Google Summer of Code (GSoC) là chương trình do Google tổ chức vào mỗi dịp hè, nhằm vận động sinh viên tham gia lập trình, đóng góp cho các sản phẩm nguồn mở. Bất ngờ, năm nay Joomla! bị loại khỏi danh sách “các sản phẩm được Google hỗ trợ”, vì thế họ đã tổ chức một chương trình riêng.

GSoC (“mùa hè lập trình”) được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2005 và diễn ra liên tục cho đến hiện nay. Đây cũng là mô hình mẫu mà Việt Nam áp dụng vào cuộc thi “Mùa hè sáng tạo” tổ chức đầu tiên vào năm ngoái. Từ lúc tổ chức đến nay, GSoC đã thu hút được gần 3400 sinh viên và 3000 cố vấn (những người tình nguyện trong các cộng đồng mã nguồn mở) đến từ 100 nước trên thế giới.

Năm nay, mỗi sinh viên tham gia sẽ được tài trợ 5.000 đô la Mĩ để lập trình trong hai tháng hè. Các CMS nguồn mở như Drupal, WordPress, Plone... đều được chọn. Drupal có 18 “suất” trong năm nay, tức là giá trị lên đến 90.000 đô la. Đáng tiếc, một gương mặt rất nổi bật là Joomla! đã không được Google chọn. Cô Leslie Hawthorn, người phụ trách chương trình GSoC cho biết có 152 tổ chức được chọn với 1025 sinh viên, tức là xấp xỉ năm 2009.

Khi nhận được kết quả này, cộng đồng Joomla! khá thất vọng. Một số thành viên chủ chốt thậm chí còn chỉ trích Google (có rất nhiều tổ chức “vô danh” được chọn) hoặc vẽ ra “âm mưu” của gã khổng lồ tìm kiếm (chỉ hỗ trợ các sản phẩm có lợi cho Google, chứ không vì lợi ích cộng đồng). Tuy nhiên, ý kiến chung của cộng đồng vẫn là “thua keo này, bày keo khác”, phương án B đã sẵn sàng ngay khi nhận được kết quả (ngày 18/3). Thế nhưng, mãi đến hôm qua, ngày 27/4, Joomla! mới chính thức công bố về chương trình “Joomla! - vươn tới đỉnh cao” (Joomla! Student Outreach Program - JSOP).

Do giới hạn về tài chính, chương trình JSOP không trả thù lao cho sinh viên thực hiện. Hiện nay JSOP đã có khá nhiều cố vấn (phụ trách sinh viên) và đang tìm sinh viên. Hạn chót đăng kí là ngày 10/5, JSOP gồm các dự án ngắn (1 tháng, thường là công việc đơn giản như viết tài liệu, thiết kế giao diện) và dự án dài (3 tháng). Theo truyền thống hai năm trước đây, luôn có sinh viên Việt Nam du học tại nước ngoài tham gia GSoC của Joomla!

Một tên tuổi khác là Ruby on Rails cũng không được Google chọn hè năm nay. Tuy nhiên, khác với Joomla!, RoR là nền tảng mạnh mẽ và được nhiều công ty lớn sử dụng (là nền tảng xây dựng Twitter), nên trong vòng 3 ngày họ đã quyên góp được 100.000 USD ngay trong tháng 3, đủ để trả thù lao cho 20 sinh viên! Chương trình RubySoC đã hết hạn nhận hồ sơ đăng kí của sinh viên và sẽ sớm thông báo kết quả.

Hải Nam.




Bình luận

  • TTCN (11)
Hải Nam  30903

Mới mấy hôm trước buồn với Joomla!, giờ càng buồn thêm Sad

Khách

Tòa mòa

Chà trước giờ bác Hải Nam nhà ta có bao giờ tham dự cuộc thi GSoC chưa nhỉ?

Hải Nam  30903

Chưa bạn à

Khách

chắc do joomla bắt tay với Microsoft là cái gì đó?

Hải Nam  30903

Joomla! bị loại từ tháng 3 rồi, trong khi M$ mới kí JCA (hic, mình bị dị ứng với mất chữ viết tắt bắt đầu bằng J hoa) vài hôm trước thôi. Với lại Microsoft gần đây vẫn đối xử tốt với FOSS mà, đâu bỏ bê ai (Drupalcon tuần trước cũng tài trợ quá chừng, rồi đưa Drupal vào trong... trong cái gì đó mình cũng quên rồi Laughing )

beautifullife  5

RoR

Hình như Twitter từ bỏ Ruby on Rails rồi mà !

Hải Nam  30903

Chính xác. Mình nói là nền tảng khi xây dựng Twitter thôi, chứ đến một mức độ nào đó thì dùng một nền tảng có sẵn sẽ có vấn đề, vì không được tối ưu.

Nhưng điều đó không nói rằng RoR bị các công ty lớn ruồng bỏ. RoR xây dựng ứng dụng rất chắc chắn, nhanh lẹ, dễ triển khai. Đó cũng là lí do mình nghĩ RubySoC dễ dàng quyên góp được nhiều tiền như thế.

keraskio89

Thực ra chẳng có gì phải buồn cả, đôi khi tự tổ chức còn thú vị hơn. Hơn nữa, Joomla là CMS tốt. và cũng không thương mại hoá. nên chẳng có lí do gì mà google chơi kiểu thế cả Big Grin

vanquoc

sao may bac lai noi the Joomla la mot CMS tot.no cung co thuong mai day chu.cac bac down sourse code chinh cua no dau duoc,phai bo tiên ra mua do.các bác chuyên huong qua CMS khac di.MojoPortal di

cai nay mien phi toan bo.lap trinh bang ASP.NET

BALANA

RoR có ông Apple tài trợ chứ lo gì, nó là vũ khí mà Apple hướng tới để bành trường thị trường những người thích phong cách của Apple. Nếu để ý thì sẽ thấy 99% các ứng dụng RoR đểu có giao diện kiểu Apple.

Bạn nào muốn tham gia thì phải có nhiều sản phẩm hay trước đó, chứ SOC không chấm theo kiểu điểm số, bằng cấp như ở VN mình đâu. Ví dụ như bạn viết module cho Drupal, module đó có nhiều người dùng và bạn là sinh viên.

Vinaola.com

Cool

Wow, toàn mấy anh pro ở đây ko ^^, có nhiều điều mình cần học hỏi . I love this site