Hành động công bố mã nguồn riêng cho thấy Nhà Trắng sẵn sàng đóng góp với cộng đồng. Ảnh: chụp màn hình.

Mã nguồn được lập trình riêng cho Website Nhà Trắng (Mĩ) vừa được công bố để cộng đồng nguồn mở đánh giá, sử dụng và cải tiến. Các đoạn mã này là phần mở rộng cho hệ thống quản trị nội dung (CMS) mã nguồn mở có tên Drupal. Mã nguồn được công bố trong dịp DrupalCon 2010 tại San Francisco tuần trước.

Bốn mô-đun được công bố bao gồm: Context HTTP Headers dùng để bổ sung các siêu dữ liệu cho trang Web, Akamai cho phép tích hợp WhiteHouse.gov với mạng phân phối nội dung, GovDelivery để tích hợp CMS với hệ thống thư điện tử của chính phủ, và NodeEmbed giúp cải thiện khả năng truy cập các nội dung đa truyền thông cho những người khuyết tật.

Sự kiện công bố diễn ra cùng thời gian với Hội thảo DrupalCon 2010 tại San Francisco (Mĩ) trong tuần qua. Tại đây, Giám đốc CNTT của Thượng viện Tiểu bang New York, ông Andrew Hoppin đã trình bày chủ đề “Mã nguồn mở trong Chính phủ” cùng với Trưởng nhóm phát triển whitehouse.gov David Cole.

Trước đó một tuần, Thượng viện Tiểu bang New York cũng công bố 24 mô-đun Drupal trong phần lớn mã nguồn riêng Website của họ.

“Thông qua việc công bố các mã nguồn riêng, chúng tôi sẽ thu được lợi ích từ những người sử dụng tham gia đánh giá và cải tiến mã nguồn”, Cole viết trên blog của WhiteHouse.gov.

“Chúng tôi rất hào hứng được thấy các nhà phát triển trên khắp thế giới sử dụng các sản phẩm của mình trong ứng dụng riêng của họ”, ông viết.

Hãng sản xuất phần mềm Agileware của Úc đã tham gia cùng cộng đồng Drupal trong phần nhân Drupal và các môđun như Apache Solr trong hơn 5 năm qua.

Giám đốc Agileware, ông Justin Freeman hoan nghênh việc công bố mã nguồn của WhiteHouse.gov và dự kiến sẽ sử dụng Website này như một ví dụ điển hình cho các khách hàng khu vực công vốn vẫn e ngại triển khai phần mềm mã nguồn mở.

“Khu vực công có thể đối mặt với nhiều nguy cơ. Tin tưởng vào một dự án mã nguồn mở đối với cơ sở hạ tầng công trọng yếu là vấn đề có tính then chốt”, ông nói.

Bên cạnh việc chứng tỏ các lợi ích của Drupal, Freeman nói hành động công bố các mã nguồn riêng của WhiteHouse.gov cho thấy Nhà Trắng sẵn sàng đóng góp với cộng đồng.

“Nhóm phát triển Drupal cho whitehouse.gov có ba thành viên, nhưng hàng nghìn nhà phát triển Drupal trên toàn cầu đã trực tiếp đóng góp cho whitehouse.gov thông qua việc tham gia vào cộng đồng Drupal”, ông nói.

“Đóng góp trở lại với cộng đồng là điều rất quan trọng, nó đem lại lợi ích công bằng cho cả WhiteHouse.gov và cộng đồng Drupal do tất cả giờ đây đều có thể tham gia đánh giá và xây dựng ứng dụng trên các môđun mới được công bố này”.

“Mã nguồn có vẻ rất tốt và là đóng góp hữu ích đối với cộng đồng Drupal”, ông nói.

Theo VietNamNet (ITnews)




Bình luận

  • TTCN (15)
Hải Nam  30904

Mình không có hứng thú với 4 mô-đun này. Thích mấy mô-đun mà France24 công bố hồi đầu năm hơn, chắc tại nó có ích với các site "newspaper" hơn.

