Card USB 3.0 dành cho laptop

Được tung hô là tương lai của công nghệ USB nhưng thử nghiệm thực tế lại cho thấy USB 3.0 không phải là tất cả sự kỳ vọng của người dùng. Người dùng laptop cần chi tiền để phải nâng cấp phần cứng mới có thể tận dụng hết lợi ích của công nghệ này.

PCWorld đã thử nghiệm khả năng trình diễn thực tế của USB 3.0 với ổ cứng XS Hard Drive 3.0 của hãng Freecom và chiếc laptop lõi kép sử dụng card Express Card USB 3.0 mới của hãng này. PCW chủ yếu thử nghiệm với khả năng sao chép và dán một lượng lớn file ảnh và video từ laptop vào ổ cứng và ngược lại.

Ở chế độ USB 2.0, ổ cứng XS đạt tốc độ trung bình 18.7MB/s (đọc dữ liệu) và 11.1 MB/s (ghi dữ liệu), thấp hơn nhiều so với tốc độ tối đa theo lý thuyết của USB 2.0. Còn thử nghiệm ở chế độ USB 3.0, tốc độ được nâng lên 36.6MB/s (đọc) và 36MB/s (ghi). Trong khi đó, tốc độ lý thuyết của USB 3.0 là 4,8 Gbps, nhanh gấp 10 lần tốc độ của chuẩn USB 2.0 hiện nay.

Kết quả thử nghiệm trên cho thấy, tốc độ USB 3.0 trên laptop chỉ mới cao hơn USB 2.0 khoảng 2-3 lần. Thậm chí, khi sử dụng ổ eSATA của LG để thử nghiệm thì tốc độ còn xuống thấp hơn nữa. Cụ thể, khi copy tệp tin vào ổ cứng ngoài của LG (thông qua cổng USB 3.0) thì tốc độ chỉ đạt 32.5MB/s (đọc) và 29.7MB/s (ghi).

Theo các kỹ sư của Freecom, chuẩn USB 3.0 khá mới so với những đặc tả công nghệ mà laptop và các ổ cứng trong hiện nay đang sử dụng. Còn máy tính để bàn do sử dụng giao diện PCI Express Card nhanh hơn nên hiệu suất có thể sẽ tốt hơn. USB 3.0 sẽ phát huy tác dụng nếu được kết hợp với ổ cứng SATA 3.0 hoặc ổ SSD.

Lời khuyên của PCWorld và Freecom là người dùng PC nên nâng cấp lên USB 3.0 nếu cần tốc độ truyền dữ liệu nhanh hơn; còn với laptop thì người dùng nên chờ tới khi có thế hệ laptop mới ra mắt thì USB 3.0 mức thực sự hoàn chỉnh.

Theo VnMedia (PCWorld)



Bình luận

  • TTCN (1)
XM131  34

test chưa đủ !

PC Wolrd test, nhưng các thông số đầu vào (điều kiện đầu ko đề cập chuẩn lắm), trang này hay test linh tinh, cách test chưa khoa học đâu, chỉ tham khảo cho vui dc thôi ^^ (có thể là test của 1 người, hay nhóm người dùng thông thường nào đó thôi)

Ngay cả như chuẩn 2.0, tốc độ lý thuyết thì thế, nhưng thực tế phụ thuộc vào nhiều yếu tố, điển hình như

- tốc độ đáp ứng thực của USB-HDisk/FD (ko phải cái USB 2.0 nào cũng có tốc độ như nhau, cái rất nhanh, cái thì như con rùa ấy )

- tốc độ của USB hub trên máy

- chất lượng cáp truyền dẫn và đầu cắm (tốt hay ko, hight speed hay bình thường, đầu cắm chắc hay lỏng lẽo, gỉ sét), ...

- ... đó là yếu tố/ dk vật lý.

- Ngoài ra còn phụ thuộc vào phần mềm như: hệ điều hành là gì ? lúc copy/paste thì có mở chương trình antivirus nào ko, có bật bảo vệ nào không, ... những cái này cũng ảnh hưởng nhiều đến tốc độ đấy ^^

--BR--