Thống kê cho thấy, trong 3 tháng đầu năm 2010 vừa qua, số lượng máy PS3 tiêu thụ tăng 41,5 % so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể, Sony đã tiêu thụ được hơn 3,1 triệu máy kể từ đầu năm, ít hơn Wii (4,8 triệu) và nhỉnh hơn Xbox 360 (2,3 triệu).

Bằng việc chiếm gần nửa thị thường console (46.9%), Nintendo Wii vẫn giữ vững được ngôi vị số 1 của mình. Tuy nhiên, một khi Project Natal và Playstation Move của Microsoft và Sony ra đời, chắc chắn Nintendo sẽ phải cải tiến hệ máy chủ lực của mình nếu vẫn muốn tiếp tục giữ “ngai vàng”.

Căng thẳng nhất vẫn là cuộc chiến giữa 2 gã nhà giàu Microsoft và Sony. Trong giai đoạn đầu, Xbox 360 nhận được sự ủng hộ từ các studio vì tính năng dễ lập trình, dẫn đến việc hệ máy này sở hữu nhiều tựa game hơn hẳn PS3. Với việc xuất hiện muộn hơn Xbox 360, tưởng chừng Sony đã đi theo vết xe đổ của chính Microsoft trong cuộc chiến Xbox – PS2 trước đây. Tuy nhiên, với việc hàng loạt tựa game đỉnh và độc quyền xuất hiện, Sony và PS3 dường như đã tìm thấy ánh sáng từ cuối đường hầm.

Mặc dù mọi sự so sánh đều là khập khiễng, nhưng nếu Xbox 360 có Halo 3, thì PS3 có Killzone. Nếu Forza Motorsport là series game đua xe hay nhất trên hệ máy của Microsoft, thì Sony cũng có riêng cho mình Gran Turismo. Bất chấp việc Final Fantasy XIII xuất hiện trên cả Xbox 360 lẫn PS3, Sony vẫn sở hữu trong tay một loạt các tựa game đỉnh: Uncharted 2, God of War III, Ratchet and Clank Future: A Crack in Time, Valkyria Chronicles, Infamous, Heavy Rain, Metal Gear Solid hay Demon’ Soul. Trong số đó, God of War III và Uncharted 2 được nhắc đến như những biểu tưởng về sức mạnh của PlayStation 3. Tận dụng hết năng lực xử lý của PS3, 2 tựa game trên đã trình diễn những trường đoạn hình ảnh phân giải cao sắc nét nhất có thể. Chính thành công của những tựa game được dán mác “Exclusive” này đã đóng góp vào sự tăng trưởng của PS3.

Tính tới cuối tháng 3, tựa game hành động đỉnh cao God of War III của Sony mới chỉ xuất hiện được gần 2 tuần nhưng đã có tới hơn 1 triệu bản được bán ra. Con số này hứa hẹn sẽ tiếp tục tăng trong tương lai và là yếu tố thúc đấy việc các game thủ mua máy PS3 để đồng hành cùng Chiến thần.

Tóm lại, vẫn còn quá sớm để nói rằng Sony đã chiến thắng Microsoft trong cuộc đua tay đôi giữa Xbox 360 và PS3. Tuy nhiên, có vẻ như Sony đang dẫn trước 1 bàn thắng! Với việc Project Natal và Playstation Move sắp xuất hiện, cuộc chiến hứa hẹn sẽ còn rất căng thẳng và khốc liệt.

Theo Gamek




Bình luận

  • TTCN (0)