Hôm qua, Google đã giới thiệu sơ lược về phiên bản tiếp theo của Google Docs. Một trong những điểm nâng cấp nổi bật nhất củah phiên bản này là cho phép 50 người tại cùng một thời điểm có thể làm việc chung trên một tập tài liệu. Tuy nhiên, có thiếu sót là không hỗ trợ Gears, tức tính năng chỉnh sửa offline đã bị vô hiệu hóa.

Ảnh

Google Docs ra đời và được phát triển với mục đích đáp ứng nhu cầu cộng tác trực tuyến, ở phiên bản mới, mục đích đó đã được thể hiện một cách cụ thể khi không chỉ cho phép nhiều người hơn chỉnh sửa tài liệu cùng một thời điểm mà đồng thời mang đến tốc tộ tương tác nhanh cũng như đáp ứng phong phú khả năng biên tập.

Trên trang blog chính thức, Google cho biết: "Chúng tôi đã mở rộng khả năng của Google Docs bằng việc hỗ trợ cho phép tới 50 người có thể cộng tác với nhau tại cùng một thời điểm. Và trong từng tài liệu cộng tác, bạn có thể quan sát các thao tác chỉnh sửa từ những người khác một cách rõ ràng (character-by-character)".

"Bên cạnh đó, bạn có thể đồng thời cộng tác trên các biểu đồ cùng các sơ đồ thống kê hay các giản đồ khác theo thời gian thực với một trình soạn thảo mới cho phép vẽ trên Google Docs".

"Trong cửa sổ biên tập tài liệu, chúng tôi đã bổ sung một thước kẻ hữu ích dùng cho căn chỉnh lề, cách đánh chỉ số thứ tự liệt kê tốt hơn cùng các tùy chọn bố trí hình ảnh dễ dàng. Còn trong bảng tính, bạn sẽ được tương tác với thanh chỉnh sửa công thức, tính năng tự động hoàn thành ô, kéo thả các cột và các đặc điểm thú vị khác mà trước đó không xuất hiện".

Upload tập tin lên thư viện trực tuyến tương ứng đơn giản và nhanh chóng, đặc biệt người dùng sẽ tận dụng được nhiều lợi ích từ tính năng đã giới thiệu trong năm ngoái là 'upload any file - upload bất kỳ tập tin nào mình muốn".

Tuy nhiên, trong phiên bản Google Docs mới này, một số tính năng đã được thay đổi hoặc bị loại bỏ như dịch thuật tự động và biên tập chỉnh sửa offline.

"Chú ý rằng, hiện tại trình biên tập mới không tương thích với Gears - công nghệ mà cho phép người dùng truy nhập tập tin offline thú vị. Tuy nhiên, theo kế hoạch vạch sẵn, chúng tôi sẽ cung cấp tính năng hữu ích này trong tương lai, để các bạn có thể sở hữu các lợi ích từ các công nghệ mới như HTML 5 hay các tiến bộ trong các trình duyệt hiện đại", được thông báo trên trang blog Google Docs.

Để tương tác với phiên bản mới của Google Docs, các bạn nhấp lên 'New version' nằm trên cùng của bất kỳ một bảng tính hoặc có thể vào Setting > Document Settings và chọn 'New version of Google documents'.

Ảnh

Qua bước đi này, Google đã tác động mạnh đến gói ứng dụng văn phòng Microsoft Office 2010 của gã khổng lồ Microsoft. Và Microsoft hiểu rằng, mối đe dọa lớn nhất cho sự thống trị thị trường ứng dụng văn phòng của mình tại thời điểm này chính là Google Docs - ứng dụng văn phòng trực tuyến tuyệt vời của Google. Do đó, để giữ vững vị thế của mình, Microsoft có lẽ cần sớm công bố chính thức Office 2010 bên cạnh các tính năng trực tuyến mở rộng thực sự hữu ích.

Mạnh Tùng (Theo TechRadar)



Bình luận

  • TTCN (0)