Nokia đã chậm hơn iPhone trong việc ra mắt các mẫu di động cao cấp. Ảnh: Solarnavigator.

Giám đốc điều hành Nokia, Olli-Pekka Kallasvuo, vừa cố gắng thuyết phục các cổ đông trong cuộc gặp thường niên, rằng nhà sản xuất số một thế giới sẽ trình làng các mẫu smartphone mới trong năm nay, để "thu hẹp khoảng cách" với Apple, RIM BlackBerry hay các thiết bị chạy di động Android của Google.

"Sự kiên nhẫn đã hết và đến lúc chúng tôi lo lắng về giá trị thương hiệu ngày càng bị xói mòn", Max Jul Pedersen, một cổ đông lớn của Nokia đang có kế hoạch bán cổ phiếu nói, "bộ phận nghiên cứu và phát triển của Nokia không đạt kết quả".

Nokia, công ty có trụ sở tạ Espoo, Phần Lan đã chi hơn 6 lần trong việc nghiên cứu và phát triển so với Apple, nhưng lại thất bại trong việc phát triển một nền tảng với nhiều ứng dụng như iPhone. Cổ phiếu của hãng đã giảm tới 20% sau hai tuần công bố kết quả kinh doanh quý I, tương đương Nokia đã mất đi 10,5 tỷ USD.

Hiện tại, giá trí vốn hóa của Nokia chỉ khoảng 44 tỷ USD (34 tỷ euro), quá nhỏ so với 230 tỷ USD của Apple, và chỉ là một phần nhỏ so với năm 1999 khi giá trị của họ là 203 tỷ euro.

Nokia hiện có chỉ số thương hiệu đứng thứ 43, đây là kết quả nghiên cứu của hãng Millward Brown Optimor tuần trước, rơi 30 bậc trong một năm. Giá trị thương hiệu của Nokia mất 58% và là tên tuổi lao mình nhanh nhất trong top 100 thương hiệu lớn.

Ảnh
N8 được chờ đợi là đối thủ của iPhone, nhưng nhiều người cho rằng, Nokia đã quá muộn.

Tính đến cuối 2009, Nokia có 156.000 cổ đông, đáng chú ý, 28% trong số đó đến từ Mỹ, tuy nhiên đây là thị trường mà "gã khổng lồ" Phần Lan thất bại trong việc chinh phục, để các đối thủ như iPhone, BlackBerry hay LG, Samsung vượt mặt.

Giá bán di động Nokia đã giảm tới 18% trong vòng 9 tháng để đẩy doanh số. Tuy nhiên, theo số liệu của IDG về thị phần di động toàn cầu trong quý I, Nokia đã mất thêm 2% so với năm trước.

Với những khó khăn đó, các cổ đông đang kêu gọi thay đổi bộ máy lãnh đạo. "Nếu có một lãnh đạo mới, chiều hướng có thể lạc quan hơn", Leon Cappaert, giám đốc quỹ đầu tư KBC Asset Management trị giá 160 triệu euro tại Brussels (Bỉ) cho biết. Chỉ vài ngày sau khi Nokia công bố kết quả kinh doanh, Cappaert đã bán toàn bộ số cổ phiếu của thương hiệu di động này.

Trước tình hình đó, Nokia cho biết, hãng sẽ phản công thị trường bằng các model "nhanh và hay hơn". Nokia N8 là một trong những thiết bị đáng chú ý, model sử dụng nền tảng Symbian^3, ngoài ra, các thỏa thuận với Intel, Microsoft mới đây nhằm hy vọng giúp hãng cạnh tranh với Apple, RIM trên thị trường di động thông minh.

"Nokia đã đánh mất những khách hàng cao cấp vào tay iPhone, và gần như không thể nào đòi lại", Stuart O’Gorman, một cổ đông đã bán hết số cổ phiếu Nokia sau khi hãng công bố tình hình kinh doanh bình luận, "nhiệm vụ Nokia là đứng yên, chứ đừng đuổi theo khi đã quá muộn".

Theo Blomberg, SoHoa



Bình luận

  • TTCN (1)
KháchTrinh

Muon noi

Minh la phan cua nokia muoi may nam roi.ma bay gio
Thay chan rui.tai may og nokia chu quan wa cu tuong minh la nhut.cu dam chan tai cho.ko co phat chien moi.nhin iphone di.moi day thoi da thay ram rang.nieu nhu iphone chinh thuc dac hamg tai vn.minh e se thang tat ca.og nokia hay co gan nhe.coi chung bi rot dai.vi minh thay may tim dien thoai iphone luc nao cung chat cung.