“Đã có giao dịch trong game là sẽ có những kẻ lừa đảo” – Đó là nhận xét của một game thủ những “Lý Thông” trong thế giới game online. Những ngày qua trong thế giới của tựa game MMO Việt Nam đầu tiên này, nhiều game thủ đã rất phẫn nộ khi trở thành “nạn nhân” của những phi vụ lừa đảo, chiếm đoạt tài sản quan tiền và Thuận Bảo.

1. Giả làm người quen hay mạo danh những nhân vật có tên tuổi từ Close Beta

Với đặc thù server được chia làm nhiều kênh, các kênh không thể chat qua lại lẫn nhau mà chỉ giữ nguyên dữ liệu nhân vật, việc tìm người thân cùng chơi từ giai đoạn Closed Beta trong Thuận Thiên Kiếm trở thành một vấn đề nan giải với các game thủ của trò chơi.

Lợi dụng yếu tố này, rất nhiều kẻ gian đã mạo nhận hoặc đặt tên giống với những nhân vật đã “nổi danh” trong giai đoạn Close Beta như nữ Trạng Nguyên đầu tiên NgânLinhTử, chuyên gia chế tạo HồngTúAnh, và các cao thủ DinhHung, TaTienKiem, Lý_Bí, KnockOut... để âm mưu lừa gạt người chơi khác nhằm mượn tiền, Thuận bảo, trang bị thậm chí là account... và sau đó là “một đi không trở lại”.

NgânLinhTử, một nạn nhân bị mạo danh bức xúc kể lại: “Mới hôm qua tự nhiên có người bạn cũ tìm em miệng xối xả chửi “sao mượn tiền không trả”. Em như trên trời rơi phịch xuống đất mà không biết có chuyện gì xảy ra. Mất một ngày tìm hiểu thì em mới biết có một người đã đặt tên nhân vật là NgânLinhTủ (thay vì Ngân Linh Tử) để mạo nhận em lừa gạt người chơi khác”.

Đại diện nhà phát hành VNG, ông Trương Danh Thanh Tú cho biết: “Hiện tại những người chơi trong giai đoạn CB nếu đã đăng ký bảo hộ tên nhân vật thì sẽ không ai có thể đặt trùng để mạo danh được. Tuy nhiên, kẻ xấu thường lợi dụng việc đặt tên khác đi một vài ký tự khó nhận biểt để đánh lừa người khác như đặt LýBì để thay cho LýBí, TaTietKiem (Ta Tiết Kiệm) thay cho TaTienKiem (Tà Tiên Kiếm), hay khi bị cấm đặt tên HaiBàTrưng thì nhiều game thủ đặt là… MộtBàTrưng, BaBàTrưng. Để hạn chế những trường hợp này chúng tôi dự kiến sẽ siết chặt hơn nữa bộ lọc từ để cỏ thể loại bỏ được những từ gần giống”.

2. Tuyên truyền và dụ dỗ người chơi sử dụng các trang web hack

Đánh vào tâm lý tham lam của người chơi muốn nhanh chóng kiếm được thật nhiều tiền trong game, một số kẻ gian đã tạo ra các trang web có nội dung chào mời game thủ sử dụng dịch vụ hack tiền quan và Thuận bảo trong Thuận Thiên Kiếm. Mục đích của các trang web này là lừa người chơi đăng nhập tài khoản game để đánh cắp dữ liệu về ID và password, hoặc đưa ra các link down phần mềm hack có chứa virus, trojan hay nạp tiền vào một tài khoản có sẵn để có thể sử dụng công cụ hack.

Điển hình là trang thuanbao***.tk mà trong mấy ngày gần đây, địa chỉ web này liên tục được những tay lừa đảo phát đi trên tần số “gào thét” và thế giới. Không ít game thủ đã quá cả tin để rồi nạp tiền vào tài khoản với mong muốn sẽ “làm giàu” một cách bất chính sau một cú click chuột.