Nhìn chung càng trang web lớn dùng Drupal ngày càng nhiều. Từ năm 2007 khi groups.drupal.org ra đời đã thu hút được khá nhiều người sử dụng. Trong khi đó Joomla! vẫn đang loay hoay: homepage, forum (chuyển từ SMF sang phpBB3), developer (gforge & Ning) hay là một nền tảng khác (dường như là JomSocial). Còn Drupal thì họ dùng chính Drupal từ A-Z (không Gforge, không phpBB, không Mediawiki). Thật đáng buồn cho Joomla!

Khách

Chuyên một cái thì tốt hơn

Theo quan điểm cá nhân thì cơ chế của Drupal "lằng nhằng" hơn và phức tạp hơn so với Joomla. Joomla thì kế thừa một phần từ Mambo. Thực ra sử dụng các bridge và module ngoài liên kết để mở rộng chức năng của site vẫn tốt hơn. Cũng không nên so sánh việc Drupal có phải all-in-one, all-included hay không mà cần chú trọng vào tính hiệu quả. Hơn nữa sử dụng Drupal vẫn cần kiến thức nhiều hơn là Joomla, hay nói cách khác Joomla thân thiện hơn.

Hải Nam  30904

Lấy thí dụ nhỏ: để tạo 1 trang ở địa chỉ /hello có nội dung là “Xin chào!” trong Drupal với Joomla! cái nào đơn giản hơn? Trong Drupal mình chỉ cần viết 1 mô-đun 10 dòng và bật lên, còn Joomla! quả thực chưa nghĩ ra cách nào không cần đến .htaccess cả.

Khái niệm “chuyên” giờ không còn áp dụng được nữa, vì khi so hai CMS với nhau ai cũng tìm hiểu A có thể làm được cái này, B có thể làm được cái kia... Drupal làm được tốt hơn vì đó là cả một nền tảng (có kiến trúc cực tốt) trong khi Joomla! chỉ là một CMS đơn thuần. Xu hướng bây giờ là nền tảng, là API, ứng dụng sẽ chủ yếu do các bên thứ ba xây dựng.

Cái comment ở trên, việc Joomla! dùng thêm các sản phẩm khác chỉ là 1/2 ý kiến của mình. 1/2 ý kiến còn lại là các sản phẩm đó hoạt động không hiệu quả (forum ít người trả lời, còn trang chủ và trang developer thì vài tháng mới có 1 bài mới). Mình buồn cái đó nhiều hơn cái Joomla! dùng phpBB hay Gforge. Thực sự mà nói, diễn đàn của Drupal thua xa phpBB về tính năng, nhưng quan trọng là những người liên quan đến Drupal hoạt động tốt trên các công cụ đó.

Khách

đồng ý với HN

CMS nào cũng có API riêng của mình để mở rộng các chức năng. Các CMS nổi tiếng bao giờ cũng có API tốt. Và nói như bạn rất đúng, API của Drupal rất nổi trội và đầy đủ, nhưng chính vì thế với những người dùng cá nhân, tổ chức nhỏ thì kết cấu của nó khá nặng. Joomla hướng đến sự tiện dụng hơn (portal, news site, ecommerce...) trong khi Drupal thích hợp  xây dựng các hệ thống quản trị nội dung lớn (các trường đại học lớn, hệ thống thuộc goverment...).

Mình muốn nêu lên quan điểm cá nhân là nếu bắt đầu với Drupal cho một tổ chức nhỏ hay cá nhân thì đó là một lựa chọn không tốt. Drupal hướng về CMF (F:framework) hơn là CMS thông thường.

LKN

để tạo 1 trang ở địa chỉ /hello có nội dung là “Xin chào!” trong Drupal với Joomla! cái nào đơn giản hơn? Trong Drupal mình chỉ cần viết 1 mô-đun 10 dòng và bật lên, còn Joomla! quả thực chưa nghĩ ra cách nào không cần đến .htaccess cả.

