Gần 700 cửa hàng đa dịch vụ của Viettel đã được cài đặt PMNM.

Từ tháng 7/2009 đến nay, Viettel đã chuyển sang dùng phần mềm nguồn mở (PMNM) cho hơn 2.200 máy tính và nhờ đó đã tiết kiệm được gần 24 tỉ đồng chi phí mua bản quyền phần mềm nguồn đóng.

Cụ thể, hơn 2.200 máy tính đã được cài đặt hệ điều hành và phần mềm nguồn mở là những máy tính của gần 700 cửa hàng đa dịch vụ Viettel và trên 100 bưu cục của Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post) trên toàn quốc. Các máy tính được cài đặt hệ điều hành nguồn mở Ubuntu để thay thế hệ điều hành Windows và phần mềm ứng dụng văn phòng OpenOfffice thay cho ứng dụng văn phòng Microsoft Office, bộ gõ tiếng Việt Scim-Unikey và X-Unikey thay thế bộ gõ Vietkey và Unikey, phần mềm nhận thư điện tử Mozilla Thunderbird thay thế Outlook Express và MS Outlook.

Theo tính toán của Viettel, thông qua triển khai ứng dụng PMNM cho trên 2.200 máy tính, tập đoàn này đã tiết kiệm được gần 24 tỉ đồng so với việc mua hệ điều hành Windows và bộ ứng dụng văn phòng Microsoft Office với giá khoảng 600 USD/máy. Dự kiến, trong thời gian tới Viettel sẽ tiếp tục triển khai cài đặt hệ điều hành và PMNM thêm cho máy tính lắp đặt mới trong toàn tập đoàn.

Đại diện Tập đoàn Viettel cho biết, triển khai ứng dụng nguồn mở thành công tại Viettel không chỉ dừng lại ở việc tìm hiểu cách cài đặt và sử dụng ứng dụng, mà các kĩ sư CNTT của Viettel đã nghiên cứu chỉnh sửa, tuỳ biến nhằm đưa việc sử dụng phần mềm trở nên đơn giản hoá, tối ưu hoá, cũng như tạo sự ổn định và tương thích với các phần mềm nội bộ của Viettel.

Triển khai hệ điều hành và phần mềm nguồn mở là một chiến lược quan trọng của tập đoàn Viettel trước hết nhằm tiết kiệm chi phí và tránh được các vi phạm bản quyền thương mại. Không những thế, sử dụng các ứng dụng nguồn mở mang lại môi trường làm việc có tính ổn định, an toàn và thuận tiện trong việc quản lí công việc, nâng cao năng suất lao động. Sử dụng hệ điều hành và phần mềm nguồn mở thay thế cho hệ điều hành và phần mềm thương mại đang là một xu thế ngày càng phổ biến trên thế giới”, đại diện Viettel nhấn mạnh.

Theo ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (18)
Ngọc Huy  86

Scim-Unikey và X-Unikey thay thế bộ gõ Vietkey và Unikey

Nghĩa là dùng Linux (cụ thể là Ubuntu thay) để thay Windows. Nhưng hình như UNIKEY cũng là phần mềm nguồn mở chạy trên windows, cung cấp miễn phí mà?

Tuấn Phạm  361

Theo mình hiểu, nếu đã chuyển sang Ubuntu thì phải tìm công cụ gõ tiếng Việt chạy được trong Ubuntu luôn. "Thay thế" ở đây cho tương thích, chứ không phải chuyển từ nguồn đóng, có phí sang nguồn mở, miễn phí.

