nghe.

"Có vẻ như Apple còn lâu mới có thể dẫn dắt ngành công nghiệp công nghệ đi theo hướng "xanh, sạch và thân thiện với môi trường", dù các đối thủ của hãng (chẳng hạn như Nokia) đã bán điện thoại "không-PVC" từ lâu.

Hứng chịu chỉ trích cụ thể là cặp tai nghe màu trắng quen thuộc của Apple. Tiến sĩ David Santillo của Phòng thí nghiệm nghiên cứu Greenpeach cho hay, hai mẫu nhựa PVC tìm thấy ở dây tai nghe (với hàm lượng cao) đã bị châu Âu xếp vào loại "độc hại cấp độ 2", bởi nó can thiệp vào sự phát triển giới tính của động vật có vú.

Tuy không chính thức bị cấm trong ngành sản xuất ĐTDĐ, nhưng những hợp chất này đã bị "cấm cửa" tuyệt đối ở thị trường đồ chơi và vật dụng trẻ em châu Âu. "Đáng lẽ ra, Apple phải loại bỏ hoàn toàn những hóa chất này khỏi sản phẩm của mình", ông Santillo kết luận.

Theo Greenpeace, ngoài điện thoại Nokia không sử dụng nhựa PVC, Motorola và Sony Ericsson cũng đang bán nhiều sản phẩm không sử dụng hợp chất Brom.

"Tháng tới, iPhone sẽ chính thức bày bán tại châu Âu. Apple nên bán ra một phiên bản mà tối thiểu, cũng được "sạch" như các sản phẩm đối thủ của Sony Ericsson, Nokia và Motorola".

(Theo Vietnamnet/PC World)



Bình luận

  • TTCN (0)