Drupal cũng dùng htaccess mà đại ca

Hải Nam  30904

Ý là không phải sửa .htaccess sẵn có (sau khi cài đặt CMS).

khoancatbetong.com

Nói chung là Joomla! tập thói quen lười biếng

Ngay từ khi chơi với PHP mình đã bập ngay vào với Drupal, cho đến lúc này mình thấy rằng nếu cài đặt lên máy hai cái, mình vẫn chọn Drupal mà không chọn Joomla! cho dù trình độ về PHP mình cũng chỉ ở mức Newbie, bạn bè thì cho rằng mình điên, thằng khác thì cho rằng chảnh, có thằng thì bảo là Drupal quá khó để vọc với một người bập bõm PHP,...

Vì sao mình lại chọn Drupal mà không chọn Joomla!? Lý do rất đơn giản là khi cài đặt xong hai thứ, mình thấy rằng Joomla! quả là thân thiện, dễ sử dụng thật, việc tìm theme đẹp miễn phí không khó. Nhưng khi đụng đến việc viết com cho Joomla!, mình không thấy nó khó không khác gì viết module cho Drupal cả, công cụ hỗ trợ cho việc viết module ở Joomla! khá hiếm, nếu có thì cũng phải bỏ tiền ra mua. Drupal có một khái niệm hạt nhân rất căn bản, thuyết phục mình mà mình không thể tìm thấy trong Joomla!: với Drupal tất cả đều có thể qui về node, và viết module thì cứ nhằm cái node này mà phang ra đủ thứ.

Joomla! thân thiện về GUI nên tập tính lười biếng. Mình thấy cái cách người ta tự cầm bay xây nhà sẽ thú hơn nhiều so với việc bước vào một ngôi nhà có sẵn thang máy và cứ thế thang phóng quá đà phọt cả lên mái bay ra ngoài mà không biết tại sao?!

Cuối cùng, việc các com tính phí và com miễn phí cùng nhau song hành tràn ngập trên site của Joomla! khiến người dùng lúng túng. Trong khi đó, ở Drupal thì tất cả là miễn phí, ai muốn tính phí thì thuê / mua dịch vụ để người khác viết.

Hải Nam  30904

Mấy cái "com" là điểm thảo luận khá hay. Ở Joomla! thì là lô lốc hỗn lộn, thường chỉ chứa vài nhận xét cùng link dẫn đến các trang chủ riêng, mà chẳng ai quản lí nổi, chẳng ai cùng tham gia được. Có Joomlacode nhưng có mấy người tham gia, làm việc trên đó, cùng lắm chỉ là nơi upload/download.

Môi trường phát triển ở Drupal thân thiện hơn, mỗi project có một sân chơi riêng (cũng viết bằng Drupal) ngay trên drupal.org, tất cả mọi người đều cùng tham gia cải tiến được. Bất kì ai cũng có thể báo lỗi, cải tiến, gửi patch... rất thú vị, và bạn hiểu rõ từng project (từ có project nhỏ xíu đến project lớn như chính Drupal cũng được phát triển trên đó) đang ở giai đoạn nào, có bao nhiêu lỗi. Nếu bạn muốn học hỏi, thì drupal.org cũng là môi trường rất tốt.

@KCBT: thêm cái nữa, là mọi thứ đều là node, và ở D7, mọi thứ trong node là field (không còn body hay term nữa)!

Khách van thanh

gửi các bác drupal

 mấy bác drupal chỉ được cái to mồm, không biết các bác đã thành thạo joomla chưa mà múa môi chê bai joomla đủ thứ, nào là hỗn độn, nào là lập trình khó khăn, nào là CMS đơn thuần, tất cả các lý do đó đều là giả tạo,

còn bác nào nói drupal dễ lập trình thì đúng là xạo hết chỗ nói, cái cách viết code của drupal đem so sánh với joomla thì như trứng chọi đá, ngay cả cách tổ chức file, folder đã thấy rõ không hài lòng rồi, cách đặt tên hàm cũng lằng nhằn, dài dòng

còn bác hải nam nói viết code xuất ra dòng "hello" mất 10 dòng với drupal ,tui đây chỉ cần 1 dòng cho joomla là đủ + 1 file xml

thử hỏi có cái cms+framwork nào mà API dễ dùng như joomla ,code rõ ràng ,trong sáng, giao diện thân thiện(đặt biệt quan trọng khi bàn giao cho khách hàng), cách làm template độc đáo, cộng đồng siêu lớn, bạt ngàn module, component, plugin => những yếu tố đó mới chính là điểm chính để tạo nên một sản phẩm ưa chuộn nhất thế giới

các bác cứ mườn tượng, joomla là hdh windows, còn drupal là hệ điều hành linux.