Nếu để ý đọc hẳn bạn sẽ nhận ra đây là trang web thường do một người có nickname bacdauthien003 tạo ra để lừa người chơi nạp thẻ vào cho tài khoản của mình với lời chào hấp dẫn như “Nạp thẻ 60.000 hack được tối thiểu 1.000.000 quan và 10.000 Thuận bảo. Nạp thẻ 120.000 hack được tối thiểu 100.000.000 quan và 1.000.000 Thuận bảo”

Không chỉ dừng lại ở việc chào mời, chủ nhân trang web này còn đưa ra một đảm bảo “gây sock”: “Theo tôi biết hiện nay trên thị trường đã ra mắt nhiều bản hack game Thuận thiên kiếm nhưng đó đều là giả mạo trong đó chúng cài cay look (keylog) hay virut chứ thực ra không có bản hack nào cả chúng tôi xin đảm bảo hack thành công 100% do đội ngũ phát triển Thuận thiên kiếm tiết lộ bị mật".

Tuy nhiên, nếu người chơi đồng ý nhấn vào thanh toán thì điều duy nhất họ nhận được đó là nỗi tức giận khi bỏ ra một số tiền mà cuối cùng chẳng thấy phần mềm hack đâu, hoặc nếu nhận được thì sau một hồi hì hục làm theo hướng dẫn trên trang web, số tiền quan và Thuận bảo trong hành trang của người chơi vẫn y nguyên mà không hề thay đổi như quảng cáo.

3. Đem cát tráo vàng

Khác với hai hình thức trên, người chơi cũng dễ bị lừa bởi ngoài việc phân biệt bằng màu sắc khác nhau (màu vàng quy định là Thuận bảo, màu trắng là quan) không có bất cứ một chỉ dẫn nào rõ rệt rằng số tiền đối phương nhập vào là loại tiền nào trong hai phương thức thanh toán trên. Điều này dẫn tới việc nhiều người chơi mới do không để ý đã bị kẻ gian lừa trả bằng tiền quan thay vì Thuận bảo.

Ngoài ra, tráo đổi items khi giao dịch cũng được coi là mánh khóe lừa đảo đã trở nên quá quen trong thế giới game online. Tuy nhiên, nếu không cẩn thận hoặc quá hấp tấp vội vã trong giao dịch, người chơi vẫn dễ dàng bị mắc lừa. Thủ đoạn của kẻ gian là lợi dụng việc icon của các vật phẩm giống nhau để tráo đổi trong quá trình giao dịch giữa vật phẩm có giá trị cao bằng những vật khác kém giá trị. Người chơi sơ ý không kiểm tra lại sẽ bị lừa mua phải những hàng hóa đó. Trong Thuận Thiên Kiếm, bí kíp được coi là mặt hàng dễ bị lừa khi giao dịch nhất bởi icon của những bí kíp cùng hệ quá giống nhau. Ví dụ : cùng là bí kíp hệ Thủy nhưng bí kíp dành cho lv 45 - Kiếm sĩ và lv 10 – Cung thủ nhìn giống nhau y hệt.

“Các trường hợp lừa đảo thông qua giao dịch giữa hai người chơi hay do người chơi truy cập vào các trang web hack là không thuộc phạm vi kiểm soát của nhà phát hành. Tuy nhiên, nếu có chứng cứ xác thực, tài khoản nào có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản người chơi khác vẫn sẽ bị khóa vĩnh viễn” - Ông Trương Danh Thanh Tú nhấn mạnh!

Đa dạng trong các phương thức lừa đảo, những kẻ gian đang ngày ngày là vấn đề nhức nhối trong game online nói chung và Thuận Thiên Kiếm nói riêng. Trước khi có sự vào cuộc giải quyết của nhà phát hành, thiết nghĩ game thủ nên cảnh giác và tự trang bị cho mình kiến thức để tự bảo vệ mình.

Q.B - M.Đ



Bình luận

  • TTCN (0)