Với những bước tiến của WiMAX di động trên thế giới, cũng như những bước thử nghiệm mạng WiMAX ở Việt Nam gần đây, WiMAX vẫn được nhắc đến như "kẻ hủy diệt" của mạng di động thế hệ 3,5 HSxPA hiện nay và là "ứng cử viên nặng ký" cho mạng di động 4G. Vậy thực sự công nghệ nào mới là đối thủ xứng tầm của WiMAX.

WiMAX, chuẩn mạng băng rộng WMAN (Wireless Metropolitan Area Network) được chuẩn hóa bởi tổ chức IEEE với nhiều phiên bản khác nhau. WiMAX thế hệ đầu tiên IEEE 802.16 có thể xem như là sự mở rộng của mạng Wi-Fi trong phạm vi rộng, tuy nhiên đến WiMAX thế hệ tiếp theo 802.16e (hay WiMAX di động) thì mới thực sự gây sự chú ý lớn vì nó đáp ứng tốt các đòi hỏi của 1 mạng di động thế hệ 4G.

Tuy nhiên, việc đem so sánh những ưu thế của WiMAX với công nghệ mạng di động 3.5G HSxPA (bao gồm HSDPA, HSUPA) hiện nay thật không công bằng. Đối thủ mà WiMAX phải vượt qua để trở thành chuẩn mạng 4G sáng giá chính là công nghệ 3GPP LTE (Long Term Evolution), công nghệ mạng 4G có thể phát triển lên từ hạ tầng mạng UMTS (3G), HSxPA (3.5G).

3GPP LTE được phát triển và chuẩn hóa bởi tổ chức 3GPP (của Châu Âu). Dự án được bắt đầu từ cuối năm 2004, nhằm đảm bảo tính cạnh tranh của mạng 3G trong vòng 10 năm tới. Mặc dù 3GPP đã phát triển HSDPA, HSUPA để tăng dung lượng truyền (data rate) đến tốc độ lý thuyết max khoảng 14,4 Mbps, nhưng 3G HSPA vẫn không thể cung cấp những dịch vụ như Video, TV... Đứng trước sự ra đời và cạnh tranh của WiMAX di động IEEE 802.16e, 3GPP buộc phải phát triển 3G LTE để có thể đứng vững trên thị trường di động màu mỡ.

Đăc điểm nổi bật của 3G LTE:

- Dung lượng truyền trên kênh downlink có thể đạt 100 Mbps và trên kênh uplink có thể đạt 50 Mbps.
- Không còn chuyển mạch kênh, tất cả sẽ dựa trên IP packet. VoIP sẽ dùng cho dich vụ thoại.
- Kiến trúc mạng sẽ đơn giản hơn so với mạng 3G hiện thời. Tuy nhiên mạng 3G LTE vẫn có thể tích hợp một cách dễ dàng với mạng 3G và 2G hiện tại. Điều này hết sức quan trọng cho nhà cung cấp mạng (operator) triển khai 3G LTE mà không cần thay đổi toàn bộ cơ sở hạ tầng mạng đã có.
- Công nghệ đa truy cập OFDMA (thay vì CDMA như trong 3G) và công nghệ ăng-ten MIMO được sự dụng trong 3G LTE.

Sau đây là bảng so sánh tính năng giữa 2 đối thủ WiMAX di động và 3GPP LTE:

Tham khảo qua bản tóm tắt trên, chúng ta cũng dễ dành nhận thấy sự thua kém một ít về tính năng của WiMAX di động khi so sánh với chuẩn 3GPP LTE.

Ngoài ra công nghệ 3GPP LTE có một lợi thế lớn nhờ vào việc có thể phát triển lên từ các hệ thống mạng GSM, UMTS rộng lớn (chủ yếu ở Châu Âu). WiMAX lại được ủng hộ mạnh bởi các nhà sản xuất thiết bị bán dẫn lớn tại Mỹ (trừ Qualcomm và Ericsson) và đặc biệt là người khổng lồ Intel.

WiMAX di động hay 3GPP LTE, sẽ lại có một cuộc chiến lớn như giữa GSM và CDMA ngày nào, giữa Châu Âu và Bắc Mỹ... liệu chàng tí hon David có thắng nổi gã khổng lồ Goliath?

Tuan Duc - Cộng đồng Viễn Thông Việt Nam vntelecom.org



Bình luận

  • TTCN (0)