Joomla vô đối

Hải Nam  30904

Trong Joomla! làm sao vào địa chỉ /hello nó hiện ra câu “Hello” thì giúp mình với nhé. Hay là upload file hello lên nhỉ Wink

Do bản thân mình có cảm giác bạn tìm hiểu Drupal chưa được bao lâu, nên không muốn bàn tiếp, vì khó lắm.

các bác cứ mườn tượng, joomla là hdh windows, còn drupal là hệ điều hành linux.

Thế làm 1 website thì tương ứng với việc gì nhỉ? Mở Word ra soạn 1 là tờ đơn à Big Grin

Khách văn thanh

gửi bác Hải Nam

Lấy thí dụ nhỏ: để tạo 1 trang ở địa chỉ /hello có nội dung là “Xin chào!” trong Drupal với Joomla! cái nào đơn giản hơn? Trong Drupal mình chỉ cần viết 1 mô-đun 10 dòng và bật lên, còn Joomla! quả thực chưa nghĩ ra cách nào không cần đến .htaccess cả.

xin thưa với bác là trong joomla 1.5 không cần cái file .htaccess mà vẫn có URL thân thiện như thường, và cũng nói luôn muốn tạo cái URL như thế nào thì Joomla có support Routing cho component ,xem tại đây , còn đối với module thì không cần routing bác ạ, chỉ cần trong component sử dụng class moduleHelper để render ra cái module mà bác cần.

Hải Nam  30904

Thú thật là gần đây mình không theo dõi API của Joomla! nên có thể những thay đổi sau này mình không biết. Còn cái tài liệu bạn đưa nó không chỉ cách làm mình đang hỏi: làm sao một component helloworld có thể hiện câu "Hello!" khi bạn truy cập địa chỉ /hello.

Joomla! sử dụng mô hình MVC nên thường URL của nó cũng gồm 3 phần. Phần đầu là namespace của cái component. Thí dụ chương trình của bạn tên helloworld thì bắt buộc phải nằm ở địa chỉ /helloworld/% chứ không thể nằm nơi khác, vì nó cần phải biết tên component để chuyển URL cho router của component đó xử lí. Nếu như vậy thì trong trường hợp này Joomla! không uyển chuyển bằng.

Khách văn thanh

bác Hải Nam không nên so sánh module của Durpal với module của Joomla , mà module drupal <=> component của joomla, component chỉ cần gọi như sau /hello thì nó load cái trang default frontpage của component hello, trang default frontpage chỉ cần echo ra "hello world" thì đã giải quyết được vấn đề bác đã đưa ra.

tui có xem qua 1 số bài viết về drupal có nói như thế này: với CCK, Views ,Panel bạn có thể làm được tất cảkhông cần code ? điều này làm tui thấy khá thú vị, nếu được bác Hải Nam có thể làm rõ điều thắc mắc của tôi.

Hải Nam  30904

Cái component đó tên là helloworld thì sao đây? Làm sao nó có thể quản lí được đường dẫn /hello hoặc là /goodbye/helloworld?

Còn về phần sau, có nơi này để nói group/webmaster Nếu bạn mô tả kĩ hơn thì mình sẽ sẵn sàng tiếp chuyện Wink

Khách vanthanh

sốc quá

không hơi đâu mà giải thích về cái URL của thằng joomla, thằng joomla đâu phải là node đâu mà cứ /node1/node2 như thằng drupal,

tui không hiểu sao bác đặt câu hỏi ngớ ngẩn kiểu /goodbye/helloworl?, bó tay bác

stop tại đây,