Các quan chức tại cơ quan viễn thông Liên Hợp Quốc (LHQ) đang có ý định đưa WiMAX trở thành một phần trong chuẩn công nghệ viễn thông 3G toàn cầu. Điều này có nghĩa là những hãng nào có giấy phép 3G có thể cung cấp các dịch vụ WiMAX.


Nhiều nhà cung cấp dịch vụ viễn thông có thể chọn WiMAX thay vì các công nghệ chậm hơn UMTS và EDGE. WiMAX có thể cung cấp dịch vụ không dây với tốc độ 70 megabit/giây hoặc nhanh hơn. Trong khi đó, các kết nối băng rộng cố định chỉ cung cấp tốc độ 2 megabit/giây.

Trưởng phái đoán Richard Russell của Mỹ rất ủng hộ kế hoạch này của LHQ. Tuy nhiên, quyết định đưa WiMAX vào chuẩn IMT-2000 dành cho các công nghệ di động tiên tiến không dễ dàng đạt được.

Hiện có một số quốc gia phản đối, chủ yếu là Trung Quốc. Trung Quốc là nước tích cực xây dựng các công nghệ mới nổi riêng nhờ vào số lượng người dùng (là người Trung Quốc) đông và nền kinh tế khá phát triển. Được biết Trung Quốc đang vận động đưa chuẩn băng rộng không dây của họ lên ứng dụng toàn cầu. Tuy nhiên, Mỹ lại thiên về việc ứng dụng WiMAX làm chuẩn IMT-2000 chính thức.

(theo ICTnews/Canadian Press)




Bình luận

  • TTCN (1)
Nemo Nguyen  21665

3G là chuẩn mạng di động đáp ứng những yều cầu đặt ra của ITU, trong đó có: tốc độ dữ liệu, phạm vi phủ sóng, tốc độ thiết bị di động, số lượng thuê bao của 1 cell.... Wimax thế hệ đầu tiên 802.16 có thế mạnh về tốc độ dữ liệu nhưng lại giới hạn về số lượng thuê bao, tốc độ di chuyển mobile...nói chung có nhiều tiêu chí ko phù hợp với 3G. Còn Wimax di động (802.16e) thì khác... Wimax di động đáp ứng được cả các tiêu chí của 4G.