Khách

Không phải vậy đâu bạn

Scim là bộ gõ trên GNU/Linux

Scim-Unikey là Scim được tích hợp thêm engine của Unikey ( 1 phần mềm nguồn mở khác chạy trên Windows)

X-Unikey là phiên bản Unikey chạy trên Linux

Hải Nam  30903

Sau khi chuyển các máy tính dùng Windows sang Linux, không biết Viettel có phải... mua thêm máy mới cài Windows không Rolling On The Floor

Vì sao? Nhìn cái hình minh hoạ thì vẫn là Windows XP Big Grin Các phần mềm quản lí hiện tại cũng chỉ chạy trên Windows thôi. Mấy phần mềm này có bug cũng chưa chắc tác giả chịu sửa, nói gì chuyển sang Linux. Tiết kiệm trên lí thuyết là 24 tỉ, nhưng tiết kiệm trên thực tế, và hiện tại, là bằng giá của iPhone 3G khi dùng gói cước cao nhất của Viettel.

Zhong

Vay khi kich hoat Iphone thi sao ta. iTunes hinh nhu dau co chay tren ubutu? Chac la con de may cai may chay Windows lai. Du sao thi 24 ti ko phai con so nho nho. Lay so tien do Tag luong cho nhan vien la ho chiu kho tim hiu pmn lien. hehe.

Hải Nam  30903

Mấy điểm bán iPhone đâu cần cài iTunes làm gì, vài nơi cần thiết thì chạy Windows thôi.

Chuyển sang Linux thì mấy anh lập trình trên Windows thất nghiệp. Nên giờ sang lập trình web hết là vừa Big Grin

Khách

Songbird đồng bộ Iphone, Ipod được nhưng gần đây : Songbird chính thức tuyên bố không hỗ trợ Linux nữa

Tin buồn !

Khách

cài là một chuyện còn dùng ntn là một chuyện mà

Đỗ Văn Thái  3073

Không biết rồi sẽ mất bao nhiêu chi phí cho đào tạo sử dụng HĐH mã nguồn mở, không hiểu sẽ lãng phí bao nhiêu để quay trở lại Windows Rolling On The Floor

Honari™

Nghe koo này nói chắc là dân nửa mùa, nghe rồi nói lại đây, hohoho!

Đỗ Văn Thái  3073

i don't care Laughing

Minh Tuấn

Món lợi trước mắt

Nhìn thấy lợi trước mắt nhưng chưa nghĩ đến tương lai. Họ không nghĩ đến những nhân tài tại microsoft đang làm gì để cải tiến windows sao?

viettel cho mình đủ thông minh và trí tuệ để thực hiện những hành động phi thường.

viettel đừng như quảng nổ nhé

tnnt

tôi không đồng ý với ý kiến của mọi người, tôi thấy sử dụng linux rất hay.độ bảo mật thông tin cao. toàn những người không biết sử dụng linux rồi nói nhảm!!!!!!!

tnnt

mấy ông củ chuối này, lảm nhảm hoài, ngồi ở góc nhà mà không hiểu xu thế của thế giới ? các ông dùng win thì toàn win không bản quyền, không hiểu chữ " nguồn mở" ở đây là gì à ? nói năng không suy nghĩ, đúng là ếch ngồi đáy giếng

Bùi Đức Duy

Hic theo như mình được biết thì hầu hết các phần mềm trên windows thì trên Linux cũng có phần mếm tương đương có thể thay thế được. Hoặc có thể dùng wine để chạy các phần mêm của windows trên Ubuntu

tnnt

hi! chao ban bui minh duc. may ma co nguoi cung y  kien voi minh.

Minh Thủ Tướng  1

không biết các bạn đã ai dùng MNM chưa mà còn mình dùng Asianux hơn mấy năm nay rồi, khá tốt không vấn đề gì, dù rằng lúc đầu khá khó. nhưng dùng hợp pháp mà

Phong Tat Tau  169

Viettel tính dùng nguồn mở để tuỳ biến tạo ra 1 phiên bản hệ điều hành riêng cho VN chắc...cái này hơi giống bạn Triều Tiên. Xem ra cũng có những mặt lợi...nhưng nếu vậy thì Viettel phải bỏ tiền ra nuôi đội quân lập trình riêng rồi...không biết tiền bỏ ra và tính hiệu quả có đi chung không khi các ứng dụng tiên tiến của các hãng không còn hỗ trợ. Lạc hậu sẽ là cơ hội cho............