Lần đầu tiên Việt Nam có một cuộc tổng điều tra diện rộng trên toàn quốc về về người dùng các dịch vụ viễn thông, nghe - nhìn.

Với cuộc điều tra trên diện rộng toàn quốc sắp diễn ra tới đây do Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì thực hiện, chắc chắn, những số liệu chính xác nhất về người dùng các dịch vụ viễn thông, nghe - nhìn sẽ được thu thập đầy đủ.

Đầu tháng tư vừa rồi, Thủ tướng đã kí quyết định về việc tiến hành tổng điều tra thống kê hiện trạng phổ cập dịch vụ điện thoại, Internet và nghe - nhìn toàn quốc năm 2010, bắt đầu từ thời điểm 0h ngày 1/6/2010. Theo quyết định này, thời gian thu thập số liệu sẽ diễn ra trong vòng 30 ngày, bắt đầu từ ngày 1/6 đến ngày 30/6/2010; thời kỳ thu thập số liệu điều tra tính hết ngày 31/5/2010.

Một mũi tên trúng nhiều đích

Đây là lần đầu tiên có một cuộc điều tra trong lĩnh vực viễn thông và phát thanh truyền hình quy mô lớn đến vậy. Mục đích của cuộc điều tra là nhằm đánh giá hiện trạng phổ cập dịch vụ điện thoại, Internet và nghe - nhìn trong toàn quốc, tổng kết tình hình thực hiện chương trình cung cấp dịch vụ viễn thông công ích giai đoạn 2006 - 2010. Từ kết quả tổng điều tra, Bộ sẽ tiếp tục xây dựng chương trình này 2011 - 2015 và làm cơ sở cho việc xây dựng các chính sách phát triển thông tin và truyền thông trong thời gian tới, hình thành dữ liệu Chính phủ điện tử của Việt Nam.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, cuộc tổng điều tra này cũng là cơ hội để cơ quan quản lí nhà nước có được con số chính xác nhất về lượng thuê bao điện thoại đặc biệt là thuê bao di động hiện có trên thị trường Việt Nam. Từ trước tới giờ, người ta thường nói nhiều đến tình trạng doanh nghiệp khai quá số lượng thuê bao hiện có của mình, tranh nhau đứng số một trên thị trường.

Đã có khá nhiều phương án để xác định số thuê bao thực được đưa ra song trên thực tế, các nguồn cung cấp số lượng thuê bao điện thoại Việt thường ít khi khớp nhau, nếu không muốn nói là chênh lệch tới con số hàng triệu. Còn khi có được số liệu chính xác từ cuộc tổng điều tra này, thêm một cơ sở để phía cơ quan quản lí nhà nước có được sự nhìn nhận lại để tiếp tục có những chính sách phát triển thị trường, dịch vụ hợp lí hơn trong thời gian tới.

Những số liệu dự kiến có được từ cuộc tổng điều tra cũng sẽ góp phần nói lên năng lực phát triển mạng lưới, dịch vụ của từng doanh nghiệp ở mỗi địa bàn phục vụ. Từ đây, cơ quan quản lí nhà nước có sự điều phối hợp lí, tránh tình trạng nơi người dân được tiếp cận với quá nhiều nhà cung cấp một lúc, nơi lại vẫn trong hoàn cảnh “khát” thông tin liên lạc.

Theo VnMedia.




Bình luận

  • TTCN (0)